CafeLand - Dự án sẽ được báo cáo Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội trong năm 2018 và nếu được thông qua dự kiến cuối năm nay sẽ triển khai.

Dự án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ đã cơ bản hoàn thành sau 5 năm triển khai thực hiện nghiên cứu khả thi bởi Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam và Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải phía Nam (TEDI South).

Dự án được Bộ GTVT thống nhất về chủ trương và giao cho Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam tiến hành nghiên cứu đầu tư nằm trong quy hoạch tổng thể, chiến lược phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2050.

Các tỉnh có tuyến đi qua như TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ đã thống nhất hướng tuyến mới do Viện đề xuất là cập theo đường bộ cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo hướng ngoại vi các đô thị hiện hữu.

Hướng tuyến mới này rút ngắn còn 139 km từ ga đầu Tân Kiên huyện Bình Chánh TP.HCM đi qua các ga thuộc tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và ga cuối là Cảng Cái Cui TP Cần Thơ (ga Nam Cần Thơ).

Tuyến đường sắt có 10 ga được quy hoạch thành 10 thành phố mới (mỗi thành phố có quy mô dân số tương đương một phường, xã).

Hiện tại, Viện đã chọn nhà đầu tư Canada là Quỹ Morfund với hình thức đầu tư PPP và Canada sẽ thiết kế xây dựng, cung cấp kỹ thuật và quản lý dự án cũng như những công nghệ tiên tiến về đường sắt. Theo đó, dự án có tổng vốn đầu tư 6,3 tỷ USD Canada, tương đương 5 tỷ USD (khoảng 112.000 tỷ đồng).

Dự án sẽ được báo cáo Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội trong năm 2018 và nếu được thông qua dự kiến cuối năm nay sẽ triển khai.

Nguyên Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.