Tham gia ý kiến về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), một số đại biểu Quốc hội đề xuất nên quy định thời hạn sử dụng nhà chung cư.

Chiều 26/10, Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi. Tham gia ý kiến về dự án luật, đại biểu Tạ Văn Hạ - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam cho biết, dự thảo luật quy định nhà chung cư có thời hạn sử dụng, thời hạn được xác định theo hồ sơ thiết kế và thời hạn sử dụng thực tế.Tuy nhiên theo ông Hạ, hiện nay luật còn chưa quy định rõ về vấn đề này.

“Các kết cấu vật liệu không thể tồn tại vĩnh cửu, nhà xây dựng phải có thời hạn sử dụng. Thực tế, khi sửa chữa các nhà chung cư cũ, rất ít tầng nhưng việc xử lý thỏa đáng còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, để tập hợp nguồn lực cho việc sửa lại các tòa nhà chung cư rất khó”, ông Hạ nói.

Đại biểu cho rằng dự thảo luật cần quy định chung cư phải là sở hữu có thời hạn. Cần công khai minh bạch để người dân được biết.

Đại biểu Tạ Văn Hạ, đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Quochoi

"Các chung cư hiện nay đều là nhà cao tầng, ở độc lập và chịu tác động của tự nhiên rất lớn, thậm chí có khu nhà ở vùng có nền đất yếu. Vì vậy phải quy định rõ chung cư phải có thời hạn, để người dân khi mua được biết. Chung cư 50 năm, 70 năm, 90 năm với giá khác nhau, sau đó chủ đầu tư thu hồi đất và làm cái mới”, ông Hạ nói.

Đại biểu cho rằng với quy định này, người dân sẽ có được đầy đủ thông tin cần thiết khi tham gia giao dịch, chuyển nhượng, mua bán, đảm bảo cao nhất lợi ích của người dân.

Đồng tình với ý kiến của đại biểu Tạ Văn Hạ, song đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn thành phố Hà Nội) đề nghị cần làm rõ hơn trong báo cáo giải trình, tiếp thu dự án Luật này. Theo ông Cường, nếu như không quy định thời hạn sở hữu về nhà chung cư, trong tương lai khi các đô thị lớn toàn chung cư thì trong tương lai không có cách nào để xử lý.

Cùng một tòa nhà nếu thiết kế như nhau, độ bền như nhau nhưng nếu mang ra bán thì chung cư sở hữu có thời hạn người mua sẽ trả giá vừa phải, còn không thời hạn người mua phải trả giá rất cao. Tiền chênh lệch đó không phải người mua được hưởng lợi mà chỉ là nhà phát triển bất động sản đó. Bởi vì khi hết thời hạn thì người mua có thời hạn hay không thời hạn đều phải đóng tiền để xây dựng lại, trong luật có quy định rõ”, ông Cường phát biểu.

Đại biểu nói thêm, dự thảo Luật Đất đai đang được sửa đổi cũng quy định đất ở sử dụng không có thời hạn. Vì vậy, cần sửa quy định này tại Luật Đất đai theo hướng thời hạn sử dụng đất với nhà chung cư là có thời hạn và nên cho thuê trả tiền một lần theo thời hạn tuổi thọ công trình.

Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) bày tỏ thống nhất với quy định nhà chung cư phải có thời hạn sử dụng.

Đến con người còn có thời hạn nữa là nhà chung cư”, đại biểu Phạm Văn Hoà nói và cho rằng thời hạn sử dụng phải trên chất lượng thẩm định, thẩm tra của cơ quan có thẩm quyền chứ không thể theo thiết kế của chủ đầu tư.

Chẳng hạn như thời hạn theo thiết kế bản vẽ là 100 năm thì khi cấp quyền sở hữu cho cá nhân, gia đình, cần ghi rõ thời hạn. Đây là quyền lợi thiết thực của người dân khi mua nhà chung cư.

Đại biểu Phạm Văn Hòa, đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Quochoi

Trong phần báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, một số ý kiến đề nghị quy định cụ thể về trình tự, thủ tục, thẩm quyền, trách nhiệm di dời người dân ra khỏi nhà chung cư bị hư hỏng, có nguy cơ sập đổ; nghiên cứu cải tiến trình tự, thủ tục đầu tư đối với dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư để tránh trùng lặp, rút ngắn thời gian, tăng cường thu hút đầu tư.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu ý kiến, bổ sung 01 mục (Mục 5 Chương V) gồm các điều 73, 74 và 75 quy định cụ thể về việc di dời chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư, cưỡng chế di dời, phá dỡ nhà chung cư.

Một số ý kiến đề nghị cần dự liệu phương án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư khả thi hơn trong giai đoạn nhiều năm tới khi các nhà chung cư hiện đại, mới xây dựng trong thời gian gần đây đều đã xây tối đa hệ số cao tầng, sau này khi cải tạo, xây dựng lại không thể nâng chiều cao thêm nữa và dự án không đủ hấp dẫn nhà đầu tư nếu phải thực hiện cơ chế bồi thường với hệ số K như hiện nay.

Để bảo đảm tính khả thi, hài hòa giữa lợi ích của chủ sở hữu nhà chung cư, Nhà nước và nhà đầu tư, đáp ứng yêu cầu chỉnh trang đô thị, tiếp thu ý kiến đại biểu quốc hội và chỉnh lý lại các điều 70, 71 và 72 của dự thảo Luật theo hướng: đối với các chung cư cũ, xây dựng trước năm 1994 thì tiếp tục kế thừa quy định của pháp luật nhà ở hiện hành về việc áp dụng hệ số K bồi thường căn hộ...

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.