Đề xuất này được chuyên gia kỹ thuật của Tập đoàn CRRC đưa ra tại Hội thảo khoa học “Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm tải ùn tắc giao thông, tiến tới hạn chế các phương tiện giao thông cá nhân" diễn ra ngày 11.4 tại Hà Nội.

Phương án tàu điện ART được cho là phương pháp giảm ách tắc cho giao thông Hà Nội

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Trọng Nghĩa - đại diện Công ty TNHH Công nghệ Giao thông thông minh Đường sắt Hồ Nam Trung Quốc (HUNAN CRRC) đã đề xuất giải pháp giảm ách tách cho giao thông Hà Nội với phương tiện công cộng thông minh là loại hình tàu điện ART chạy trên đường ray ảo, có công suất luân chuyển hành khách từ 20.000 đến 30.000 khách/giờ.

Tàu điện ART hay còn gọi là Trackless Train, Rubber-tyred Trams là phương tiện giao thông công cộng có đặc tính dịch vụ vận tải hành khách công cộng của đường sắt nhẹ - LRT/ Light Rail Transit (gồm nhiều khoang, có khớp nối, cabin lái hai đầu, sàn thấp), không đường ray, có chi phí đầu tư và chi phí vận hành thấp hơn nhiều so với tàu điện truyền thống.

Sự khác biệt lớn nhất giữa hệ thống tàu điện ART với hệ thống tàu điện truyền thống là việc sử dụng pin lưu trữ Lithium-Titanate mà không cần hệ thống cấp điện trên cao, chạy trên bánh lốp, được dẫn đường tự động bằng ray ảo kết hợp với hệ thống cảnh báo chệch làn đường, hệ thống cảnh báo va chạm để hỗ trợ người lái giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác trên đường, đảm bảo an toàn và hiệu quả cao trong vận hành khai thác.

Theo giới thiệu, loại tàu điện ART được chế tạo theo đơn đặt hàng từ 3 khoang, 4 khoang và 5 khoang. Tàu điện ART điển hình với cấu hình 3 khoang được cấu tạo gồm 2 khoang có trang bị động cơ điện kéo và 1 khoang không động cơ. Cả hai khoang đều có cabin lái. Thân vỏ của tàu điện ART bằng hợp kim nhôm.

Hệ thống khung gầm bằng thép cường độ cao gắn với giá chuyển hướng, động cơ điện, thiết bị giảm xóc, bộ truyền động phanh, bộ ổn định, lốp cao su, hệ thống treo độc lập và cơ cấu lái.

Đại diện CRRC tại Việt Nam cho biết, kinh nghiệm thu được từ các dự án ART đã xây dựng tại Trung Quốc và một số quốc gia cho thấy, mỗi dự án ART chỉ mất 6-10 tháng từ khi phê duyệt dự án đến khi vận hành thử nghiệm.

Về chi phí, tàu điện ART có chi phí đầu tư thấp, (chỉ từ 7-9 triệu USD/ km chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng), thời gian thi công nhanh, chi phí vận hành thấp hơn nhiều so với tàu điện truyền thống, yêu cầu kỹ thuật đơn giản.

Từ những phân tích trên, ông Nghĩa đề xuất giải pháp cho giao thông công cộng Hà Nội là nghiên cứu triển khai trước mắt 3 tuyến sớm, trong đó tuyến ART số 1: Từ TT Hội nghị Quốc Gia – Đại học Quốc gia (Hòa Lạc) chiều dài là 30.30km thi công từ 12-18 tháng; Tuyến ART số 2: Thiên đường Bảo Sơn – Nhổn (kết nối với tuyến ĐSĐT số 3 tại ga đầu tuyến) dài 6.30km; Tuyến ART số 3: Bến xe Mỹ Đình – Bến xe Nước ngầm (kết nối tuyến ĐSĐT số 2A và tuyến ĐSĐT số 3) 10.80km mất từ 6-9 tháng thi công, hoàn thiện.

Tổng vốn đầu tư 3 tuyến với trên 47km, 28 nhà ga và 32 đoàn tàu là 466 triệu USD (khoảng 11.650 tỷ đồng). Tư nhân sẽ bỏ vốn đầu tư hệ thống đoàn tàu, hệ thống điều hành, nhà ga… nhà nước sẽ đảm nhiệm phần hạ tầng, huy động nguồn vốn từ Trái phiếu đầu tư xây dựng công trình do chính phủ bảo lãnh và được hoán đổi sang thẻ đi tàu...

Được biết, hệ thống tàu Autonomous Rail Rapid Transit (ART) được phát triển bởi tập đoàn CRRC Corporation Limited của Trung Quốc, một trong những nhà sản xuất tàu lớn nhất thế giới. Hiện nay, tại Trung Quốc có 15 tuyến đã đi vào hoạt động và đang triển khai và 5 tuyến tại nước ngoài với tổng chiều dài 120km.

K.P (T/h)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.