Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa giảm 0,2%/năm lãi suất huy động đối với tiền gửi trực tuyến kỳ hạn từ 6 đến 9 tháng và kỳ hạn 24 tháng; đưa lãi suất áp dụng tại các kỳ hạn này xuống còn lần lượt là 3%/năm và 4,8%/năm.

Các kỳ hạn khác, Agribank giữ nguyên lãi suất huy động như trước đó là 1,7%/năm với kỳ hạn 1-2 tháng, 2%/năm với kỳ hạn 3-5 tháng và 4,8%/năm với kỳ hạn 12-18 tháng. Đây là ngân hàng đầu tiên trong nhóm các ngân hàng lớn "big 4" điều chỉnh lãi suất kể từ đầu tháng 3 tới nay.

Không riêng Agribank, một số ngân hàng cũng đã có điều chỉnh như: Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank), Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BaoVietBank), Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu khí Toàn Cầu (GPBank)...

Nguyên nhân khiến lãi suất tiết kiệm đi xuống theo một số ngân hàng là tình hình cho vay còn chậm. Ngân hàng Nhà nước mới đây cho biết, tăng trưởng tín dụng trong 2 tháng đầu năm 2024 vẫn âm.

Dự báo về xu hướng lãi suất, các chuyên gia của Trung tâm phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (SSI Research) cho rằng Ngân hàng Nhà nước vẫn còn dư địa cho giảm lãi suất điều hành thêm một lần nữa. Tuy nhiên, lãi suất tiền gửi sẽ khó tiếp tục giảm mạnh.

SSI dự báo lãi suất tiền gửi 12 tháng vào cuối năm 2024 ở mức khoảng 5,5%/năm, tăng 50 điểm cơ bản so với 2023. Trong khi đó, lãi suất cho vay đối với các khoản vay hiện tại có thể có khả năng giảm thêm 50 - 100 điểm cơ bản trong nửa đầu năm 2024.

Chủ đề: Lãi suất ngân hàng,
  • Lãi suất giảm về mức hấp dẫn, nhu cầu vay mua nhà sẽ quay trở lại kể từ nửa cuối năm 2024?

    Lãi suất giảm về mức hấp dẫn, nhu cầu vay mua nhà sẽ quay trở lại kể từ nửa cuối năm 2024?

    Trong báo cáo chiến lược 2024 mới phát hành, Công ty Chứng khoán Nhất Việt (VFS) kỳ vọng khi lãi suất cho vay mua nhà giảm về mức hấp dẫn hơn sẽ tạo động lực cho nhu cầu vay mua nhà quay trở lại kể từ nửa cuối năm 2024, mặc dù khó ghi nhận đột biến do vấn đề từ nguồn cung và niềm tin của người mua nhà đối với chủ đầu tư phụ thuộc vào hiệu quả của các thay đổi pháp lý và hỗ trợ từ các chính sách, vốn mất rất nhiều thời gian.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.