So với các tỉnh ở Tây Nguyên, Đắk Nông là địa phương có lịch sử “sinh sau đẻ muộn” và thành tựu phát triển kinh tế - xã hội còn khá khiêm tốn. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, tỉnh này được nhắc nhiều như một thị trường bất động sản hứa hẹn bởi hàng loạt dự án hạ tầng giao thông, khu đô thị tầm cỡ được đề xuất đầu tư.

Đắk Nông đang có gì?

Tỉnh Đắk Nông được thành lập từ năm 2004, sau khi tách ra từ tỉnh Đắk Lắk. Địa phương này có vị trí cửa ngõ phía Tây Nam của Tây Nguyên. Giáp với các tỉnh Đắk Lắk, Lâm Đồng, Bình Phước và nước Campuchia.

Đắk Nông có diện tích tự nhiên khoảng hơn 650.000ha, dân số thống kê năm 2019 khoảng 625.000 người. Thành phố Gia Nghĩa là trung tâm tỉnh lỵ của Đắk Nông.

Một góc thành phố Gia Nghĩa

Về hệ thống giao thông, Đắk Nông nằm trên trục quốc lộ 14 nối TP.HCM với các tỉnh Miền đông Nam bộ với Tây Nguyên. Quộc lộ 28 nối Đắk Nông với Lâm Đồng, Bình Thuận và các tỉnh Duyên hải miền Trung. Đắk Nông có 130 km đường biên giới với Campuchia, có 2 cửa khẩu Bu Prăng và Dak Peur.

Theo Cục thống kê Đắk Nông, thu nhập bình quân đầu người năm 2021 của tỉnh Đắk Nông ước đạt 52,1 triệu đồng/người. Xét về cơ cấu nền kinh tế, năm 2021, công nghiệp và xây dựng chiếm 18,74%; dịch vụ chiếm 38,69%; khu vực nông, lâm nghiệp và thuỷ sản chiếm 38,11%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm đạt hơn 935,63 tỉ đồng, tăng 9,38%.

Đắk Nông nổi tiếng là địa phương sở hữu quặng bô xít lớn nhất của cả nước, với trữ lượng khoảng 5,4 tỉ tấn. Ngoài ra, trong những năm gần đây địa phương này thu hút một số dự án đầu tư năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời.

Kể từ khi thành lập, Đắk Nông có nhiều chính sách mời gọi phát triển khu công nghiệp trên địa bàn. Tuy nhiên, số lượng dự án khu công nghiệp cũng như quy mô còn khá khiêm tốn. Hiện một số khu công nghiệp đã và sắp được đầu tư đáng chú ý như Nhân Cơ, Tâm Thắng, Nhân Cơ 2….

Một trong nhữn thế mạnh đáng chú ý nhất của Đắk Nông là tài nguyên về thiên nhiên, thắng cảnh phù hợp phát triển ngành du lịch. Cụ thể, những địa danh như hồ Tà Đùng, thác Đray Sáp, Gia Long, Trinh Nữ, Đắk G’Lun, Đắk Buk So, Năm Tầng, công viên địa chất… phù hợp để phát triển các loại hình du lịch thể thao mạo hiểm, sinh thái, tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí…

Tuy nhiên, tất cả những địa điểm trên vẫn đang ở dạng tiềm năng chứ chưa được khai phá. Một số dự án, khu du lịch đang hoạt động có quy mô nhỏ lẻ.

Tại sao bất động sản lại sốt?

Với lịch sử non trẻ, kinh tế xã hội chưa thật sự phát triển, thời điểm hiện tại Đắk Nông chưa có nhiều điểm nhấn trên thị trường bất động sản. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, địa phương này đang được nhiều nhà đầu tư nhắc đến. Thậm chí nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh cơn sốt đất cũng đã diễn ra.

Chị Quỳnh, một người dân ở huyện Đắk Mil cho biết, từ năm 2021 đến nay, giá đất ở đây liên tục tăng cao. Đặc biệt, những vị trí nằm mặt tiền đường quốc lộ, đường liên thôn xã hoặc có hồ, suối có giá tăng gấp nhiều lần so với trước.

“Cách đây hơn 3 năm tôi mua mảnh đất 3.000m2 với giá 200 triệu đồng thì nay có người hỏi mua 1,8 tỉ rồi”, chị Quỳnh nói.

Theo anh Tuấn, một nhà đầu tư bất động sản, trong mấy năm gần gây, Đắk Nông có một vài thông tin tích cực có thể ảnh hưởng đến thị trường bất động sản.

Cụ thể, tỉnh này đang mời gọi đầu tư nhiều dự án thuộc lĩnh vực thương mại, du lịch, hạ tầng đô thị đáng chú ý. Chẳng hạn, dự án Khu đô thị Lửa và Nước Đắk R'Tih quy mô hơn 752 ha, tổng vốn đầu tư 53.056 tỉ đồng; khu đô thị thung lũng xanh Nghĩa Phú quy mô hơn 47 ha, tổng vốn đầu tư 1.609 tỉ đồng; khu đô thị của ngõ Nghĩa Phú hơn 42 ha, tổng vốn đầu tư 8.662 tỉ đồng;...

Hồ Tà Đùng - một thắng cảnh nổi tiếng ở Đắk Nông

Trước đó, có nhiều doanh nghiệp về đây khảo sát và xin đề xuất lập dự án đô thị lớn. Chẳng hạn, tập đoàn FLC từng ký kết biên bản cam kết đầu tư dự án Khu Đô thị mới bờ Đông hồ Gia Nghĩa; Dự án Tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại, dịch vụ nhà phố FLC Center Point Đắk Nông; Dự án Quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Tà Đùng….

Tập đoàn T&T có ý tưởng đầu tư quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu đô thị du lịch sinh thái hồ Đắk R'tíh, TP Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông). Dự án này có tổng vốn đầu tư khoảng 2 tỉ USD, diện tích gần 2.000 ha.

Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va và Công ty Cổ phần Đầu tư Đất Tâm vừa qua cũng đã đề xuất lập quy hoạch một dự án quy mô khoảng 23.500 ha tại khu vực Huyện Đắk Glong và Vườn Quốc gia Tà Đùng.

Hay mới đây, Tập đoàn Vingroup và Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh Đắk Nông và Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất thực hiện Dự án đầu tư tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) theo hình thức PPP.

Anh Tuấn cho rằng, những dự án hạ tầng, khu đô thị tại Đắk Nông mặc dù vẫn đang là những thông tin đề xuất song ít nhiều có ảnh hưởng đến giá cả đất đai trên thực tế. Nhiều đội nhóm cò đất cũng ăn theo những thông tin này để thổi giá nhà đất.

Nhà đâu tư này cho rằng, cũng như các cơn sốt đất đang diễn ra tại nhiều địa phương khác trong cả nước, giá đất ở Đắk Nông tăng cao thời gian qua chủ yếu là do đội nhóm cò đất tạo ra gây sốt ảo.

Không giấu được niềm vui khi đất có người mua hỏi giá cao ngất ngưởng song chị Quỳnh cũng không quá kì vọng. Một phần là chính bản thân chị cũng không tin lô đất mình có thể bán được giá đó, phần nữa là người hỏi mua chủ yếu là cò đất, còn người mua thật không biết ở nơi đâu.

Đọc thêm: Đăk Nông – vùng đất mới nổi giàu tiềm năng

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.