Nhiều khách hàng mua đất nền khu vực vùng ven TP.HCM nếm “trái đắng” khi trúng vào bẫy lừa tinh vi của các công ty bất động sản. Không chỉ cung cấp thông tin sai lệch, các công ty bất động sản này còn rao bán các khu đất chưa đầy đủ pháp lý, đẩy khách hàng vào cảnh “tiền mất tật mang”.

Những chiêu “lùa gà” kinh điển

Trong bối cảnh giá nhà đất tại TP.HCM đã quá cao, các thị trường lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư bất động sản. Trong đó, hấp dẫn nhất vẫn là phân khúc đất nền.

Là loại hình đầu tư được ưa chuộng bởi khả năng sinh lời cao, nhiều lựa chọn giá cả, đặc biệt được nâng đỡ bởi thông tin hàng loạt hạ tầng giao thông đã và đang được triển khai khiến đất nền luôn có nhu cầu lớn.

Tuy nhiên, bên cạnh những doanh nghiệp uy tín, đầu tư dự án bài bản, chuẩn pháp lý thì cũng có không ít công ty bất động sản nhỏ lẻ làm ăn chụp giựt, vẽ ra đủ chiêu trò để lôi kéo khách hàng.

Nhiều chiêu trò được một số công ty bán đất nền sử dụng để lôi kéo khách hàng

Bà Bình (ngụ TP. Thủ Đức) dùng cụm từ “chuyến xe bão táp” khi chia sẻ về trải nghiệm có một không hai khi bị lừa đi mua đất nền mới đây.

Bà Bình cho biết, đầu tiên bà đọc được nhiều thông tin rao bán đất nền tại TP. Thủ Đức với giá rẻ bất ngờ trên các trang mạng. Sau đó, bà gọi điện và được môi giới hẹn tới một địa điểm để dẫn đi xem đất.

Tuy nhiên, khi tới điểm hẹn, bà cùng với hàng chục người khác được đưa lên xe ô tô 45 chỗ, kéo kín rèm. Trên xe sau khi bày đủ trò chơi, môi giới bắt đầu viện dẫn đủ lý do cho khách hàng biết các lô đất ở TP. Thủ Đức đều đang có “vấn đề” nên sẽ dẫn họ đi xem một dự án tiềm năng hơn.

Sau gần 2 giờ đồng hồ di chuyển, thì khách hàng cũng đến được dự án tiềm năng mà môi giới đề cập. Đó là một khu đất hẻo lánh nằm giữa rừng cao su ở Long Khánh, Đồng Nai.

Tại đây, môi giới lại tiếp tục tung chiêu, sử dụng “cò mồi” để dẫn dụ khách hàng đặt cọc. Biết mình bị lừa nên bà Bình kiên quyết không đặt cọc thì ngay lập tức nhận được sự phân biệt đối xử, thậm chí nhiều môi giới còn nặng lời với bà.

Anh Tuấn, một nhà đầu tư kinh nghiệm cho biết, câu chuyện của bà Bình không mới mà đã phổ biến nhiều năm qua. Đây là hình thức “treo đầu dê bán thịt chó” được một số công ty bất động sản nhỏ lẻ áp dụng để dẫn dụ khách hàng.

Đáng chú ý là hình thức này dù đã được cảnh báo nhiều trên báo chí, truyền thông nhưng nhiều khách hàng vẫn “dính bẫy” khiến mình rơi vào cảnh tiền mất tật mang.

Cũng theo anh Tuấn, một chiêu trò khác cũng được nhiều công ty áp dụng là tạo hiệu ứng gây sốt ảo thị trường. Đặc biệt, tại những khu vực đang có đề xuất đầu tư xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng giao thông hoặc khu đô thị.

Cuối tháng 2/2022, clip “độc lạ” về việc một công ty bất động sản tổ chức bán đất ở huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước gần như phủ kín mọi trang mạng. Trong clip hàng chục xe ô tô nối đuôi dài, một dãy rạp được dựng trên một khu đất trống. Tiếng nhạc xập xình, nhiều môi giới nam nữ mặc vets chạy như thục mạng để kịp báo cho cô MC chốt cọc cho khách. Chỉ trong vài phút cả chục lô đất đã được khách đặt cọc.

Tuy nhiên, chính quyền địa phương sau đó đã vào cuộc điều tra, xác minh khu đất mà công ty trên rao bán không phải là dự án. Đồng thời chính quyền cũng thông báo sẽ xử lý nghiêm với hành vi nhũng nhiễu, tung tin sai sự thật gây sốt đất ảo.

Theo Luật sư Đàm Bảo Hoàng, Đoàn Luật sư TP.HCM, để tránh rủi ro khi mua bán đất hiện nay người dân có nhiều kênh thông tin để kiểm chứng về chủ đầu tư cũng như pháp lý khu đất. Cụ thể, có thể tìm hiểu thông tin qua internet, báo chí và trực tiếp đến cơ quan chính quyền ở nơi có khu đất để hỏi thông tin về quy hoạch, pháp lý.

Hàng loạt giám đốc bất động sản “xộ khám”

Không chỉ sử dụng chiêu trò để làm thị trường, nắm bắt nhu cầu đầu tư đất nền của khách hàng, nhiều công ty bất động sản thậm chí đã vẽ ra các dự án “ma” để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người mua.

Thủ đoạn quen thuộc của các công ty bất động sản này lập các dự án khu dân cư không có thật, phân lô bán nền trên những khu đất không đủ điều kiện tách thửa. Sau đó cho quảng cáo kêu gọi người dân tham gia góp vốn bằng hình thức đặt cọc hoặc hợp đồng hợp tác đầu tư nhằm chiếm đoạt tiền của người dân.

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã tống đạt các lệnh khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với Trần Trung Hiếu (27 tuổi, ngụ TP.Hà Nội, Tổng giám đốc, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ Nhà Đất Việt) về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cơ quan điều tra, năm 2019, Hiếu tiến hành thỏa thuận nhận chuyển nhượng thửa đất có diện tích hơn 638m2 tại xã Hiệp Phước,Củ Chi. Tiếp đó, Hiếu tiếp tục thoả thuận chuyển nhượng một lô đất khác tại xã Nhuận Đức, Củ Chi.

Sau đó, mặc dù chưa hoàn tất thủ tục mua bán, sang tên theo quy định nhưng Hiếu tự ý sử dụng các thửa đất trên, lấy pháp nhân Công ty Nhà Đất Việt, tự lập dự án, vẽ phân lô mỗi nền đất từ 80 m2 đến 100 m2 tại các thửa đất trên, tự đặt tên gọi “Dự án Khu dân cư Lộc Phát Garden” và “Dự án Khu dân cư Nhuận Đức” để quảng cáo, bán đất nền cho nhiều người dưới dạng thổ cư và sử dụng hình thức “Hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất” rồi chiếm đoạt hàng tỉ đồng của nhiều khách hàng.

Công an đọc lệnh bắt tạm giam với lãnh đạo Công ty Tường Hy Quân (Ảnh CABD)

Trước đó, tại Bình Dương, Cơ quan cảnh sát điều tra cũng đã khởi tố, bắt tạm đối với Lô Thị Loan (43 tuổi), giám đốc Công ty Tường Hy Quân (trụ sở TP. Dĩ An) và chồng là Châu Minh Sơn (44 tuổi) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, từ năm 2018, vợ chồng bà Loan đặt cọc mua nhiều thửa đất có diện tích hơn 6,4ha tại phường Chánh Phú Hòa, thị xã Bến Cát. Dù chưa hoàn thiện thủ tục, xin lập dự án nhưng Công ty Tường Hy Quân kết hợp với Công ty Đất Việt (đơn vị môi giới độc quyền) tự đặt tên khu đất là dự án “khu dân cư Chánh Phú Hòa” rồi phân thành 300 lô rao bán cho khách hàng thu 129 tỉ đồng.

Ngoài dự án trên, Công ty Đất Việt và Công ty Tường Hy Quân còn ký bán 41 lô đất khác (tổng diện tích gần 3.500m2) cho 19 khách hàng, thu về gần 27,5 tỉ đồng.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.