Cả nước còn hơn 38.000 công trình không đáp ứng yêu cầu phòng cháy, chữa cháy (PCCC), cơ quan chuyên môn đang rà soát, sửa đổi và hướng dẫn thực hiện quy chuẩn.

Thông tin trên được Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an) nêu ra tại cuộc họp với Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, chiều 12/6.

Cả nước hiện còn hơn 38.000 công trình không đáp ứng yêu cầu phòng cháy, chữa cháy

Theo ông Tuấn Anh, các vướng mắc về PCCC đã được nhận diện, hầu hết có trước khi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình có hiệu lực. Các vướng mắc với công trình đang thiết kế hoặc đã xây dựng nhưng chưa đạt yêu cầu nghiệm thu, đều được giải quyết triệt để sau khi cơ quan quản lý Nhà nước hướng dẫn đầy đủ, cụ thể.

Đối với công trình xây dựng có đặc điểm gắn với điều kiện từng địa phương, nghiên cứu theo hướng tăng cường phân cấp cho các địa phương trong ban hành quy định về an toàn PCCC phù hợp.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng ban hành hướng dẫn, tiêu chí xác định những công trình hiện hữu đang vi phạm quy định PCCC; phân loại theo nhóm nguy cơ cháy nổ, quy mô, mức độ phức tạp. Từ đó, Bộ Xây dựng có hướng dẫn giải pháp kỹ thuật khắc phục, bổ sung linh hoạt, phù hợp với từng nhóm công trình, bảo đảm hiệu quả phòng, chống cháy nổ.

Bộ Công an và các địa phương có nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra, giám sát việc khắc phục của chủ đầu tư theo đúng quy định, "không hợp thức hóa sai phạm".

“Không cứng nhắc hay máy móc trong áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn PCCC; phân loại nhóm công trình để quản lý chặt chẽ; nhóm công trình gắn với trách nhiệm của chủ đầu tư…”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng nêu rõ, việc tháo gỡ vướng mắc cho các công trình vi phạm tiêu chuẩn, quy chuẩn PCCC cần linh hoạt nhưng phải bảo đảm hiệu quả, an toàn.

Về lâu dài, các bộ, ngành tăng cường phân cấp trong thẩm duyệt, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn PCCC. Có cơ chế công nhận, thừa nhận lẫn nhau về quy chuẩn, tiêu chuẩn an toàn cháy nổ đối với máy móc, thiết bị, vật liệu công trình xây dựng.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.