CafeLand – Mang tiếng ở chung cư an toàn, thế nhưng vẫn có không ít trường hợp cư dân phải than trời vì đạo chích đột nhập gây nguy hiểm đến tính mạng và lấy hết nhiều đồ đạc có giá trị. Dịp cuối năm nguy cơ bị trộm cắp càng cao, cư dân nên làm gì để đối phó với kẻ gian?.

Cư dân nên làm gì khi bị trộm vào nhà?. Ảnh: Minh họa.

Nhắc lại chuyện căn hộ vừa bị trộm đột nhập, anh Minh (ngụ chung cư tại quận Tân Bình), vẫn còn bủn rủn chân tay. Mới đây, do vợ anh đi làm sớm quên khóa cửa, trong lúc anh đang đánh răng trong phòng tắm, bên ngoài nhà chỉ còn đứa con nhỏ thì bị trộm vào nhà. Chỉ trong tích tắc kẻ gian đã lấy đi chiếc máy tính, và nhiều tài sản có giá trị khác rất may đứa con nhỏ của anh vẫn được an toàn.

Thực tế, tình trạng trộm cắp tại các chung cư ngày càng phổ biến, nhất là tại TP.HCM, nơi có số lượng chung cư dẫn đầu của cả nước. Trước đây, nhiều chung cư tại khu vực quận 2 như chung cư An Phú, Thủ Thiêm Xanh, chung cư B27 thường xuyên xảy ra hàng loạt vụ trộm cắp chung cư khiến cư dân lo lắng. Đặc biệt, tại những chung cư cũ, không có bảo vệ, không được trang bị các thiết bị camera, chống trộm khiến việc đột nhập của kẻ gian càng dễ dàng hơn.

Việc trộm vào chung cư thường xuyên khiến cư dân không khỏi bất an, tuy nhiên để ứng phó với tình huống bất ngờ này không phải ai cũng đủ khả năng để xử lý. Một số cư dân cho rằng, trong trường hợp đó thì mình nên chủ động tấn công lại kẻ trộm vì chúng là “khách” không thân thuộc địa thế trong căn nhà. Một số khác lại chọn cách thỏa hiệp, để trộm lấy đồ miễn sao an toàn bản thân. Không ít trường hợp lại chỉ biết đứng im vì không đủ bình tĩnh để đưa ra bất kì một quyết định xử lý nào.

Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia tâm lý Đào Lê Hòa An chia sẻ, sỡ dĩ trộm vào chung cư một cách dễ dàng có phần nguyên nhân từ phía chủ nhà. Do tâm lý nghĩ rằng ở chung cư có bảo vệ, camera nên đã an toàn mà không để ý đến cửa ngỏ, đôi khi lơ là cảnh giác. Với phương châm “phòng hơn chống”, chuyên gia Hòa An khuyến cáo, cư dân phải thường xuyên đóng cửa ra vào cẩn thận, nên trang bị các thiết bị chống trộm như camera, chuông báo động, đặc biệt trong điện thoại phải có sẵn số liên hệ của bảo vệ chung cư, công an khu vực để gọi khi có sự cố. Nếu chỉ có người già và trẻ em ở nhà, khi có người lạ đến gõ cửa thì không nên mở. Trước lúc đi ngủ, nên xem lại khóa cửa, kiểm tra cẩn thận các ngóc ngách trong nhà đề phòng trộm vào lúc nào mình không biết. Trong trường hợp phát hiện trộm đã vào nhà thì cần phải bình tĩnh xử lý. Trước hết, cần quan sát xem trộm đi mấy người, có cầm vũ khí hay không. Để đảm bảo an toàn thì nên đưa mọi người trong gia đình vào một phòng đóng kín cửa sau đó điện thoại báo bảo vệ, công an khu vực. Nếu quan sát thấy tên trộm có lợi thế hơn mình về thể hình, chủ động, có vũ khí thì cần tìm cách ứng biến linh hoạt không nên tấn công lại nếu mình không chắc chắn.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.