Nhiều doanh nghiệp muốn được vào hoạt động trong Cụm Công nghiệp Tân An 1 và Tân An 2 (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) nhưng quỹ đất tại đây đã hết. Trong khi đó, một số doanh nghiệp trước đây đăng ký để hoạt động lại không tiến hành xây dựng hoặc xây dựng dang dở rồi bỏ không.
Nhiều diện tích đất xây công trình dang dở rồi bỏ không gây lãng phí lớn. Ảnh: QA
Cụm Công nghiệp Tân An 1 thành lập vào năm 2004 với diện tích 48,5ha, đến năm 2008, UBND tỉnh xây dựng thêm Cụm Công nghiệp Tân An 2 với tổng diện tích 56,25ha. Cả 2 Cụm Công nghiệp được giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Hồng Lĩnh đầu tư theo hình thức đầu tư - kinh doanh.
Từ khi đưa vào hoạt động đến nay, Cụm Công nghiệp Tân An 1 và Tân An 2 có 74 dự án đang ký đầu tư, trong đó có 53 dự án đang hoạt động.
Riêng Cụm Công nghiệp Tân An 1 có 28 dự án đang hoạt động, 3 dự án đang triển khai xây dựng và có 4 dự án đã xây xong nhà xưởng nhưng chưa đưa vào hoạt động hoặc ngừng hoạt động.
Công ty Lâm nghiệp Đắk Wil đăng ký thuê hơn 15.821m2 để xây dựng Nhà máy sản xuất tôn Prôcimen không amiăng nhưng hiện nay đang ngừng hoạt động; Công ty Cổ phần Minh Nhật thuê 7.792m2 để sản xuất cơ khí, mộc, đã xây dựng nhà xưởng hoàn chỉnh nhưng nay cũng ngừng hoạt động; hoặc như Công ty Cổ phần Gia Định mua lại một phần dự án sản xuất bê tông dự ứng lực của Công ty Cổ phần Quyết Thắng từ năm 2011 với diện tích 2ha, đã xây dựng 6.000 m2 nhà xưởng và văn phòng làm việc, nhưng đến nay vẫn chưa đưa dự án đi vào hoạt động...
Tương tự, tại Cụm Công nghiệp Tân An 2 có 25 dự án đang hoạt động, 2 dự án chưa xây dựng và 12 dự án đang triển khai xây dựng hoặc xây dựng dang dở trong đó có 3 dự án xây dựng dang dở của Công ty Cổ phần Đầu tư Ngọc Quang, Công ty CPĐT TM Thành Phát và Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát nhưng không có khả năng xây dựng tiếp.
Bên cạnh đó, còn một số doanh nghiệp xây dựng một phần dự án và đã đi vào hoạt động nhưng chưa sử dụng hết quỹ đất đã thuê, hoặc xây dựng xong nhưng vẫn còn đất trống. Điển hình như Công ty Xuất nhập khẩu Intimex, thuê 21.700m2 đất nhưng mới xây dựng được một phần đất, phần đất còn lại mang ra... trồng chuối.
Ông Nguyễn Thanh Liêm, Trưởng phòng Kinh tế TP Buôn Ma Thuột cho biết: Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp muốn đăng ký vào đầu tư, hoạt động trong Cụm công nghiệp. Tuy nhiên, khó khăn bây giờ là quỹ đất đã hết trong khi nhiều doanh nghiệp đã đăng ký lại không hoạt động, chỉ giữ đất mà không đầu tư gây lãng phí lớn. Tính ra, diện tích đất trong 2 Cụm Công nghiệp chưa được doanh nghiệp đưa vào hoạt động lên đến khoảng 10ha.
“Hiện UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cùng Sở Công Thương tiến hành thành lập đoàn kiểm tra, xử lý thu hồi đất của các doanh nghiệp không hoạt động để giao lại cho các doanh nghiệp có nhu cầu. Vấn đề khó ở chỗ, các doanh nghiệp chưa đầu tư xây dựng thì thu hồi đất dễ dàng, còn các doanh nghiệp đã xây dựng nhà xưởng, hàng rào, nhà bảo vệ... thì việc xử lý thu hồi khó khăn hơn ”, ông Liêm nói.
Chủ đề: Bỏ hoang,
Quỳnh Anh (Thanh tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.