Giới chuyên gia cho rằng 2 tỉ đồng là một số tiền lớn, nhưng lại không đáng kể nếu đầu tư vào bất động sản ở thời điểm hiện tại. Những nhà đầu tư có kinh nghiệm khuyến cáo không nên sử dụng đòn bẩy tài chính mà nên lựa chọn các sản phẩm vừa túi tiền.

Hình minh họa.

Cầm trong tay 2 tỉ đồng sau khi ly hôn, chị Oanh (41 tuổi) loay hoay không biết sử dụng số tiền này như thế nào cho hợp lý. Một số người khuyên chị nên đầu tư bất động sản nếu chưa có ý định kinh doanh.

“Ở tầm tuổi tôi, có người lãi đậm khi đầu tư vào bất động sản. Mọi người đều nói để tiền nhàn rỗi không phải là ý kiến hay, gửi ngân hàng thì lãi suất thấp, mức sinh lời không cao. Bạn tôi cho rằng với 2 tỉ đồng, tôi có thể tham gia thị trường bất động sản với sự hướng dẫn của những người đi trước hoặc môi giới lành nghề”, chị Oanh chia sẻ.

Hiện tại, chị Oanh đang phân vân giữa 2 loại hình đất nền vùng ven hay mua căn hộ chung cư. Chị vẫn có một chút nghiêng về căn hộ, vì cho rằng phương án này vừa có thể đầu tư sinh lời vừa có thể sử dụng nếu khó bán. Tuy nhiên, vì chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản nên chị Oanh vẫn muốn tham khảo thêm ý kiến từ nhiều chiều.

Nhà đầu tư tay ngang nghiêng về loại hình căn hộ chung cư hơn đất nền (Hình minh họa).

Chuyên gia khó trả lời

TS. Đinh Thế Hiển cho rằng đây không phải là một câu hỏi dễ trả lời. Dưới góc độ chuyên gia cần đánh giá các số liệu và diễn biến thị trường cụ thể trước khi có thể đưa ra ý kiến chính xác. Ông Hiển cho rằng hiện nay nhu cầu mua chung cư và đầu tư đất vẫn cao, không bên nào vượt trội nên khó có thể nhận xét loại hình nào đang thu hút nhiều nhà đầu tư hơn.

“Người muốn mua chung cư vẫn mua chung cư mà người muốn mua đất nền vẫn mua đất nền, khó có thể đưa ra khuyến cáo chính xác nên lựa chọn loại hình nào bất chấp những biến động của thị trường”, ông Hiển cho hay.

Tiến sĩ Đinh Trọng Thịnh cho rằng, 2 tỉ đồng là một số tiền lớn nhưng lại không thực sự đáng kể nếu đầu tư vào bất động sản ở thời điểm hiện tại. Giá đất vùng ven đang neo ở mức rất cao nên rất dễ có nguy cơ lỗ vốn nếu mua vào lúc này.

Khảo sát của Cafeland cho thấy, hiện tại giá đất ở khu vực Bình Chánh (TP.HCM) đang được rao ở mức 5-7 tỉ đồng một lô, có những mảnh đất có giá đến 150 triệu đồng/m2. Đây không phải mức giá mới xuất hiện mà đã giao dịch ở khu vực KDC Trung Sơn trong vòng 1 năm trở lại.

Đất nền ở Bình Chánh giao dịch ở mức 5-7 tỉ đồng/nền.

Tại các dự án trên trục đường Phạm Hùng, đất nền có giá từ 35-68 triệu đồng/m2. Tuy nhiên đây chỉ là mức giá dành cho các sản phẩm thuộc dự án chưa hoàn thiện hạ tầng hoặc đi kèm yêu cầu phải xây dựng sau khi giao dịch,… Với mức giá 2 tỉ đồng, chỉ có thể tìm kiếm các lô đất nằm ở khu vực tiếp giáp với các tỉnh lân cận như Long An.

Chia sẻ về việc mua chung cư ở thời điểm hiện tại, ông Thịnh cho rằng sở hữu số tiền 2 tỉ đồng cũng khó có thể tìm được căn hộ ưng ý nếu không vay thêm.

Hiện tại, giá chung cư ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM đang neo ở mức cao, từ 3-4 tỉ đồng/căn. Tại khu vực xa trung tâm như huyện Nhà Bè (TP.HCM) khách hàng có thể tìm mua các căn hộ thứ cấp với giá từ 2,5 tỉ đồng trở lên.

Tuy nhiên các môi giới cho rằng các căn hộ có mức giá dưới 3 tỉ sẽ kèm theo nhiều hạn chế, nếu có thể nâng mức tài chính lên thì sẽ tìm được căn hộ ưng ý hơn vì bản thân việc lựa chọn căn hộ xa trung tâm cũng là một bất lợi.

Với 2 tỉ đồng vẫn khó tìm được căn hộ chung cư ưng ý ở khu vực Nhà Bè.

Người có kinh nghiệm khuyên chớ vội vã

Trả lời câu hỏi của chị Oanh, anh Sỹ Tuấn, một nhà đầu tư có kinh nghiệm cho rằng thời điểm hiện tại thị trường bất động sản đang chững lại, không phải là thời điểm vàng để đầu tư.

“Nếu có nhu cầu tìm nhà ở cấp thiết thì nên xuống tiền ngay vì hiện tại giá chung cư vẫn đang tiếp tục tăng. Còn nếu không quá vội vàng, dòng tiền nhàn rỗi thì nên tích trữ tài sản, theo dõi thị trường để tìm thời điểm tích cực đầu tư trong tương lai. Về dài hạn, bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn, sinh lời bền vững” anh Tuấn cho biết

Theo anh Tuấn, dù lựa chọn phương án nào thì cũng nên thận trọng khi tính đến phương án sử dụng đòn bẩy tài chính do các động thái kiểm soát tín dụng của ngân hàng. Nên chọn các sản phẩm vừa túi tiền thay vì cố gắng vay thêm để chọn hàng tốt.

Những người có kinh nghiệm khuyến cáo không nên sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư trong thời điểm hiện tại (Hình minh họa).

Đồng tình với việc không nên sử dụng đòn bẩy tài chính, nhưng anh Thế Chân – môi giới bất động sản lâu năm – lại cho rằng không nên bỏ qua cơ hội đầu tư ở thời điểm hiện tại.

“Hiện tại, giá trị của bất động sản đều đang cao, trong khi các sản phẩm sơ cấp có cơ sở để tăng giá như nguồn cung thấp, chi phí xây dựng tăng cao,… thì ở thị trường thứ cấp lại bị “đẩy giá ảo”. Kết quả có thể thấy rõ là thanh khoản thứ cấp đang giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã âm thầm cắt lỗ. Nếu có nguồn tin tốt, đáng tin cậy sẽ có thể sở hữu các bất động sản có vị trí đẹp với mức giá hời”, anh Chân chia sẻ.

Nói về việc lựa chọn chung cư hay đất nền, anh Chân nghiêng về loại hình bất động sản chưa xây dựng bởi phân khúc này có tiềm năng tăng giá tốt hơn. Còn nếu khách hàng có nhu cầu định cư thì cũng không nên vội vàng xuống tiền mua nhà chung cư mà nên thuê ở môt thời gian để trải nghiệm trước sau đó xác định nhu cầu, tiêu chuẩn rồi tìm căn hộ phù hợp.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.