Theo báo cáo của UBND TP.HCM, đến thời điểm này, TP đã thu hồi 536 dự án “treo” và điều chỉnh cũng như lập mới gần 300 đồ án quy hoạch trên địa bàn TP. Tuy nhiên, trong phiên chất vấn Giám đốc Sở TNMT Đào Anh Kiệt ngày 10-7 tại kỳ họp HĐND TP.HCM, còn rất nhiều đại biểu và cử tri bức xúc về lĩnh vực này.

Một dự án treo ở xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh. Ảnh: VH

Đại biểu Nguyễn Văn Tùng dẫn ra một ví dụ về dự án khu dân cư Văn Lang tại ấp 5, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh. Đây là dự án có quy mô gần 4ha, có quyết định thu hồi đất từ năm 2004 và đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 với đầy đủ hạ tầng. Tuy nhiên, đến thời điểm này đã 10 năm nhưng người dân không có đường đi vào. Không những thế, trong khu vực dự án cũng không có hệ thống đèn đường, người dân phải bỏ tiền túi mua bóng đèn, tự mắc bóng để phục vụ cho việc đi lại.

“Dự án cũng ở trong tình trạng nhà không số, phố không tên gây bất tiện cho người dân trong việc giao dịch. Ngoài ra chủ đầu tư chỉ thi công lòng đường mà chưa làm vỉa hè khiến cây cối mọc um tùm, vệ sinh môi trường bị ảnh hưởng”, đại biểu Tùng phản ánh thêm.

Các đại biểu kể thêm dự án cây xanh cách ly gần 7ha ở khu công nghiệp Lê Minh Xuân đã “treo” 16 năm, dự án khu đô thị lấn biển Cần Giờ “ngâm” 6 năm, quy hoạch khu liên ấp 2-3, huyện Nhà Bè đã hơn 13 năm chưa triển khai…

Tại phiên chất vấn, bốn cử tri tại quận 7, Nhà Bè, Bình Chánh bị ảnh hưởng bởi các dự án và quy hoạch chậm triển khai cũng gọi điện đến hội trường phản ánh bức xúc vì bị treo quyền lợi nhiều năm qua. Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP bổ sung thêm một số dự án ở quận Thủ Đức không đảm bảo về hạ tầng ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân có liên quan…

Trả lời chất vấn của các đại biểu, ông Đào Anh Kiệt cho rằng dù TP đã xử lý hơn 500 dự án chậm triển khai. Tuy nhiên, còn nhiều dự án trước đó chưa rà soát hết, Giám đốc Sở TNMT hứa từ nay đến tháng 6-2015 sẽ rà soát và xử lý dứt điểm.

Liên quan đến dự án khu đô thị Văn Lang, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng lý giải nguyên nhân không có đường vào dự án là do chủ đầu tư chưa giải phóng xong mặt bằng để làm đường kết nối ra đường Nguyễn Văn Linh nên người dân phải đi nhờ đường của một dự án bên cạnh.

“Huyện Bình Chánh và Ban Quản lý Khu Nam TP đã xử phạt chủ đầu tư. Sở Xây dựng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực và sớm hoàn thiện hạ tầng để đảm bảo cuộc sống người dân”, ông Tuấn nói đồng thời cho biết, Sở này cũng đang thực hiện tổng kiểm tra các dự án nhà ở trên toàn TP để kiến nghị TP xử lý các khó khăn, vướng mắc của dự án và trách nhiệm của chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP giải trình thêm, các dự án đã xoá “treo” thì mọi quyền lợi của người dân được đảm bảo. Các chính sách giải quyết quyền lợi của người dân đã được TP ban hành, nhưng trên thực tế người dân vẫn còn rất nhiều lo lắng, băn khoăn.

“Vấn đề nằm ở khâu tổ chức thực hiện của các địa phương, tới đây các chủ trương của TP về quyền lợi của người dân mà không thực hiện nghiêm túc thì chủ tịch UBND các quận, huyện sẽ bị kỷ luật”, ông Tín khẳng định.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm yêu cầu TP tiếp tục xem xét lại các đồ án quy hoạch, nếu không khả thi thì phải xem xét điều chỉnh. Đồng thời rà soát chặt chẽ việc đảm bảo xây dựng hạ tầng tại các dự án, nhằm đảm bảo kết nối hạ tầng đầy đủ khi người dân vào ở.

Việt Hoa (Pháp luật TPHCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.