Phương án tàu điện ART được cho là phương pháp giảm ách tắc cho giao thông Hà Nội
Tại Hội thảo, ông Nguyễn Trọng Nghĩa - đại diện Công ty TNHH Công nghệ Giao thông thông minh Đường sắt Hồ Nam Trung Quốc (HUNAN CRRC) đã đề xuất giải pháp giảm ách tách cho giao thông Hà Nội với phương tiện công cộng thông minh là loại hình tàu điện ART chạy trên đường ray ảo, có công suất luân chuyển hành khách từ 20.000 đến 30.000 khách/giờ.
Tàu điện ART hay còn gọi là Trackless Train, Rubber-tyred Trams là phương tiện giao thông công cộng có đặc tính dịch vụ vận tải hành khách công cộng của đường sắt nhẹ - LRT/ Light Rail Transit (gồm nhiều khoang, có khớp nối, cabin lái hai đầu, sàn thấp), không đường ray, có chi phí đầu tư và chi phí vận hành thấp hơn nhiều so với tàu điện truyền thống.
Sự khác biệt lớn nhất giữa hệ thống tàu điện ART với hệ thống tàu điện truyền thống là việc sử dụng pin lưu trữ Lithium-Titanate mà không cần hệ thống cấp điện trên cao, chạy trên bánh lốp, được dẫn đường tự động bằng ray ảo kết hợp với hệ thống cảnh báo chệch làn đường, hệ thống cảnh báo va chạm để hỗ trợ người lái giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác trên đường, đảm bảo an toàn và hiệu quả cao trong vận hành khai thác.
Theo giới thiệu, loại tàu điện ART được chế tạo theo đơn đặt hàng từ 3 khoang, 4 khoang và 5 khoang. Tàu điện ART điển hình với cấu hình 3 khoang được cấu tạo gồm 2 khoang có trang bị động cơ điện kéo và 1 khoang không động cơ. Cả hai khoang đều có cabin lái. Thân vỏ của tàu điện ART bằng hợp kim nhôm.
Hệ thống khung gầm bằng thép cường độ cao gắn với giá chuyển hướng, động cơ điện, thiết bị giảm xóc, bộ truyền động phanh, bộ ổn định, lốp cao su, hệ thống treo độc lập và cơ cấu lái.
Đại diện CRRC tại Việt Nam cho biết, kinh nghiệm thu được từ các dự án ART đã xây dựng tại Trung Quốc và một số quốc gia cho thấy, mỗi dự án ART chỉ mất 6-10 tháng từ khi phê duyệt dự án đến khi vận hành thử nghiệm.
Về chi phí, tàu điện ART có chi phí đầu tư thấp, (chỉ từ 7-9 triệu USD/ km chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng), thời gian thi công nhanh, chi phí vận hành thấp hơn nhiều so với tàu điện truyền thống, yêu cầu kỹ thuật đơn giản.
Từ những phân tích trên, ông Nghĩa đề xuất giải pháp cho giao thông công cộng Hà Nội là nghiên cứu triển khai trước mắt 3 tuyến sớm, trong đó tuyến ART số 1: Từ TT Hội nghị Quốc Gia – Đại học Quốc gia (Hòa Lạc) chiều dài là 30.30km thi công từ 12-18 tháng; Tuyến ART số 2: Thiên đường Bảo Sơn – Nhổn (kết nối với tuyến ĐSĐT số 3 tại ga đầu tuyến) dài 6.30km; Tuyến ART số 3: Bến xe Mỹ Đình – Bến xe Nước ngầm (kết nối tuyến ĐSĐT số 2A và tuyến ĐSĐT số 3) 10.80km mất từ 6-9 tháng thi công, hoàn thiện.
Tổng vốn đầu tư 3 tuyến với trên 47km, 28 nhà ga và 32 đoàn tàu là 466 triệu USD (khoảng 11.650 tỷ đồng). Tư nhân sẽ bỏ vốn đầu tư hệ thống đoàn tàu, hệ thống điều hành, nhà ga… nhà nước sẽ đảm nhiệm phần hạ tầng, huy động nguồn vốn từ Trái phiếu đầu tư xây dựng công trình do chính phủ bảo lãnh và được hoán đổi sang thẻ đi tàu...
Được biết, hệ thống tàu Autonomous Rail Rapid Transit (ART) được phát triển bởi tập đoàn CRRC Corporation Limited của Trung Quốc, một trong những nhà sản xuất tàu lớn nhất thế giới. Hiện nay, tại Trung Quốc có 15 tuyến đã đi vào hoạt động và đang triển khai và 5 tuyến tại nước ngoài với tổng chiều dài 120km.
-
Tuyến tàu điện ngầm Bến Thành – Tham Lương khi hoàn thành sẽ có hình hài ra sao?
Dự án đường sắt đô thị 2 Bến Thành – Tham Lương (Metro 2) của TP.HCM bao gồm hệ thống 9 ga nằm dưới mặt đất, 1 ga trên cao và kết thúc tại Depot Tham Lương. Đến nay, hạng mục di dời hạ tầng đã chính thức khởi công, dự kiến đến năm 2025 dự án sẽ bước vào giai đoạn xây dựng và hoàn thành vào năm 2030.
-
Hấp lực của Hanoi Melody Residences: 3 lý do người mua “chốt” nhanh chóng
Là dự án hiếm đang triển khai giữa nội đô, tổ hợp căn hộ Hanoi Melody Residences (Tây Nam Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội) khiến khách mua ở thực, đặc biệt là nhóm khách gia đình vô cùng ưa chuộng nhanh chóng nhờ bộ 3 tiện ích mua sắm, chăm sóc sức khỏe ...
-
Phương án xử lý 5 dự án chậm tiến độ Hà Nội vừa công bố gọi tên Công viên Kim Quy, Tổ hợp 148 phố Giảng Võ
Văn phòng UBND TP. Hà Nội vừa ra thông báo số 506/TB-VP ngày 31/10/2024, nêu kết luận của Chủ tịch UBND TP về tình hình triển khai các dự án đầu tư kéo dài, chậm tiến độ và gây bức xúc trong xã hội....
-
Một thứ ở Việt Nam bị bão Yagi tàn phá sắp được đem ra bán, giá khởi điểm hơn 340 triệu đồng
Tài sản này bao gồm gần 110 m3 gỗ xà cừ, hơn 130 m3 gỗ tạp và khoảng 54 tấn củi. Giá khởi điểm của lô gỗ, củi hơn 340 triệu đồng.