Thị trường bất động sản cuối năm đang diễn biến nhiều màu sắc, khi có nhiều dự án được tung ra. Tuy nhiên, đang xuất hiện nhiều dự án "ảo" được quảng cáo rầm rộ. Nhà đầu tư cần hết sức cảnh giác.

Mạo danh chủ đầu tư rồi rao bán

Vừa qua, ông Nguyễn Hữu Huynh, Giám đốc Công ty TNHH Lê Minh (quận Tân Phú, TPHCM) vừa có đơn gửi các cơ quan chức năng tố cáo một số sàn môi giới mạo danh công ty rao bán dự án chung cư do Công ty TNHH Lê Minh (Công ty Lê Minh).

Ông Huynh cho biết, Công ty Lê Minh có chức năng trong lĩnh vực xây dựng và đầu tư bất động sản. Đồng thời, Công ty Lê Minh hiện đang triển khai thủ tục pháp lý dự án thành phần xây dựng chung cư tại khu tái định cư 38ha (phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM).

Tuy nhiên, vừa qua Công ty Lê Minh phát hiện một số trang web đã quảng cáo bất động sản có giới thiệu dự án căn hộ với tên gọi "Dự án căn hộ Lê Minh Bộ Công an", với mục đích kêu gọi khách hàng đặt chỗ.

Qua tìm hiểu, Công ty Lê Minh phát hiện Công ty TNHH BĐS TpGroup (quận Gò Vấp) đang thực hiện giới thiệu dự án của mình cho khách hàng và nhận tiền đăng ký đặt chỗ dự án.

Trước sự việc, ông Huynh cho biết, ngoài dự án chung cư của Công ty TNHH Lê Minh có quy mô 28.000m2, quy mô 4 block với 1.500 căn, khu tái định cư 38ha không có dự án nào khác có tên Lê Minh.

cuoi nam du an ao duoc quang cao ram ro tren thi truong

Dự án căn hộ Lê Minh được quảng cáo rầm rộ trên mạng trong thời gian gần đây

Bên cạnh đó, Công ty Lê Minh cũng đề nghị các cơ quan chức năng điều tra về tên dự án căn hộ Lê Minh Bộ Công an, nhằm tránh những rủi ro cho khách hàng cũng như đảm bảo uy tín cho doanh nghiệp.

Qua tìm hiểu, chỉ cần vài thao tác người dân có thể thấy xuất hiện nhiều thông tin liên quan đến dự án nói trên ở nhiều trang web. Qua đó, các trang web này đưa ra nhiều thông tin về giá bán, nhận đặt cọc giữ chỗ.

Vẽ dự án rồi lừa tiền dân

Vừa qua, Công an TPHCM đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam ông Hoàng Mạnh Cường (SN 1985, quê Bình Phước), Tổng giám đốc Công ty Phát An Gia, về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Ông Cường bị hàng chục người dân tố cáo chiếm đoạt số tiền khoảng 100 tỷ đồng.

Theo đó, ông Cường đã có hành vi không nộp hồ sơ xin phép đầu tư xây dựng dự án và không được cơ quan chức năng nào phê duyệt thuận chủ trương và cấp phép đầu tư xây dựng dự án khu dân cư tại các thửa đất do ông này đứng tên quyền sử dụng đất.

Cụ thể, Hoàng Mạnh Cường đã vẽ ra 5 dự án "ảo" tại TPHCM, với gần 200 nền đất để lừa đảo 80 khách hàng, thu về số tiền khoảng 100 tỷ đồng.

cuoi nam du an ao duoc quang cao ram ro tren thi truong

Thời gian qua, nhiều khách hàng sập bẫy ở các dự án đất nền giá rẻ, đất nông nghiệp

Bà N.A. (SN 1986, ngụ quận Thủ Đức, một khách hàng mua phải dự án "ảo" của Cường) cho biết, đầu tháng 12/2018, bà với ông Cường ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng lô đất diện tích 57,6m2 với giá hơn 2 tỷ đồng. Bà A. đã đặt cọc trước cho công ty ông Cường 1 tỷ đồng.

Đến ngày ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất như đã thỏa thuận, bà A. liên hệ ông Cường để làm thủ tục nhận nền đất thì phía ông Cường không thực hiện.

Sau đó, Công ty Phát An Gia đề nghị bà A. ký hợp đồng thanh lý hợp đồng đặt cọc và sẽ trả lại số tiền đã nhận vào ngày 12/11/2019. Theo lịch hẹn, bà A. liên hệ ông Cường để nhận lại tiền cọc thì điện thoại không liên lạc được và trụ sở công ty đóng cửa nên bà đến cơ quan công an tố cáo.

Tương tự, Công an TPHCM cũng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với ông Ngô Minh Khâm, Tổng giám đốc Công ty CP địa ốc Phú An Thịnh Land (trụ sở quận Tân Bình), về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" khi "vẽ" nhiều dự án tại Long An để lừa gần 50 khách hàng từ năm 2017 - 2018, nhưng đến nay công ty này không giao nền đất như cam kết cũng không trả lại tiền.

Một vụ việc khác, Công ty Bất động sản Bảo Long cũng bị 58 khách hàng mua đất nền tố cáo lừa đảo số tiền gần 120 tỷ đồng.

Theo đó, ông T.A.T (một khách hàng mua đất của công ty Bảo Long) cho hay, tháng 1/2018 Công ty Bảo Long do bà Trần Thị Hồng Gấm làm Chủ tịch HĐQT rầm rộ quảng cáo, tổ chức cho nhân viên môi giới chào bán.

Qua giới thiệu của Công ty Bảo Long, 73 lô đất tại thửa đất số 16, tờ bản đồ số 6, địa chỉ 51/1 Nguyễn Đôn Tiết, phường Cát Lái, quận 2 được đứng tên của ông Trần Thế Bảo (chồng bà Trần Thị Hồng Gấm) và được ông này ủy quyền cho Công ty Bảo Long bán và thu tiền.

Để tạo lòng tin của khách hàng, Công ty Bảo Long cho san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng và sau đó nhận tiền đặt cọc của khách hàng dưới hình thức hợp đồng góp vốn. Đồng thời Công ty Bảo Long cam kết ra sổ hồng riêng từng nền cho khách trong 6 tháng.

Đến tháng 1/2019, Công ty Bảo Long không cung cấp được hồ sơ pháp lý, không ra được sổ cho khách hàng nhưng vẫn thông báo thu tiền đợt tiếp theo. Tiếp đó, người dân phát hiện thửa đất nói trên không thuộc sở hữu của ông Trần Thế Bảo. Cụ thể, ông Bảo chỉ mới ký hợp đồng đặt cọc mua khu đất trên vào tháng 11/2017.

cuoi nam du an ao duoc quang cao ram ro tren thi truong

Vừa qua, ông Nguyễn Hữu Huynh, Giám đốc Công ty TNHH Lê Minh (quận Tân Phú, TPHCM) vừa có đơn tố giác gửi các cơ quan chức năng

Ngày 8/8/2019, UBND phường Cát Lái đã ra quyết định xử phạt ông Trần Thế Bảo về việc xây dựng hạ tầng trái phép trên đất nông nghiệp. Biết bị lừa, nhiều khách hàng đã yêu cầu Công ty Bảo Long trả lại tiền.

"Công ty chỉ ký nhiều văn bản cam kết xin gia hạn bán dự án để lấy tiền trả khách hàng và cam kết nếu không bán được đất thì thời hạn đến hết 31/7/2020 sẽ cho khách hàng đồng sở hữu khu đất. Nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn tiếp tục trốn tránh trách nhiệm, không gặp khách hàng, không cho khách hàng đồng đứng tên khu đất, cũng như trả lại tiền", ông T. cho hay.

Bà Lê Thị Bích Hằng, Đoàn Luật sư TPHCM cho biết, hiện nay nhiều đối tượng lập ra nhiều dự án "ảo" để lừa tiền người dân và chấp nhận đi tù để chiếm đoạt tiền. Vì thế, việc người dân đòi lại được tiền từ những đối tượng này rất khó khăn, nhiều trường hợp bị mất trắng.

"Để tránh bị lừa, người dân nên tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để nhận diện dự "ảo". Bên cạnh đó, khi xác định mua đất, người dân cần liên hệ cơ quan chức năng có thẩm quyền tìm hiểu về lịch sử khu đất, dự án. Đặc biệt đừng thấy dự án đất nền giá rẻ mà ham, cần phải tỉnh táo… để tránh rủi ro cho bản thân", bà Hằng chia sẻ.

Quế Sơn (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.