Một quả bóng có sức công phá đã đội thẳng vào 39 tòa nhà chung cư trên một hòn đảo nhiệt đới ở cực nam Trung Quốc đặt ra mối đe dọa mới nhất đối với Tập đoàn Evergrande khi chính quyền các địa phương chạy đua để thu hồi đất trước khi nhà phát triển bất động sản này tái cơ cấu.

Evergrande bị yêu cầu phá dỡ các tòa nhà bất hợp pháp trong vòng 10 ngày.

Theo tin từ Bloomberg, chính quyền Đan Châu, một thành phố thuộc tỉnh Hải Nam (Trung Quốc), đã yêu cầu Evergrande phá bỏ những gì họ cho là các tòa nhà bất hợp pháp trong vòng 10 ngày. Yêu cầu được ký vào ngày 30/12, có nghĩa là công ty có thể bắt đầu công việc phá dỡ các căn hộ vốn sắp được hoàn thiện vào ngày 9/1.

Yêu cầu của Hải Nam là một trong những yêu cầu cực đoan nhất trong loạt các hành động của chính phủ Trung Quốc nhằm thu giữ tài sản và đất đai của Evergande, khi công ty này chuẩn bị cho đợt tái cơ cấu lớn nhất từ ​​trước đến nay. Trong những tháng gần đây, ít nhất 11 khu đất đã bị chính quyền địa phương nhắm mục tiêu tịch thu vì các lý do như dự án bỏ không đến thiếu các khoản thanh toán phí.

Nhà phân tích Patrick Wong của Bloomberg Intelligence cho biết: “Evergrande có thể đã mất cơ hội cuối cùng để bán quỹ đất của mình lấy tiền mặt”.

Evergrande đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận và các cuộc gọi đến chính quyền Đan Châu không được trả lời. Evergrande nhắc lại hôm thứ Ba rằng công ty sẽ chủ động xử lý vụ việc theo trình tự phá dỡ. Các công ty bất động sản thường mua hoặc thuê đất từ ​​chính quyền địa phương, biến bất động sản trở thành nguồn thu chính cho các thành phố lớn nhất của Trung Quốc.

Vào giữa tháng 12, chính quyền địa phương ở phía tây thành phố Thành Đô cho biết họ có kế hoạch tịch thu hai khu đất từ ​​Evergrande mà không bồi thường, và nói rằng khu đất này vẫn bỏ trống sau khi được mua vào năm 2010 và 2011. Khu đất này vốn được dự kiến xây dựng một khu dân cư phức hợp với tổng vốn đầu tư ít nhất 4,9 tỷ nhân dân tệ (770 triệu USD).

Động thái này diễn ra sau vụ tịch thu tương tự đối với 8 lô đất ở phía nam thành phố Hải Khẩu vài ngày trước đó, 6 lô đất trong số đó là một phần trong danh mục đất đai dồi dào mà Evergrande mua lại từ Công ty Phát triển Thế giới Mới vào năm 2015. Vào tháng 9, thành phố An Khánh ở trung tâm tỉnh An Huy đã lấy lại các lô đất để xây một dự án Công viên Trung tâm hỗn hợp mà Evergrande đã mua với giá 877 triệu nhân dân tệ nhưng không trả được tiền đất.

Ở các khu vực khác, các chính quyền địa phương đã tiếp quản các dự án của Evergrande nhằm giảm thiểu rủi ro và đảm bảo giao nhà cho người mua, theo những người quen thuộc với vấn đề này. Các quan chức lo ngại rằng nếu công bố việc tái cơ cấu Evergrande do tòa án đứng đầu, họ sẽ khó đòi lại đất hơn, người dân cho biết.

Evergrande là một trong những công ty sở hữu nhiều đất nhất ở Trung Quốc với 778 dự án trên 233 thành phố. Tài sản bao gồm 214 triệu mét vuông, với giá trị ban đầu là 456,8 tỷ nhân dân tệ.

Dự án 25 tỷ USD ở Hải Nam là một dự án nổi bật với các căn hộ đã gần hoàn thiện, nằm gọn trong một quần đảo bụi bặm, không cây cối nhô ra vịnh Đan Châu. Khu phức hợp nhà ở này có diện tích sàn 435.000 mét vuông, đủ để gần như lấp đầy không gian văn phòng trong Tòa nhà Empire State của New York.

Khi dự án được khởi công vào năm 2010, chính quyền Đan Châu coi dự án là một cách để biến thành phố nhỏ thành một trung tâm hội nghị toàn cầu và điểm nóng du lịch. Họ hình dung những hòn đảo nhân tạo được mô phỏng theo Quần đảo Palm của Dubai, sẽ tạo ra hơn 100.000 việc làm và có 134.100 cư dân và du khách vào năm 2030. Hải Nam được mệnh danh là “Hawaii” của Trung Quốc nhờ khí hậu nhiệt đới và địa hình đồi núi, cùng với mảng sân gôn và bãi biển của nó.

Evergrande cho biết họ bắt đầu xây dựng dự án Ocean Flower Island vào năm 2015 và đã đầu tư 81 tỷ nhân dân tệ cho đến nay, bằng một nửa trong tổng kinh phí 160 tỷ nhân dân tệ.

Tuy nhiên, dự án đã gặp phải một số trở ngại trong những năm gần đây. Một cuộc kiểm tra vào năm 2017 đã phát hiện một số lô đất gắn liền với các đảo khai hoang đã vi phạm các quy tắc về môi trường.

Việc xây dựng đã bị đình trệ kể từ tháng 10 năm 2020 và hiện thành phố đang tuyên bố dự án này là bất hợp pháp, do những lo ngại về môi trường về tác động đối với các rạn san hô và các bãi nuôi trai ngọc gần đó. Evergrande cho biết đơn đặt hàng giảm bớt không ảnh hưởng đến phần còn lại của quá trình phát triển, nơi 60.567 căn hộ đã được giao cho người mua, với 628 căn khác đang được triển khai. Một căn hộ hai phòng ngủ trong khu phức hợp gần đây đã được bán trên thị trường với giá khoảng 160.000 USD.

Evergrande – nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới, gánh khoản nợ 300 tỷ USD, đã bị các công ty xếp hạng tuyên bố là vỡ nợ vào tháng trước sau khi không thực hiện thanh toán phiếu giảm giá cho khoản nợ của mình.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.