Giá nhà ở khắp Châu Á - Thái Bình Dương đang tăng vọt. Trong một số trường hợp, giá bán tăng tới 37%, gấp 3 lần so với mức tăng trung bình 10,3% hồi tháng 7/2021 tại Mỹ.

Người mua nhà đang tận dụng lợi thế của các chương trình kích thích kinh tế trong đại dịch, còn các nhà đầu tư quốc tế tìm kiếm các điểm đến đầu tư tiềm năng là những lý do khiến giá nhà lên cao.

Mới đây, CNBC đã có một so sánh giá bán trung bình của các bất động sản một, hai, ba và bốn phòng ngủ tại bốn thành phố lớn ở châu Á là Singapore, Seoul, Sydney và Đài Bắc. Theo đó, Singapore đang dẫn đầu trở thành nơi có giá nhà đắt nhất trong bảng so sánh.

Singapore

Singapore, trung tâm tài chính châu Á, nổi tiếng với những tòa nhà chọc trời cao chót vót và chi phí sinh hoạt cao.

Các bất động sản một đến hai phòng ngủ tại khu vực trung tâm đắt đỏ của Singapore có giá khoảng 1,03 triệu đô la, theo trang web bất động sản PropertyGuru tính từ tháng 1 đến tháng 7 năm 2021. Các bất động sản từ ba đến bốn phòng ngủ đạt gần 2,5 triệu đô la.

Giá nhàmột và hai phòng ngủ vẫn tương đối ổn định trong năm nay. Tuy nhiên, bất động sản 3 phòng ngủ có “mức tăng đáng kể” với giá tăng hơn 5% so với năm trước, đặc biệt là ở các khu phố thượng lưu như Alexandra, Commonwealth, Chinatown và Tanjong Pagar.

Vị trí trung tâm kết hợp với không gian rộng rãi hơn để làm việc từ xa đã khiến cho căn hộ ba phòng ngủ tại các khu phố này trở thành lựa chọn hàng đầu với nhiều khách hàng.

Ông Tee Khoon Tan, Giám đốc của PropertyGuru tại Singapore, nói: “Không gian không còn là một thứ xa xỉ mà là một điều cần thiết. Người mua nhà cho rằng căn hộ một hoặc hai phòng ngủ điển hình là quá nhỏ. Do đó, căn hộ ba phòng ngủ là lựa chọn phù hợp hơn”.

Tuy vậy, các căn hộ bốn phòng ngủ lại khó bán hơn, bằng chứng là giá vẫn ổn định, thậm chí giảm tại một số khu vực.

Seoul

Theo nghiên cứu của CNBC, thủ đô Seoul sôi động của Hàn Quốc xếp sau Singapore là một trong những thành phố có giá nhà đắt nhất châu Á - Thái Bình Dương.

Thành phố Đông Á này từ lâu đã nổi tiếng về giá bất động sản cao ngất ngưởng và năm nay cũng không ngoại lệ.

Các bất động sản một và hai phòng ngủ có diện tích lên tới 99 mét vuông ở quận Gangnam, khu dân cư giàu có ở trung tâm của Seoul, có giá trung bình 855.000 đô la vào tháng 7 năm 2021, theo dữ liệu của chính phủ do ứng dụng bất động sản Zigbang của Hàn Quốc cung cấp. Các bất động sản ba đến bốn phòng ngủ có diện tích từ 99 đến 165 mét vuông có giá khoảng 1,8 triệu đô la.

Các căn hộ nhỏ hơn tại Seoul tăng giá không quá mạnh. Từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay, giá căn hộ một phòng ngủ có diện tích dưới 66 mét vuông tăng thêm 5%. Các “officetel” kiểu studio – căn hộ vừa ở vừa làm việc phổ biến đối với những người độc thân - tăng 8%.

Trong khi đó, các bất động sản lớn hơn, tăng trung bình 31% hàng năm. Các căn hộ lớn nhất có mức tăng giá mạnh nhất.

Young-jin Ham, trưởng nhóm nghiên cứu tại Zigbang Bigdata Lab, cho biết việc giá bất động sản liên tục tăng có liên quan nhiều đến lãi suất thấp, khi mọi người dồn tiền vào bất động sản nhưng lại thiếu các thị trường đầu tư mới.

Tuần trước, ngân hàng trung ương của Hàn Quốc đã tăng lãi suất, trở thành nền kinh tế phát triển đầu tiên tăng lãi suất trong đại dịch. Điều này có thể hạ nhiệt một thị trường bất động sản đang nóng, nhưng Ham cho biết ông không thấy giá sẽ sớm giảm.

Ham nói: “Tôi tin rằng thị trường đang ở ngã rẽ để thay đổi. Tuy nhiên, tôi không thấy giá sẽ giảm trong năm nay. Tôi dự báo xu hướng tăng sẽ tiếp tục trong năm 2021”.

Sydney

Thành phố ven biển Sydney của Úc là nơi có một số bất động sản giá cao nhất nước Úc, mặc dù vẫn rẻ hơn hơn so với các các thị trường nóng bỏng khác trong khu vực.

Các bất động sản một đến hai phòng ngủ ở vùng đô thị Sydney có giá trung bình là 574.246 đô la vào tháng 6 năm 2021, theo dữ liệu từ trang web bất động sản trực tuyến Domain. Các bất động sản ba và bốn phòng ngủ có giá trung bình là 914,969 đô la.

Giá bất động sản tăng ở mức khiêm tốn 3% đối với các căn hộ một và hai phòng ngủ trong nửa đầu năm 2021, trong khi giá căn hộ 3 phòng ngủ tăng khoảng 8%.

Tuy nhiên, giá nhà tăng mạnh hơn nhiều so với năm 2020, ở mức 15% đối với căn hai phòng ngủ và 27% đối với căn bốn phòng ngủ. Điều thú vị là các căn hộ 4 phòng ngủ có mức tăng giá lớn nhất, đạt 37% so với năm ngoái.

Đài Bắc

oĐài Bắc là thành phố có giá nhà phải chăng nhất trong số bốn thành phố được khảo sát.

Các bất động sản một đến hai phòng ngủ tại đây có giá trung bình là 473.500 đô la, theo dữ liệu tháng 6 năm 2021 do Savills tổng hợp. Trong khi đó, bất động sản ba và bốn phòng ngủ có giá trung bình là 977.000 đô la.

Giá bất động sản nhìn chung tăng khoảng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Các bất động sản mới hơn có giá tăng gấp đôi, ở mức 10,4%.

Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Savills, Erin Ting, cho biết lãi suất thấp, các chương trình kích thích do đại dịch gây ra, và căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đã khiến các công ty công nghệ chuyển đến Đài Loan, tạo ra một cơn bão hoàn hảo cho giá bất động sản tại thủ đô này. Bà Ting cho rằng xu hướng này sẽ chưa giảm bớt trong thời gian ngắn.

“Mặc dù giá nhà trung bình trong tháng 7 vẫn chưa được công bố, nhưng tôi nghĩ giá sẽ tiếp tục tăng”, bà Ting nói.

Lam Vy (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.