CafeLand – Từ đầu năm 2019 đến nay, giao dịch phân khúc đất nền ở quận 9 có dấu hiệu chững lại. Tuy nhiên, mức giá bán vẫn không giảm, một phần do nguồn cung khan hiếm và tâm lý ưa chuộng đầu tư đất nền của nhiều người mua.

Giá bán tăng cao nhưng nhiều dự án đất nền ở quận 9 không có người ở

Nếu như cách đây một năm dạo quanh các tuyến đường thuộc khu vực quận 9 như Nguyễn Duy Trinh, Lã Xuân Oai, Lò Lu, Lê Văn Việt, Đỗ Xuân Hợp… thấy nhiều nhóm nhân viên môi giới bất động sản túc trực với những pano quảng cáo, tờ rơi để mời chào người mua đất nền, thì nay hình ảnh đó đã không còn.

Anh Hưng, một môi giới bất động sản khu vực này, cho biết từ đầu năm 2019 đến nay, số lượng người tìm mua và giao dịch đất nền tại quận 9 đã giảm hẳn so với một năm trước đó. Nguyên nhân chủ yếu là do khu vực đã không còn dự án mới, giao dịch nếu có chỉ là thứ cấp nhưng giá bán đã rất cao. Mặt khác, hiện nhiều chủ đất rao thông tin nhưng không có tâm lý nôn nóng ra hàng mà chủ yếu để thăm dò thị trường.

Xem thêm: Bán đất quận 9 tphcm

Anh Hưng cho biết thêm, hiện tại đã bắt đầu tháng 7 âm lịch (tháng cô hồn), theo quan niệm kiêng cữ truyền thống nên người mua bất động sản cũng hạn chế giao dịch.

Ghi nhận thực tế của PV, dù giao dịch có giảm nhưng giá đất nền tại nhiều khu vực của quận 9 đã tăng vọt so với trước đó.

Cụ thể, trên đường Bưng Ông Thoàn, một lô đất có diện tích hơn 96m2, trong đó có 50m2 đất thổ cư và 46m2 đất trồng cây lâu năm đang được rao bán giá lên đến 5,25 tỉ đồng. Tính ra khoảng trên 50 triệu đồng/m2. Giá đất tuyến đường này cách đây hai năm chỉ dao động từ 25 – 30 triệu đồng/m2. Khu đất này nằm ở khu vực khá sôi động khi có hàng loạt dự án bất động sản đã và đang xây dựng như Vila Park, The Eastern, Safira Khang Điền, Sky 9, Hausneo…

Một khu đất khác cách mặt tiền đường Lò Lu khoảng 200m có diện tích 55m2 bán với giá hơn 2,5 tỉ đồng (khoảng trên 40 triệu đồng/m2). Chủ đất quảng cáo, đây là mức giá thấp nhất của khu vực này bởi nó nằm gần khu Công nghệ cao nơi có nhiều tiện tích như trung tâm thương mại, trường đại học, công viên cây xanh…

Tại dự án khu dân cư Phú Nhuận, mặc dù đã hoàn thiện hạ tầng nhưng nhiều năm qua chỉ khoảng 2-3 ngôi nhà được xây dựng, phần lớn diện tích còn lại chỉ để nuôi cỏ. Tuy nhiên, hiện giá bán đang được giao dịch lên tới 53 triệu đồng/m2 ở một số vị trí.

Khu đô thị Đông Tăng Long có quy mô 160ha, với giá đất hiện nay khoảng 30 triệu đồng/m2. Dự án này cũng được quy hoạch cách đây hơn 10 năm, nhưng hiện vẫn chưa có nhiều người dân về sinh sống.

Sôi động hơn cả là khu vực quanh các tuyến đường Nguyễn Xiển và Man Thiện, nơi có siêu dự án Vinhomes Grand Park (tên trước đây là Vincity quận 9) vừa được mở bán.

Theo quan sát của PV, hiện đô thị có quy mô hơn 300ha với hàng chục khối nhà chung cư đang được xây dựng ồ ạt. Khu vực công viên cũng đã thành hình và trở thành điểm nhấn cho dự án. Với quy mô lên đến hàng chục ngàn căn hộ cùng với thương hiệu của Vingroup đã khiến Vinhomes Grand Park có tác động mạnh tới giá bán bất động sản của cả khu vực.

“Không chỉ bây giờ mà ngay từ khi mới manh nha hình thành thì Vincity đã có tác động đến giá bán của quanh khu vực. Hiện nay, môi giới nào khi dẫn khách mua đất đều phải ghé qua dự án này. Với tiến độ xây dựng, quy mô rất lớn của nó thì người mua sẽ hình dung được môt đô thị hiện đại sắp tới. Nếu mua đất quanh dự án này cũng sẽ được hưởng ké nhiều tiện ích”, anh Hưng nói.

Khảo sát giá bán của các dự án đất nền cách mặt tiền đường Nguyễn Xiển khu vực Vinhomes Grand Park thấy đang được chào bán trên dưới 50 triệu đồng/m2. Mặt tiền đường Nguyễn Xiển khu vực gần với dự án này hơn có mức giá đang được chào bán trung bình khoảng 70 – 80 triệu đồng/m2. Thậm chí có những vị trí giá cao lên đến gần 100 triệu/m2.

Hiện giá đất khu vực quanh dự án Bến xe miền Đông mới và Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cơ sở 2 cũng đang tăng rất nhanh, nhất là khi hai dự án hạ tầng quan trọng này sắp đi vào hoạt động.

Được biết, dự án bến xe miền Đông mới có diện tích hơn 16ha với tổng vốn đầu tư 4.000 tỉ đồng. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là bến xe lớn nhất của cả nước, có thể phục vụ được hơn 7 triệu hành khách/năm. Dự kiến năm 2020 sẽ hoàn thành các công trình xây dựng quanh bến xe như hầm chui, cầu vượt, cải tạo mở rộng quốc lộ 1, hệ thống đường Hoàng Hữu Nam.

Trong khi đó, dự án Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 nằm trên mặt tiền đường Hoàng Hữu Nam. Dự án được khởi công vào tháng 6/2016, với tổng mức đầu tư hơn 5.845 tỉ đồng. Tọa lạc trên khu đất rộng 5,5ha, bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 là dự án nhóm A, quy mô 10 tầng và 2 tầng hầm, 1.000 giường bệnh, có sân đỗ trực thăng rộng 300m2.

Bên cạnh hai dự án trên, một dự án hạ tầng khác là nha ga cuối của tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên cũng đang được xây dựng ở khu vực này.

Giám đốc một công ty bất động sản tại khu vực quận 9 cho biết, giá đất khu vực tăng cao đều có cơ sở thực tế. Thứ nhất, hiện quỹ đất để ra dự án mới không còn trong khi nhu cầu đầu tư đất nền của khách hàng vẫn rất lớn. Thứ hai là tác động tích cực từ các dư án hạ tầng đã và đang được xây dựng như metro, đường vành đai 2, bến xe miền đông, bệnh viện, trường học, khu công nghệ cao. Thứ ba, việc các doanh nghiệp bất động sản lớn như Vingorup, Khang Điền, Đất Xanh, Nam Long… đổ về quận 9 để xây dựng dự án bất động sản đã làm thay đổi diện mạo của toàn khu vực, kéo giá đất của cả khu vực đi lên.

Tuy nhiên, vị giám đốc này cũng khuyến cáo người mua phải chọn những dự án của chủ đầu tư uy tín, rõ ràng về pháp lý. Bởi hiện nay đã có không ít tổ chức, cá nhân tự ý phân lô bán nền trên đất chưa đủ pháp lý, thậm chí rao bán dự án “ma” để lừa đảo khách hàng. Một số vụ lừa đảo đất nền cũng được được chính quyền địa phương thông báo trước đó.

Nhận định về thị trường đất nền cuối năm 2019, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phân nghiên cứu phát triển thị trường của DKRA Việt Nam, cho rằng dù có dấu hiệu chững lại về giao dịch và tụt giảm nguồn cung mới nhưng đất nền vẫn tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu của những tháng còn lại của năm nay.

  • Mua đất nền giữa lằn ranh sáng tối

    Mua đất nền giữa lằn ranh sáng tối

    Dự án ma, công ty lừa đảo, đất nền sốt ảo… là những từ khóa tóm gọn diễn biến nổi bật nhất của thị trường đất nền trong nửa đầu năm 2019.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.