CafeLand - Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) vừa có văn bản trả lời các vấn đề liên quan đến dự án Xa Lộ Hà Nội. Trong văn bản này CII khẳng định không bị truy thu hơn 1.410 tỷ đồng tại dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) Xa lộ Hà Nội.

Trong văn bản, CII cho biết dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội được bổ sung 1.410 tỷ đồng chi phí đền bù giải tỏa trên địa bàn tỉnh Bình Dương thuộc phạm vi của dự án.

Theo cách hiểu của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và công ty CII, thẩm quyền phê duyệt tăng tổng mức đầu tư của dự án số tiền giải phóng mặt bằng như trên thuộc trách nhiệm của nhà đầu tư. Do vậy, CII đã phê duyệt bổ sung số tiền này vào tổng mức đầu tư của dự án. Tuy nhiên, theo quan điểm của Thanh tra chính phủ, thẩm quyền phê duyệt tăng tổng mức đầu tư thuộc UBND TP.HCM.

Thực hiện ý kiến của thanh tra chính phủ, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư xây dựng mở rộng Xa lộ Hà Nội, trong đó bổ sung chi phí giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Bình Dương với số tiền 1.410 tỷ đồng.

Do vậy, CII khẳng định hoàn toàn không có việc công ty bị truy thu số tiền nêu trên như tin đồn trên thị trường hiện nay.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận về việc chấp hành quy định của pháp luật với sáu dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), BOT thuộc lĩnh vực giao thông, môi trường tại TP.HCM. Trong đó, chỉ ra nhiều sai phạm tại 2 dự án là Xa lộ Hà Nội và cầu Bình Triệu do CII làm chủ đầu tư.

Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội thực hiện theo hợp đồng BOT do CII làm nhà đầu tư với tổng mức đầu tư hơn hơn 3.822 tỷ đồng. Theo Thanh tra Chính phủ, vốn đầu tư dự kiến của dự án này là hơn 2.422 tỷ đồng, sau đó đã được điều chỉnh lên hơn 3.822 tỷ đồng, chênh lệch với giá trị 1.400 tỷ đồng.

Theo Thanh tra, 1.400 tỷ đồng mà CII phê duyệt là để bổ sung chi phí giải phóng mặt bằng khi chưa có phương án giải phóng mặt bằng được phê duyệt. CII còn phê duyệt bổ sung 10 tỷ đồng chi phí giải phóng mặt bằng khi không được chấp nhận của UBND TP.HCM.

Chủ đề: Các dự án BT, BOT,
Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.