Thanh tra tỉnh Đồng Tháp đã có kết luận thanh tra chuyển nhượng 16 thửa đất giữa bà Trần Thị Minh Thùy (45 tuổi; thường trú ấp Tân An, xã Phong Hòa, huyện Lai Vung) với bà Trần Diễm Thúy (em gái bà Thùy) diễn ra bất thường chỉ trong 1 ngày mà Báo Người Lao Động từng thông tin.

Ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo chuyển toàn bộ hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) có dấu hiệu tội phạm sang Công an tỉnh Đồng Tháp tiếp tục điều tra, xử lý sai phạm.

Có dấu hiệu tội phạm

Theo kết quả thanh tra, thành phần hồ sơ chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Thùy với bà Thúy có nhiều sai sót, đồng thời thành phần không đầy đủ thông tin và hợp lệ.

Kết luận thanh tra vụ việc chuyển nhượng 16 thửa đất nhanh bất thường

Theo đó, việc công chứng hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ 16 thửa đất, tổng số tiền 1,4 tỉ đồng giữa bà Thùy với bà Thúy được công chứng ngày 31-5-2018 đã căn cứ vào giấy xác nhận tình trạng hôn nhân gia đình với mục đích dùng để vay vốn ngân hàng (bản sao y không phải bản gốc) là không phù hợp với mục đích chuyển nhượng QSDĐ theo quy định của Chính phủ.

Kết quả thanh tra còn cho thấy, thiếu đơn đề nghị xác nhận việc sử dụng đất nông nghiệp là không theo quy định của Luật Đất đai; đơn đề nghị xác nhận trực tiếp sản xuất nông nghiệp có nguồn thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp ghi tên bà Thúy được UBND xã Phong Hòa xác nhận ngày 8-5-2018 không đảm bảo theo mẫu kê khai đã được UBND tỉnh Đồng Tháp quy định; việc kí giấy chỉnh lý biến động đối với 16 giấy chứng nhận QSDĐ trước khi bà Thúy hoàn thành nghĩa vụ tài chính là không đúng quy định của Luật Đất đai.

Nhiều nhà vườn ròng rã “đội đơn” đi cầu cứu nhiều cơ quan chức năng

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) huyện Lai Vung scan cập nhật trên dữ liệu về Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh vào ngày 1-6-2018 (thay vì ngày 31-5-2018), tất cả thành phần hồ sơ là bản gốc trừ 16 giấy chứng nhận QSDĐ là bản sao y.

Về trình tự, thủ tục và quy trình kiểm soát hồ sơ, thì các cơ quan thực hiện thủ tục hành chính không kiểm tra, thẩm định tính pháp lý và nội dung hồ sơ; không thực hiện đầy đủ quy trình phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ. Trong đó, 2 phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ "nợ" bộ phận một cửa huyện Lai Vung đến ngày 4-6-2018, mới hoàn trả là không thực hiện đúng quy định của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy định bàn hành cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương.

Thanh tra tỉnh cho rằng: "Hồ sơ chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Thùy và bà Thúy không đảm bảo về trình tự, thủ tục chuyển nhượng và không hợp lệ theo quy định. Vụ việc có dấu hiệu cố ý làm trái quy định pháp luật về quản lý đất đai". Do đó, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo chuyển toàn bộ hồ sơ chuyển nhượng QSDĐ có dấu hiệu tội phạm sang Công an tỉnh Đồng Tháp tiếp tục điều tra.

Vụ việc kéo dài gần 3 năm

Ròng rã gần 3 năm qua, nhiều nhà vườn trồng quýt ở huyện Lai Vung "đội đơn" đi cầu cứu nhiều cơ quan chức năng về việc bà Thùy là chủ vựa trái cây Minh Thùy thu mua quýt không trả nợ với số tiền hơn 3,2 tỉ đồng và có dấu hiệu tẩu tán tài sản. Vụ việc kéo dài vẫn chưa được giải quyết, khiến nhiều người lâm vào cảnh lao đao.

Theo tính toán của các nhà vườn, bà Thùy nợ tiền mua quýt của hơn 20 nhà vườn, mỗi người từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng, có người hơn 1 tỉ đồng. Trong số người bị bà Thùy nợ tiền nhiều nhất là bà Phạm Thị Diệu Hiền, ngụ ấp Thới Hòa, xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung, với số tiền hơn 1,1 tỉ đồng. Trước đây, bà Hiền đi thu mua quýt của nhiều nhà vườn trên địa bàn huyện Lai Vung để bán lại cho vựa trái cây Minh Thùy.

Thời gian đầu, việc mua bán giữa bà Hiền và bà Thùy diễn ra bình thường, có lòng tin với nhau. "Từ ngày 9-8 đến 15-10-2017, bà Thùy có nhờ tôi mua quýt của nhiều nhà vườn nhiều lần với tổng số tiền phải trả cho các nhà vườn hơn 1,3 tỉ đồng. Sau đó, bà Thùy trốn tránh việc trả tiền mua quýt cho tôi để thanh toán lại cho các chủ nhà vườn. Do không chịu nổi áp lực đòi nợ của các nhà vườn, vợ chồng tôi phải đi vay ngân hàng hơn 1 tỉ đồng để thanh toán cho các nhà vườn" - bà Hiền nghẹn ngào khi nhắc về số tiền nợ.

Trong tình cảnh nợ nần tiền phân bón, thuốc bảo ve thực vật và diện tích quýt bị nhiễm bệnh chết dần đã khiến cho nhiều nhà vườn lâm vào cảnh lao đao. Nhà vườn Phạm Văn Hùng, ngụ ấp Long Khánh A, xã Long Hậu, huyện Lai Vung, bức xúc cho biết: "Chúng tôi đã gửi rất nhiều đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng, nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết xong. Trong khi đó, bà Thùy vẫn sống nhởn nhơ, giàu sang phú quý, còn các nhà vườn lâm vào cảnh khốn cùng, không có khả năng trả nợ ngân hàng, tiền mua thuốc trừ sâu, phân bón".

Gần 3 năm trước, ông Hùng hy vọng với số tiền bán quýt hơn 570 triệu đồng sẽ xây lại căn nhà đang xuống cấp được khang trang hơn và chăm lo cho 2 người con học đại học. Khi bà Thùy không trả số tiền hơn 570 triệu đồng trên đã khiến gia đình ông Hùng rơi vào cảnh khó khăn, người con trai thứ 2 đang học đại học phải dừng việc học. Năm 2017, ông Hùng phải đi vay ngân hàng số tiền 300 triệu đồng để trả nợ vật tư nông nghiệp và trồng khôi phục lại vườn quýt bị nhiễm bệnh chết cây.

Ngày 31-5-2018, bà Thùy đã thực hiện hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 16 thửa đất cho bà Thúy là em ruột của bà Thùy đứng tên. Theo hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 16 thửa đất là 1,4 tỉ đồng, bà Thùy nộp hồ sơ chuyển nhượng tại Bộ phận một cửa huyện Lai Vung, hồ sơ được chuyển đến Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Lai Vung và được hoàn tất thủ tục chuyển nhượng trong cùng 1 ngày 31-5-2018.

Sau khi Báo Người Lao Động có bài phản ánh vụ việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo Sở TN-MT giao Thanh tra tiến hành thanh tra việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ tại Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Lai Vung, đặc biệt trong đó có vụ bà Thùy chuyển 16 thửa đất cho người em ruột trong 1 ngày 31-5-2018.

Đến 7-4-2020, Thanh trả Sở TN-MT đã có kết luận, trong đó kết luận việc chuyển nhượng 16 thửa đất từ bà Thùy sang người em ruột là nhanh bất thường nhưng quy trình, thủ tục là đúng. Tuy nhiên, vụ việc có nhiều "uẩn khúc", nên Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp tiếp tục chỉ đạo Thanh tra tỉnh vào cuộc thanh tra.

Nha Mân (NLĐO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.