Một cựu quan chức hàng đầu tại Trung Quốc cho biết số lượng nhà trống tại quốc gia này đủ để cho 3 tỷ người ở, con số gấp 10 lần dân số Mỹ, 15 lần dân số Tây Âu và 140 lần dân số Bắc Kinh.

Những con số này được đưa ra dựa trên ước tính của các chuyên gia cấp cao về số lượng nhà ở bị bỏ trống tại Trung Quốc. Cụ thể, He Keng, cựu Phó cục trưởng Cục Thống kê Quốc gia vừa qua đã có những chia sẻ về tình hình khó khăn của ngành bất động sản Trung Quốc.

Khi bình luận về tình trạng thừa nguồn cung nhà ở, ông He cho biết một số chuyên gia cho rằng số lượng nhà ở trống tại Trung Quốc hiện nay có thể đủ để cho 3 tỷ người sinh sống.

"Các chuyên gia đưa ra những con số rất khác nhau. Những người cực đoan nhất tin rằng số lượng nhà trống hiện đủ cho 3 tỷ người, trong khi dân số Trung Quốc hiện chỉ khoảng 1,4 tỷ người, và tất nhiên không phải tất cả 1,4 tỷ người sẽ sinh sống ở những nơi đó”, ông He chia sẻ.

Các ước tính này thực tế đã được đưa ra thảo luận trong vài năm ở Trung Quốc và thường được tính toán dựa trên các báo cáo chính thức rằng diện tích nhà ở trung bình tại khu vực thành thị là 39 m2.

Sau đó, các chuyên gia sẽ tính đến số người trong mỗi hộ gia đình tại Trung Quốc, rơi vào khoảng 2,62 người, theo Cuộc điều tra dân số quốc gia lần thứ 7 của Trung Quốc được thực hiện vào năm 2021.

Dù vậy, các cơ quan chức năng của Trung Quốc vẫn chưa công bố ước tính chính thức về tổng diện tích mặt sàn của các ngôi nhà đang bị bỏ trống trên toàn quốc.

Trong khi đó, số liệu thống kê của chính phủ từ tháng 8 cho biết tổng diện tích của tất cả các ngôi nhà chưa bán ở Trung Quốc là khoảng hơn 650 m2, theo Reuters. Cơ quan này cũng ước tính rằng con số này nếu được quy đổi sẽ tương đương với khoảng 7,2 triệu ngôi nhà.

Hãng tin Reuters cũng lưu ý rằng những số liệu thống kê này thậm chí còn chưa tính đến những ngôi nhà đã bán nhưng chưa được hoàn thiện và cũng chưa tính đến tài sản thuộc sở hữu của những người mua nhà để đầu tư nhưng không sống ở đó.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) từng chia sẻ vào tháng 3 rằng lĩnh vực bất động sản của nước này đang trên đà phục hồi trở lại và “sự phục hồi niềm tin của thị trường đã bắt đầu được cải thiện”.

Thị trường nhà ở Trung Quốc trong những năm gần đây được cho là đang phải đối mặt với tình trạng dư thừa nguồn cung nhà ở. Việc phát triển đất đai trong lĩnh vực bất động sản, ngành trụ cột lâu đời đối gắn với sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Trung Quốc, đã trở thành cơn sốt, qua đó đẩy nhanh quá trình xây dựng nhà ở.

Một số khu vực chứa đầy những ngôi nhà đã được bán nhưng không thể hoàn thiện do chủ đầu tư đứng sau các dự án này đang gặp vấn đề về mặt tài chính và không có đủ tiền để hoàn thiện.

Nhà phát triển bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc, China Evergrande, đã trở thành công ty mắc nợ nhiều nhất thế giới vào năm 2021 và đã rơi vào tình trạng vỡ nợ, làm dấy lên lo ngại về việc nhiều lĩnh vực khác sẽ chịu tác động tiêu cực từ cú sụp đổ này.

Trong khi đó, công ty bất động sản tư nhân lớn nhất Trung Quốc, Country Garden, cũng đứng bên bờ vực vỡ nợ vào đầu tháng này. Country Garden đã không thể thanh toán được lô trái phiếu bằng đồng USD vào tháng 8, nhưng đã kịp thời hoàn thành giao dịch trong thời gian ân hạn 30 ngày.

Anh Nguyễn (Business Insider)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.