Là một trong những chủ đề được giới tài chính quan tâm nhất trong năm 2017, Bitcoin và cuộc chơi tiền ảo, tiền kỹ thuật số đã thực sự tạo nên một "cơn sốt" trên toàn cầu, thu hút hàng chục nghìn người tham gia mới mỗi ngày và đưa quy mô thị trường lên hàng trăm tỷ USD.
Đồng tiền ảo Bitcoin mạ vàng tại London của Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tại Việt Nam, mặc dù đã được cơ quan chức năng cảnh báo nhưng đã có rất nhiều nhà đầu tư tham gia. Theo thống kê của Google Trend, Việt Nam đứng thứ 38 trong top 100 các nước/khu vực trên thế giới có lượt tìm kiếm từ khóa Bitcoin nhiều nhất trong tháng 11.
Bitcoin tăng giá phi mã
Giá Bitcoin mở cửa giao dịch ngày hôm nay (20/12) ở ngưỡng 18.960,52 USD mức giá cao nhất trong ngày là 19.026,21 USD, mức giá thấp nhất là 17.651,85 USD. Trong tháng 12 này, giá trị của ​bitcoin có thời điểm đã tiến gần tới ngưỡng 20.000 USD/​bitcoin.
Phát biểu tại tọa đàm "Bitcoin và trào lưu blockchain" diễn ra ngày 20/12, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) đề tài Bitcoin được nhắc đến mọi nơi mọi chỗ, không chỉ ở Việt Nam hay tại Mỹ. Theo thống kê công ty môi giới số lượng người mở tài khoản tăng nhanh, đồng thời, kèm theo đó là sự tăng giá của tiền điện tử đến 4 lần trong 3 tháng.
Điều này cũng được ông Nguyễn Việt Bách, Giám đốc truyền thông Bitcoin Việt Nam cho biết, tại công ty của ông, số lượng đăng ký là 60.000 tài khoản với tổng khối lượng giao dịch đến nay khoảng 200 tỷ đồng. Tuy nhiên, ông Bách cũng cho biết, số lượng giao dịch qua OTC còn lớn hơn nhiều (giao dịch mặt đối mặt).
"Hiện tại ở Việt Nam có rất nhiều công ty mua bán Bitcoin, tuy nhiên chủ yếu là những công ty nhỏ, họ không chú trọng nhiều vào công nghệ thông tin mà chỉ có 1 trang web," ông Bách chia sẻ.
Ông Bách cũng thừa nhận, ứng dụng hiện nay của Bitcoin chủ yếu được mọi người nhìn nhận dưới góc độ đầu cơ nhiều hơn. "Đa số mọi người đổ xô vào Bitcoin chỉ với mục đích này, còn việc mua để sử dụng chúng tôi thấy không nhiều. Họ mua chờ khi giá lên để bán," ông Bách nói.
Còn luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Luật BASICO nhớ lại, cách đây 11 năm, mọi người lao vào môi giới chứng khoán, hầu hết nhân viên của ông đều tham gia làm môi giới chứng khóan và kiếm thu nhập rất nhiều từ đây.
Với Bitcoin, theo luật sư Đức, về lý thuyết có thể lên 1 triệu Bitcoin những cũng có thể vỡ tất cả sau một đêm, vì nó không có bất cứ cơ sở nào để dựa vào.
Ông Đức dẫn chứng, theo quy định luật pháp tài sản sở hữu có 3 loại là vật, tiền và tài sản. Tuy nhiên, Bitcoin không thuộc bất cứ hình thức nào, nó có thể coi là một vật phẩm ảo hay ở Việt Nam có thể gọi là tiền ảo. Vì bản chất, Bitcoin không phải là tiền.
Ông Hưng cũng thừa nhận, không thể coi Bitcoin là tiền vì ngân hàng chưa công nhận và không gắn với cán cân thương mại quốc gia. Đây có thể là một loại thay thế các loại tiền hiện tại và được ứng dụng trong thanh toán.
Vô cùng mạo hiểm
Tại tọa đàm, các đại biểu đều lo ngại Bitcoin đang giống như quả bóng có thể nổ bất cứ lúc nào.
Nhấn mạnh điều này, luật sư Đức cho biết, có quá nhiều người lao vào để mua Bitcoin, tiền ảo lên giá là do tiền thật. Khi nào mọi người không có dấu hiệu đầu cơ thì nó sẽ sập. Bitcoin chỉ khả thi khi bao giờ cả thế giới nhập vào làm một.
"Trị giá của bitcoin có điểm tích cực là khi bùng lên như thế này khiến xã hội chú ý đến nó và nó phát triển. Nhưng khi một người đã sở hữu bitcoin mà vì một yếu tố nào đó bị mất giá, biến mất thì luật không có quy định liên quan. Do vậy, đầu tư Bitcoin không phải là đầu tư mạo hiểm mà là đầu cư vô cùng mạo hiểm," ông Đức nhấn mạnh.
Đồng tình với quan điểm trên, ông Hưng cho rằng có 2 lý do khiến đồng bitcoin tăng giá phi mã như vừa qua. Thứ nhất nó là một công cụ mang tính đầu cơ. Thứ hai nó có thể là công cụ chuyển tiền bất hợp pháp bởi tính ẩn danh của công nghệ này.
"Tuy nhiên, ai là người cuối cùng cầm cục than nóng ấy. Khi nó sập sẽ gắn đến cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu," ông Hưng cảnh báo.
Đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư Bitcoin ông Doninik Weil, đồng sáng lập Bitcoin Vietnam nói: "Trước khi Chính phủ có những luật hướng dẫn, mọi người nên biết tự bảo vệ mình. Nếu có ai đến nói rằng đầu tư có thể thu về hàng trăm triệu USD thì không nên tin vì không có khoản đầu tư nào mang lại lợi nhuận khổng lồ như vậy. Trước khi đầu tư, phải đọc nguồn tin chính thống, đừng tin vào lời hứa hẹn. Tôi chỉ khuyên các nhà đầu tư cần biết kiềm chế bản thân, biết cân nhắc dành bao nhiêu phần trăm trong tài sản của mình."
Ở góc độ người làm luật, luật sư Đức cho rằng, khi Bitcoin chưa được Ngân hàng Trung ương công nhận nó sẽ tiềm ẩn một số rủi ro và chưa có hành lang pháp lý để bảo vệ.
Mặc dù vậy, Chủ tịch SSI cho rằng, nên xem hoạt động đầu cơ Bitcoin hiện nay là hoạt động kinh doanh tài chính và cần phải có quản lý của Nhà nước. Các sản phẩm trá hình, không được công bố thông tin đầy đủ, không phải chịu trách nhiệm thì tiềm ẩn rủi ro cho xã hội rất lớn.
"Chỗ nào lợi nhuận quá cao trong thời gian ngắn thì sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro và nơi nào lợi nhuận quá nhiều thì cũng dễ có nhiều tội phạm. Nếu biết trước tiềm ẩn rủi ro, khi còn đang định hướng được mà không có quản lý Nhà nước thì lúc nào đó chúng ta ân hận," ông Hưng nói./.
Chủ đề: giá bitcoin,
TTXVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Giới chuyên gia dự báo về tương lai của Bitcoin sau 50 năm

    Giới chuyên gia dự báo về tương lai của Bitcoin sau 50 năm

    Mặc những dự báo trái ngược, có một điều gần như chắc chắn là tiền ảo sẽ trở thành một thứ không thể thiếu trong thế giới tương lai...

  • Bí mật về cỗ máy in tiền

    Bí mật về cỗ máy in tiền

    CafeLand – Bỗng dưng nhận được cuộc điện thoại của một người bạn cùng quê đã lâu không liên lạc làm tôi khá bất ngờ. Tuy nhiên, điều làm tôi bất ngờ hơn cả là anh bạn này hỏi về việc có nên đầu tư một đồng tiền kỹ thuật số được một số người bạn giới ...

  • Sự lừa đảo vĩ đại

    Sự lừa đảo vĩ đại

    CafeLand - Cuối tuần rồi, khi đang ngồi trong một quán cà phê ở quận Gò Vấp, tôi tình cờ nghe được một câu chuyện khiến tôi không thể không suy nghĩ. Một người thanh niên ngồi thuyết giảng thao thao bất tuyệt về cơ hội làm giàu cho hai chị trung niên...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.