Quốc lộ 51, tuyến giao thông quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đang xuống cấp trầm trọng, cần sớm có giải pháp khắc phục

Tổng Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) vừa có báo cáo gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đề xuất đầu tư xây dựng 10 nút giao khác mức trên tuyến Quốc lộ 51 với đường ngang là các điểm đen gây mất an toàn giao thông.

Làm hàng loạt hầm chui, cầu vượt

Báo cáo của BVEC đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận cho BVEC được lập báo cáo đề xuất đầu tư xây dựng 10 nút giao trên Quốc lộ 51 với tổng vốn đầu tư khoảng 3.000 tỉ đồng. Tại các nút giao có thể xây dựng hầm chui hoặc cầu vượt, tùy theo địa hình từng điểm.

Theo đó, có 2 dự án ở Đồng Nai xây tại điểm giao đường Châu Văn Lồng - Nguyễn Văn Tỏ (TP Biên Hòa) và Tỉnh lộ 25B (ngã ba Nhơn Trạch). Tám nút giao ở Bà Rịa - Vũng Tàu gồm: ngã ba Mỹ Xuân, Cái Mép, Hội Bài, Láng Cát; nút giao đường Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Hữu Thọ, Trường Sa và 30 Tháng 4. Trong đó, 2 nút giao tại Đồng Nai và 4 nút giao ở Bà Rịa - Vũng Tàu được đánh giá là cần cấp bách thực hiện.

Ùn tắc đang diễn ra hằng ngày trên Quốc lộ 51, nhất là ở những điểm giao với đường ngang Ảnh: Bích Ngọc

Để phù hợp với nguồn lực của doanh nghiệp trong từng thời kỳ, BVEC đề xuất phân kỳ đầu tư làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 gồm 2 nút giao ở Đồng Nai và 4 nút giao Vũng Tàu; giai đoạn 2 gồm các vị trí còn lại. Ông Đinh Hồng Hà, Tổng Giám đốc BVEC, cho biết nếu được chấp thuận thì trong thời gian khoảng 1 năm sẽ lập phương án đấu thầu, đầu tư theo hình thức BOT. "Việc đề xuất xây các nút giao khác mức đã được lên kế hoạch từ năm 2017. Trước tình trạng quá tải, ùn tắc thì đây là phương án khả thi nhất và sẽ triển khai được nhanh để giải tỏa cho tuyến Quốc lộ 51 vì tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có thể phải mất thêm một thời gian nữa mới có thể làm" - ông Hà nhấn mạnh.

Ủng hộ và mong sớm làm ngay

Trước đề xuất trên, ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, khẳng định bản thân ông và địa phương ủng hộ đề xuất trên của BVEC và mong đề xuất sớm được thông qua. "Quốc lộ 51 từ lâu đã quá tải vì vậy rất mong giải pháp trên sớm được triển khai" - ông Trần Thượng Chí nói.

Còn theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, các khu đô thị và khu dân cư đã liên tục phát triển và lấp đầy hai bên Quốc lộ 51 kéo theo mật độ phương tiện giao thông cơ giới tăng lên từng ngày. Từ năm 2018 đến nay, tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến xảy ra thường xuyên, ngày càng nghiêm trọng. Thực trạng này đã ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Do đó, đề xuất trên là hoàn toàn phù hợp và kịp thời trong thời điểm đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chưa đưa vào khai thác.

Quốc lộ 51 xuống cấp nghiêm trọng vì quá tải phương tiện Ảnh: Xuân Hoàng

Không chỉ lãnh đạo 2 địa phương ủng hộ, khi nghe nói về đề xuất trên, đa số người dân, doanh nghiệp và giới tài xế rất đồng tình, bởi ai cũng cho rằng họ ám ảnh với tai nạn và kẹt xe trên Quốc lộ 51.

Đưa chúng tôi khảo sát một vòng tuyến Quốc lộ 51 bằng xe tải, chúng tôi và tài xế xe tải Nguyễn Thanh Hải đều dễ dàng nhận ra ngoài việc đường đang xuống cấp nghiêm trọng thì ùn tắc đang là vấn nạn đáng sợ trên con đường này. Ngay điểm xuất phát là ngã tư Vũng Tàu, tình trạng kẹt xe diễn ra bất kể giờ giấc. Chỉ cách đoạn ngắn là ngã ba Long Bình Tân và ngã ba Bến Gỗ cũng trong tình trạng tương tự. Xuống một chút, gặp ngay đoạn nút giao bùng binh Cổng 11 kết nối với đường Võ Nguyên Giáp và đường Bùi Văn Hòa, tình trạng càng tồi tệ. Đến ngã tư Lộc An thì không còn nhận ra đường để đi, bởi mặt đường bị cày nát, bụi đất tung mù khiến người dân hai bên đường rất khổ sở. Chạy xuống cách từng quãng là các nút giao Nhơn Trạch, Mỹ Xuân, Cái Mép, Long Sơn… đều ở tình trạng chung, lượng xe đông mà mặt đường rất tồi tệ.

"Việc quá tải trên Quốc lộ 51 đã tạo nên một áp lực lớn, ô nhiễm môi trường, kẹt xe, mặt đường hư hỏng, nguy cơ mất an toàn giao thông luôn tiềm ẩn" - ông Bùi Hòa (chủ một quán giải khát trên Quốc lộ 51 - đoạn thị trấn Long Thành, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) nói khi chúng tôi dừng xe bắt chuyện.

Vượt quá thiết kế

Theo thống kê, trong năm 2020, lưu lượng bình quân phương tiện qua 3 trạm thu phí trên Quốc lộ 51 lần lượt hơn 30.000, 41.000 và hơn 23.0000 lượt xe/ngày đêm, có thời điểm cao nhất lên đến hơn 48.000 lượt/ngày đêm. Trong khi đó, lượt xe theo tiêu chuẩn thiết kế trong hợp đồng BOT là dưới 15.000 lượt/ngày đêm.

Do mật độ phương tiện tăng cao, từ năm 2018 đến nay, ngày thường ùn tắc chỉ giảm từ khoảng 21 giờ đến 4 giờ hôm sau, ngày nghỉ hoặc lễ thì ùn tắc cả ngày. Theo tổng hợp tình hình tai nạn giao thông của BVEC, trong năm 2020 trên toàn tuyến có 93 vụ tai nạn, làm 82 người bị thương, 39 người chết và 123 phương tiện hư hỏng.

Bích Ngọc - Xuân Hoàng (Người Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.