11/04/2025 10:52 AM
Chiều 10/4, tại TP Gia Nghĩa, UBND tỉnh Đắk Nông cùng đoàn công tác của UBND tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành khảo sát thực địa và họp bàn phương án triển khai Dự án xây dựng tuyến đường động lực Gia Nghĩa – Bảo Lâm, với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 2.300 tỷ đồng.

Một đoạn quốc lộ 28 Đắk Nông.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Đắk Nông, tuyến đường có chiều dài khoảng 10km, trong đó 3,5km nằm trên địa phận tỉnh Đắk Nông và 6,5km trên địa phận tỉnh Lâm Đồng. Tuyến đường bắt đầu từ ngã ba đường thôn Cây Xoài (xã Đắk Nia, TP Gia Nghĩa), nối với tuyến đường Đạo Nghĩa – Quảng Khê và kết thúc tại khu vực xã Lộc Bảo (huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng), kết nối trực tiếp với Quốc lộ 55.

Hiện tại, Quốc lộ 28 là tuyến đường duy nhất kết nối Đắk Nông và Lâm Đồng. Tuy nhiên, tuyến này đã quá tải, không đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại ngày càng tăng giữa hai địa phương. Việc xây dựng tuyến đường mới sẽ rút ngắn khoảng cách từ TP Gia Nghĩa đến Quốc lộ 55 xuống còn 15km, giảm tới 25km so với lộ trình hiện nay, đồng thời giảm áp lực cho Quốc lộ 28.

Đây sẽ là tuyến kết nối ngắn nhất giữa hai trung tâm công nghiệp alumin – bô xít trọng điểm của Tây Nguyên, gồm tổ hợp Tân Rai (Lâm Đồng) và Nhân Cơ (Đắk Nông). Điều này sẽ thúc đẩy hiệu quả vận chuyển nguyên liệu và sản phẩm sau nhôm, góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện chuỗi giá trị ngành công nghiệp khai khoáng của khu vực.

Tháng 3/2025, UBND tỉnh Đắk Nông đã có văn bản đề xuất Bộ Tài chính hỗ trợ nguồn vốn đầu tư cho dự án, trong bối cảnh địa phương đang tập trung phát triển hạ tầng làm nền tảng để bứt phá tăng trưởng. Theo định hướng, dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2026 – 2029.

Không dừng lại ở tuyến đường bộ, Đắk Nông còn đề xuất chiến lược dài hạn, trong đó đáng chú ý là kiến nghị xây dựng tuyến đường sắt Đắk Nông – Chơn Thành, kết nối với tuyến đường sắt Xuyên Á và cảng Thị Vải, nơi trung chuyển hàng hóa quốc tế quan trọng. Tuyến đường sắt này sẽ phục vụ hiệu quả cho hoạt động xuất khẩu alumin, nhôm tinh chế và các sản phẩm công nghiệp khác của địa phương. Song song, tỉnh cũng kiến nghị nghiên cứu bổ sung tuyến đường sắt Đắk Nông – Lâm Đồng – Bình Thuận vào quy hoạch đường sắt quốc gia, hướng tới mục tiêu kết nối toàn diện giữa Tây Nguyên và hệ thống giao thông huyết mạch quốc gia.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.