TP.HCM hiện có 25 dự án chung cư đã đưa cư dân vào ở nhưng chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy. Trong số này, có nhiều dự án “tai tiếng” khi cùng lúc dính nhiều sai phạm về trật tự xây dựng. Một số khác, dù thuộc phân khúc cao cấp nhưng vẫn chưa hoàn thành hạng mục quan trọng này.

Theo Công an TP.HCM, trên địa bàn thành phố hiện có 25 dự án chung cư dù đã đưa cư dân vào ở nhiều năm nhưng chưa hoàn thành nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy. Đáng chú ý, trong số này có cả những dự án thuộc phân khúc cao cấp.

Cụ thể, tại TP. Thủ Đức, có dự án chung cư New City Thủ Thiêm (phường An Khánh) do Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Thuận Việt làm chủ đầu tư. Dự án này có quy mô hơn 1.300 căn hộ, từng là một phần của khu tái định cư 38ha Thủ Thiêm.

Chung cư New City Thủ Thiêm gồm các toà tháp cao 25 – 29 tầng, có vị trí đẹp khi nằm mặt tiền đại lộ Mai Chí Thọ. Dự án này tứng dính nhiều “lùm xùm” trong quá trình chuyển đổi từ căn hộ tái định cư sang nhà ở thương mại. Hiện nay, các căn hộ của New City Thủ Thiêm đang được sang nhượng giá khoảng 60 triệu đồng/m2.

Cũng ở TP. Thủ Đức, cao ốc Đảo Kim Cương (Diamond Island) là dự án căn hộ cao cấp khác nằm trong danh sách chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy. Dự án này do Kusto Home làm chủ đầu tư, được xây dựng trên khu đất có diện tích gần 8ha, với 6 toà tháp cao 25 – 29 tầng, với tổng số căn hộ là gần 1.300 căn.

Giá bán căn hộ tại Diamond Island hiện đang được giao dịch trên thị trường với giá trung bình 80 triệu đồng/m2.

Ngoài 2 dự án trên, TP. Thủ Đức còn có nhiều chung cư khác đã đưa cư dân vào ở nhưng chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy. Cụ thể gồm: tòa nhà C chung cư Cao Ốc Xanh, chung cư cao tầng đường 18 (New Tower), chung cư La Astoria, khu văn phòng chung cư cao cấp Petro Vietnam Landmark.

Khu vực trung tâm thành phố cũng có các dự án như căn hộ Mỹ Vinh (quận 3), chung cư Ngọc Khánh (quận 5), 2 toà chung cư 78 (quận 6), tòa nhà River Park (quận 10), La Bonia (quận Bình Thạnh), Bắc Bình (quận Bình Thạnh).

Quận Bình Tân có 2 dự án được điểm tên gồm: chung cư Full House, chung cư Nguyễn Quyền. Trong đó, dự án Nguyễn Quyền do Công ty TNHH Nguyễn Quyền làm chủ đầu tư, gồm 2 tầng hầm, 1 trệt, 1 lửng, 14 lầu với 169 căn hộ.

Dự án này đã bàn giao cho cư dân vào ở từ năm 2013 nhưng đến nay vẫn chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng dính nhiều sai phạm khác, trong đó có việc xây dựng sai thiết kế.

Dự án chung cư Bảy Hiền Tower dày đặc sai phạm

Những dự án còn lại nằm trong danh sách này gồm: Chung cư Bảy Hiền Tower (quận Tân Bình), chung cư Rubyland (quận Tân Phú), chung cư Khang Gia Tân Hương (quận Tân Phú), chung cư Hồng Lĩnh (huyện Bình Chánh), khu dân cư căn hộ cao tầng 584 (huyện Bình Chánh).

Những năm qua, bên cạnh nỗi lo về phòng cháy chữa cháy, cư dân ở nhiều dự án trên đều không ít lần gửi đơn cầu cứu, treo băng rôn…vì loạt sai phạm khác của chủ đầu tư như xây dựng sai phép, tranh chấp diện tích sở hữu chung, quỹ bảo trì…

Dự án chung cư Khang Gia - Tân Hương

Với những dự án trên, Công an TPHCM đề xuất UBND thành phố có biện pháp chế tài và yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương khắc phục các tồn tại, để sớm hoàn tất thủ tục nghiệm thu quy định. Đối với dự án đã xử phạt nhiều lần nhưng chủ đầu tư không khắc phục thì áp dụng biện pháp tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động.

Công an TP.HCM sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các chủ đầu tư còn cố tình vi phạm, đưa các chung cư chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy vào hoạt động, có khả năng dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.