Cổ phiếu VFS của VinFast đã tăng lên đến 69 USD/cổ phiếu từ mức ban đầu 22 USD/cổ phiếu chốt phiên 25/8/2023 tại thị trường chứng khoán Mỹ, đưa giá trị thị trường của công ty lên đến 159 tỷ USD, trở thành cộng ty có giá trị lớn nhất Việt Nam tính tới thời điểm hiện tại.

Ảnh minh hoạ.

Cổ phiếu VinFast Auto đã tăng vọt lên mức cao chóng mặt kể từ khi niêm yết vào ngày 15/8/2023. Sau khi tăng hơn gấp đôi chỉ trong ba ngày đầu tuần này, cổ phiếu hãng xe điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục có màn giao dịch hứng khởi khi mở phiên 25/8 đã có thời điểm lên gần 74 USD/cổ phiếu.

VFS sau đó đã hạ nhiệt và đóng cửa tại 68,77 USD/cổ phiếu, vẫn ghi nhận mức tăng đến hơn 40%. Khối lượng khớp lệnh đạt hơn 15 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị giao dịch lên đến 1 tỷ USD.

Giá cổ phiếu VFS chốt phiên 25/8 tại thị trường Mỹ.

Như vậy, cổ phiếu VinFast đã tăng 5 phiên liên tiếp đẩy thị giá tăng gấp 4,5 lần. Vốn hóa thị trường tương ứng tăng thêm 123 tỷ USD, lên đạt xấp xỉ 160 tỷ USD.

Theo thông tin mới nhất từ các phương tiện truyền thông, Star Group Industrial của Hàn Quốc được cho là đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy tại Việt Nam. Có điều, VinFast là hãng sản xuất xe điện Việt Nam, còn Star Group cung cấp nam châm cho hãng xe này.

Theo Reuters, Star Group được cho là đang có kế hoạch đầu tư 80 triệu USD để xây dựng một nhà máy mới tại Việt Nam nhằm chống lại các hạn chế thương mại tiềm ẩn từ Trung Quốc. Việc sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2024.

Điều này cho thấy ngày càng có nhiều công ty chuyển sang Việt Nam để đa dạng hóa hoạt động, thể hiện tiềm năng mạnh mẽ trên thị trường. Ngoài ra, việc các nhà cung cấp đang tìm kiếm nguồn nguyên liệu thô thay thế ngoài Trung Quốc, nơi các chính sách thường gây ra rủi ro, là tin tốt cho các nhà sản xuất ô tô. Trong trường hợp này, Star Group đang tìm nguồn kim loại đất hiếm từ Việt Nam. Cả hai yếu tố này sẽ có lợi cho các công ty Việt Nam trẻ và đang phát triển như VinFast.

VinFast đã sản xuất xe điện, xây dựng sự hiện diện mạnh mẽ tại Việt Nam và đang có kế hoạch tích cực để mở rộng ra quốc tế. Đầu tuần này, VinFast cho biết dự kiến sẽ bắt đầu giao mẫu SUV VF 9 chạy hoàn toàn bằng điện mới tại Bắc Mỹ vào cuối năm nay. Vào tháng 7, VinFast đã động thổ cơ sở xe điện ở Bắc Carolina, đây cũng sẽ là nhà máy xe điện đầu tiên bên ngoài Việt Nam.

Tuy nhiên, không điều gì trong số những thông tin nói trên có thể giải thích cho sự phấn khích mà thị trường đang chứng khiến ở cổ phiếu VinFast.

Có ý kiến cho rằng, đà tăng chóng mặt của cổ phiếu VinFast đến từ “nỗi sợ bỏ lỡ” - những nhà đầu tư không thể mua cổ phiếu trong đợt tăng giá mạnh đầu tiên của và chứng kiến những cổ phiếu như Tesla bùng nổ trong những năm qua có lẽ không muốn bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào để đặt cược vào công ty xe điện đang trên đà phát triển như VinFast, đặc biệt là khi hãng đã sản xuất và bán ô tô điện trên toàn cầu.

Câu hỏi được quan tâm đó là có nên đầu tư 1.000 USD vào cổ phiếu của VinFast Auto Ltd. lúc này không?

Nhóm phân tích của Motley Fool Stock Advisor vừa tiết lộ danh sách 10 cổ phiếu tốt nhất để các nhà đầu tư mua vào lúc này... và VinFast Auto Ltd. không phải là một trong số đó.

Motley Fool đã là công ty dẫn đầu lâu năm trong việc lựa chọn cổ phiếu và ý tưởng đầu tư kể từ khi thành lập vào năm 2002 và dịch vụ hàng đầu của công ty, Stock Advisor, đã hoạt động tốt hơn thị trường gần gấp 3 lần kể từ khi thành lập. Và hiện tại, họ cho rằng có 10 cổ phiếu đáng mua hơn.

Một số cổ phiếu mà Motley Fool đề xuất bao gồm: Alphabet, Amazon.com, Apple, Bank of America, Berkshire Hathaway, Bitcoin, Block, Etsy, FedEx, Intuitive Surgical, MercadoLibre, Microsoft, PayPal, Pinterest, Shopify và Walt Disney.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.