Tổng Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa có kiến nghị mới thay thế cho kiến nghị tại kết luận kiểm toán số 53, theo đó đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk tự chịu trách nhiệm đối với các trường hợp quyết định giao đất không thông qua đấu giá trái quy định pháp luật, gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Theo Kiểm toán Nhà nước, lẽ ra đất dự án The Sun Ban Me (Đắk Lắk) phải được giao cho doanh nghiệp theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định

Ngày 17/10, Tổng KTNN Hồ Đức Phớc đã có công văn số 1502/KTNN-TH trả lời UBND tỉnh Đắk Lắk về những kiến nghị liên quan kết luận kiểm toán số 53 - kết luận kiểm toán chuyên đề công tác quản lý, sử dụng đất tại các công ty nông lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Theo Tổng KTNN, tỉnh Đắk Lắk có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn (TP Buôn Ma Thuột và thị xã Buôn Hồ) và đặc biệt khó khăn (các huyện còn lại trong tỉnh) nên thuộc địa bàn ưu đãi đầu tư.

Do đó, các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh được xem xét hưởng chính sách ưu đãi đầu tư, trong đó có chính sách ưu đãi về tiền thuê đất, về giao đất theo quy định từng thời kỳ.

Tuy nhiên, các quy định tại điều 118 của Luật Đất đai và điều 3 của Nghị định 135/2016/NĐ-CP của Chính phủ không thể hiện rõ việc không áp dụng miễn tiền thuê đất trường hợp miễn toàn bộ thời gian hay cả trường hợp miễn có thời hạn trong đấu giá quyền sử dụng đất để cho thuê. Từ đó, dẫn đến có cách hiểu khác nhau khi dự án thuộc đối tượng ưu đãi đầu tư được miễn tiền thuê đất có thời hạn.

Vì thế, Tổng KTNN đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk căn cứ theo quy định của pháp luật tổ chức kiểm tra, rà soát các trường hợp thu hồi đất từ các doanh nghiệp nhà nước để giao đất, cho thuê đất cho doanh nghiệp khác thực hiện dự án không qua đấu giá quyền sử dụng đất; báo cáo HĐND tỉnh xem xét và chịu trách nhiệm đối với các trường hợp quyết định giao đất không thông qua đấu giá trái quy định pháp luật, gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Trường hợp vượt quá thẩm quyền, UBND tỉnh Đắk Lắk phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Như Tiền Phong đã phản ánh, tại thông báo kết luận kiểm toán số 53, KTNN đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk thu hồi 33 dự án (tổng diện tích hơn 70ha, từ Cty TNHH Cao su Đắk Lắk và Cty TNHH Cà phê Buôn Ma Thuột) được giao cho các doanh nghiệp không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất; đồng thời xử lý các cá nhân, tập thể có sai phạm trong việc tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt chủ trương này.
Công Hoan (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.