
Tuyến đường trên cao dọc Quốc lộ 51 được kỳ vọng giúp giảm ùn tắc giao thông cho khu vực. Ảnh: Quỳnh Danh.
Theo Báo Đồng Nai, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản chấp thuận giao liên danh 4 nhà đầu tư lập đề xuất dự án tuyến đường trên cao dọc Quốc lộ 51, đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến nút giao đường Võ Nguyên Giáp - cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Đại diện liên danh là CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) hiện đã nộp hồ sơ thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Sở Tài chính cũng đã lấy ý kiến các đơn vị liên quan về báo cáo này.
Trong hồ sơ, liên danh đề xuất hai phương án tài chính để triển khai. Phương án thứ nhất có tổng mức đầu tư hơn 16.100 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước tham gia hơn 4.800 tỷ đồng, chiếm trên 30% tổng mức đầu tư, còn lại là vốn BOT hơn 11.200 tỷ đồng (bao gồm cả lãi vay), thời gian thu phí hoàn vốn dự án là 25 năm 3 tháng.
Với phương án 2, tổng mức đầu tư gần 16.600 tỷ đồng, dự án sẽ dùng toàn bộ bằng vốn BOT (bao gồm lãi vay), thời gian thu phí hoàn vốn là 26 năm 9 tháng.
Cách thức thu phí của hai phương án cũng có điểm khác biệt. Ở phương án 1, nhà đầu tư dự kiến thu phí đối với 6 làn đường trên cao dọc Quốc lộ 51 và các làn đường trên cao tại nút giao ngã tư Vũng Tàu, trong đó mức phí tại nút giao chỉ bằng khoảng 20% so với tuyến chính.
Đối với các phương tiện ra - vào nút giao theo hướng Quốc lộ 51, chỉ áp dụng mức thu phí của tuyến đường trên cao, không thu thêm phí tại nút giao.
Trong khi đó, ở phương án 2, việc thu phí áp dụng cả 6 làn đường trên cao dọc Quốc lộ 51 và tại nút giao ngã tư Vũng Tàu, bao gồm cả phần trên cao và dưới thấp, với mức phí tại nút giao cũng bằng khoảng 20% so với tuyến chính. Trường hợp xe đi từ Quốc lộ 51 lên tuyến trên cao sẽ chỉ trả phí tuyến chính, không thu thêm tại nút giao.
Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai đầu tháng 8, Tổng giám đốc CII Lê Quốc Bình cho biết liên danh kiến nghị lựa chọn phương án 2.
Theo Sở Tài chính Đồng Nai, mỗi phương án có ưu và nhược điểm riêng. Nếu chọn phương án 1, vốn Nhà nước tham gia sẽ phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, từ đó dự án BOT có thể triển khai song song và giúp rút ngắn tiến độ. Ngược lại, với phương án 2, chỉ khi lựa chọn được nhà đầu tư thì dự án mới có thể triển khai, bao gồm cả giải phóng mặt bằng.
Đánh giá về 2 phương án tài chính dự án được đề xuất, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Anh Tuấn cho rằng phương án 1, nguồn vốn Nhà nước tham gia vào dự án hơn 4.800 tỷ đồng, nhưng thời gian thu phí hoàn vốn so với phương án 2 chỉ rút ngắn được 18 tháng. Còn với phương án 2, sẽ không có áp lực đối với ngân sách Nhà nước.
Đồng quan điểm, ông Đinh Tiến Hải, Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, đánh giá với nguồn vốn Nhà nước lớn nhưng lợi ích về thời gian thu hồi chỉ rút ngắn 18 tháng, phương án 2 sẽ hợp lý hơn.
-
Quốc hội yêu cầu Đồng Nai sớm hoàn thiện đường kết nối sân bay Long Thành
Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Đồng Nai và các đơn vị liên quan phải sớm hoàn thiện các tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, nếu không kịp thời xử lý thì lưu thông sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.
-
Dự án xây dựng đường trên cao dọc Quốc lộ 51 ở Đồng Nai có chuyển động mới
Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM cho biết trong 2 phương án tài chính, liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án kiến nghị lựa chọn phương án 2 với tổng mức đầu tư dự án gần 16.600 tỷ đồng; toàn bộ nguồn vốn thực hiện dự án là vốn BOT (bao gồm lãi vay).
-
Bảng giá đất Đồng Nai 2026 sắp lộ diện, có gì khiến người dân chờ đợi?
Tỉnh Đồng Nai yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường đôn đốc đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ lập bảng giá đất, hoàn thành trước ngày 30/9, để tiến hành đăng cổng thông tin điện tử lấy ý kiến và phản biện, thẩm định, trước khi trình HĐND tỉnh.
-
Tin vui tới người dân Đồng Nai: Hàng loạt tuyến đường tỉnh đã chốt lịch khởi công
Theo báo Đồng Nai, các tuyến đường tỉnh 769, 773, 770B và 769E được xác định là ưu tiên để phục vụ kết nối với Sân bay Quốc tế Long Thành (giai đoạn 1 đưa vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026)....
-
Hàng nghìn hộ dân Đồng Nai được lấy kiến về phương án bồi thường tuyến đường 120.000 tỷ đồng
Đường Vành đai 4 TP.HCM đi qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 46km, địa phương này hiện đang lấy ý kiến người dân để chốt phương án bồi thường, chuẩn bị cho giai đoạn triển khai dự án.
-
Thu hồi gần 2ha đất ở hai xã của Đồng Nai để xây cầu kết nối các tỉnh Tây Nguyên đến sân bay
Dự án cầu Mã Đà bước vào giai đoạn nước rút với kế hoạch phê duyệt bồi thường ngay tháng 12/2025. Đồng Nai kỳ vọng công trình sẽ nhanh chóng hoàn thiện trục giao thông nội tỉnh, và kết nối các tỉnh Tây Nguyên đến sân bay Long Thành....
-
Nhà máy nhiệt điện 1,4 tỷ USD tại Đồng Nai đang làm đến đâu?
Dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 tại Đồng Nai do PV Power làm chủ đầu tư đang được khẩn trương thi công, hiện tiến độ tổng thể dự án đạt 99,15%.
-
TIN VUI cho người dân Đông Nam Bộ: 2 cao tốc LỚN NHẤT có diễn biến mới
Tại Công văn số 11414/VPCP-CN ngày 20/11/2025, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo các cơ quan liên quan tháo gỡ khó khăn tại hai dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành và Biên Hòa – Vũng Tàu. Đây là chỉ đạo được đưa ra sau đề nghị của Bộ Xây dựng về kết q...

.png)

