Dự án công viên Văn Hoá TDTT tại phường Tam Phú, TP. Thủ Đức được công bố quy hoạch từ năm 2008 với tổng diện tích gần 126ha. Tuy nhiên, sau hàng chục năm, dự án này vẫn “bất động” khiến người dân sống trong vùng quy hoạch gặp nhiều khó khăn.

Nằm ngay cạnh đường Vành đai 2, đoạn từ nút giao Gò Dưa đến đường Phạm Văn Đồng là một khu đất rộng lớn, lác đác vài nhóm nhà, còn lại là đầm lầy, cây cối mọc um tùm.

Đây chính là khu vực quy hoạch thuộc dự án công viên Văn hóa TDTT Tam Phú, TP. Thủ Đức. Dự án này đã có chủ trương quy hoạch từ trước năm 2000, nhưng mãi đến năm 2008 mới được công bố.

Tại Quyết định số 1622/2008 ngày 20-8-2008 của UBND quận Thủ Đức (cũ) về phê duyệt đề án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 dự án này nêu rõ, cần xây dựng công viên văn hóa phục vụ sinh hoạt, giải trí cho đông đảo người dân địa phương cũng như các khu vực lân cận.

Toàn bộ diện tích gần 126ha đất được quy hoạch công viên với nhiều hạng mục như công trình khu thiếu nhi, khu vui chơi giải trí, khu thể dục thể thao, khu văn hóa triển lãm, khu phục vụ và quản lý công viên; khu quảng trường, không gian mặt nước và cây xanh, khu vườn tượng…

Tuy nhiên, kể từ thời điểm công bố dự án cho đến nay, đã hơn 15 năm hiện trạng khu vực vẫn không có gì thay đổi. Ngoài tấm bảng thông báo khu vực thuộc phạm vi quy hoạch công viên, cấm mọi hành vi sử dụng đất, xây dựng trái quy định thì không có bất kỳ tín hiệu nào cho thấy dự án được triển khai.

Trong khi dự án công viên vẫn mãi nằm trên giấy thì cuộc sống của người dân trong phạm vi quy hoạch gặp nhiều khó khăn. Đường đi trong khu vực chủ yếu là đường đất nhỏ, lầy lội khi gặp mưa. Nhà cửa của nhiều người dân xuống cấp nhưng khó sửa chữa, hay xây dựng mới. Một số khu vực được cải tạo thành ao câu cá giải trí, còn phần lớn diện tích chỉ để cỏ dại mọc hoang hóa.

Một người dân cho biết, dự án quy hoạch hàng chục năm nhưng đến nay chưa có quyết định thu hồi đất nên người dân hồi hộp không biết số phận dự án sẽ ra sao. Nếu không triển khai thì nên xoá quy hoạch để người dân yên tâm, ổn định cuộc sống.

Cũng theo người dân, dù chỉ cách nhau một con đường nhưng giá đất đai khu vực thuộc quy hoạch và không thuộc quy hoạch chênh nhau một trời một vực. Trong khi nhà đất khu vực bên ngoài đang giao dịch có vị trí lên đến cả trăm triệu đồng một mét vuông thì đất thuộc quy hoạch rất rẻ, muốn bán cũng không được vì không ai dám mua.

Không chỉ người dân thuộc phạm vi quy hoạch công viên mong chờ dự án này, những người dân sống lân cận cũng rất quan tâm đến tiến độ triển khai của dự án.

“Công viên này bảo là lớn nhất TP. Thủ Đức nên ai cũng mong xây dựng để người dân có thêm mảng xanh, nơi vui chơi, thể dục thể thao, giải trí”, một người dân nói.

Ghi nhận thực tế, quanh khu vực quy hoạch công viên hiện cũng đang có nhiều dự án bất động sản được đầu tư xây dựng. Giá bán nhà đất ở khu vực này hiện khoảng từ 70 – 100 triệu đồng/m2. Trong khi phân khúc căn hộ đang nằm trong khoảng 40 – 45 triệu đồng/m2.

  • Công viên cây xanh ở TP.HCM: Những mảng xanh trên giấy

    Công viên cây xanh ở TP.HCM: Những mảng xanh trên giấy

    Trong các đồ án trên địa bàn TP.HCM, đất quy hoạch công viên cây xanh (CVCX) có tới 11.400ha nhưng hiện tại toàn TP thực tế chỉ có khoảng 510ha. Trong 7 năm qua, mỗi năm diện tích CVCX toàn TP chỉ tăng trung bình khoảng 1,54ha.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.