Hoạt động cho thuê hạ tầng khu công nghiệp vẫn duy trì tốt đóng góp phần lớn vào kết quả chung của Viglacera, song lĩnh vực vật liệu xây dựng vẫn gặp khó khăn.

Tại cuộc họp giao ban tháng 5/2023, Tổng Công ty Viglacera - CTCP (mã chứng khoán: VGC) đã báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh với nhiều kết quả tích cực.

Viglacera vượt 66% kế hoạch lợi nhuận tháng 5/2023 nhờ mảng bất động sản khu công nghiệp

Viglacera cho biết, thị trường tiêu thụ sản phẩm trong giai đoạn đầu năm 2023 bị thu hẹp và giảm sút, các doanh nghiệp sản xuất chịu ảnh hưởng trực tiếp từ biến động từ tăng giá nguyên vật liệu đầu vào, thắt chặt tín dụng khó tiếp cận với dòng vốn, đặc biệt với khối kinh doanh vật liệu xây dựng và bất động sản.

Tuy nhiên, mảng kinh doanh bất động sản khu công nghiệp (KCN) vẫn duy trì tốt đã giúp lợi nhuận hợp nhất toàn tổng công ty tháng 5/2023 vượt 66% kế hoạch tháng, trong đó công ty mẹ đạt 142%.

Cụ thể, mảng bất động sản của Viglacera vượt 26% doanh thu theo kế hoạch, và vượt chỉ tiêu lợi nhuận 44%, đặc biệt là mảng kinh doanh bất động KCN. Còn đối với mảng vật liệu xây dựng, chỉ tiêu doanh thu mảng xuất khẩu đạt 100% theo kế hoạch, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2022.

Phía Viglacera cho biết, tình hình sản xuất vật liệu xây dựng gặp rất nhiều khó khăn, đạt hiệu quả không cao. Điểm sáng trong khối vật liệu là sản phẩm kính tiết kiệm năng lượng và bê tông khí nhờ khả năng cạnh tranh, đem lại doanh thu đáng kể trong giai đoạn thị trường bão hòa.

Hiện tại, đầu tư dây chuyền mới Sacmi Continua+ cũng là định hướng phát triển mới cho khối gạch ốp lát của Viglacera.

Vừa qua, doanh nghiệp này cũng đã cho ra mắt thị trường dòng gạch porcelain với kích thước lên tới 3.200x1.600mm sản xuất bằng công nghệ Sacmi Continua+, thay thế hàng nhập khẩu. Bên cạnh đó, sản phẩm đá nung kết Vasta cũng tạo sự khác biệt khi cung cấp các giải pháp cho vật liệu nội thất mới.

Trong báo cáo mới đây, SSI Research cho rằng Viglacera phải đối mặt với nhiều thách thức trong thời gian tới như nhu cầu xây dựng chậm ảnh hưởng đến mức tiêu thụ vật liệu xây dựng; cạnh tranh gay gắt trong ngành vật liệu xây dựng; tăng chi phí đền bù giải phóng mặt bằng cho các KCN mới.

Nhưng về dài hạn, Viglacera có thể duy trì tỷ suất lợi nhuận cao từ diện tích đất cho thuê (hơn 740 ha). Đồng thời, công ty tiếp tục mở rộng công suất trong mảng kính xây dựng (mở rộng kính siêu trắng tại nhà máy Phú Mỹ), gạch granite và ceramic (nhà máy Eurotile dự kiến đi vào hoạt động vào cuối năm 2023).

SSI Research dự phóng năm nay, doanh thu thuần của Viglacera đạt 11.700 tỷ đồng, giảm 20% so với năm ngoái. Trong khi đó, lợi nhuận trước thuế giảm mạnh 48%, ở mức 1.200 tỉ đồng, chủ yếu đến từ 2 mảng là bất động sản và kính.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.