Ngày 23/7, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời đã có buổi khảo sát, nghe báo cáo một số khó khăn làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án cầu Đại Ngãi nói chung và hạng mục cầu dây văng Đại Ngãi 1.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Ðại Ngãi do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư, với kinh phí hơn 7.962 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Công trình có quy mô dài hơn 15,14km, điểm đầu giao với Quốc lộ 54, điểm cuối giao Quốc lộ nam sông Hậu. Dự án gồm cầu dây văng Đại Ngãi 1 và cầu Đại Ngãi 2, được đầu tư hoàn chỉnh với 4 làn xe.
Chủ đầu tư cho biết, gói thầu 15-XL gồm cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu khởi công từ tháng 1/2025, hiện đạt 14% sản lượng và dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2028.
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long yêu cầu đẩy nhanh tiến độ cầu Đại Ngãi
Hiện tại, dự án còn gặp một số khó khăn như khan hiếm vật liệu xây dựng, ảnh hưởng do thời tiết. Đặc biệt là hạng mục cầu dây văng Đại Ngãi 1 đòi hỏi tính kỹ thuật cao và điều kiện tự nhiên phức tạp, phải huy động thiết bị đặc chủng… nên ảnh hưởng đến tiến độ.
Ban Quản lý dự án 85 kiến nghị sớm nhận được phạm vi mặt bằng phần hạng mục kè gia cố luồng Định An và nhà điều hành để tổ chức thi công. Đồng thời tăng cường phối hợp để xử lý nhanh các phát sinh.
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý dự án 85 đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.
UBND xã Lưu Nghiệp Anh (tỉnh Vĩnh Long) sớm kiện toàn hội đồng bồi thường, phấn đấu hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đúng hoặc vượt kế hoạch.
Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long đề nghị chủ đầu tư, đơn vị thi công tập trung, đảm bảo tiến độ thi công và chất lượng công trình. Phấn đấu đến cuối năm 2027 cơ bản hoàn thành dự án, góp phần hoàn chỉnh hạ tầng giao thông, khơi thông nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực.
Được biết, cầu Đại Ngãi 1 có chiều dài 2,6km, rộng 21,5m đi qua luồng Định An gần cửa sông Hậu. Phần cầu chính có kết cấu dây văng, 2 trụ tháp dạng chữ A cao 110m tính từ mặt cầu, nhịp chính dài 450m (dài thứ 2 tại Việt Nam, sau nhịp chính cầu Cần Thơ dài 550m).
Cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 khi hoàn thành sẽ kết nối Vĩnh Long, Cần Thơ với TP.HCM, rút ngắn thời gian và quãng đường đáng kể, giúp người dân đi lại, giao thương thuận lợi hơn.
Theo tính toán, cầu Đại Ngãi giúp rút ngắn khoảng 80km so với tuyến Quốc lộ 1 khi đi từ Cà Mau, Cần Thơ, Vĩnh Long về TP.HCM và ngược lại.
-
Rút ngắn 80km từ TP.HCM về Cà Mau, Vĩnh Long, Cần Thơ… Cầu Đại Ngãi 2 đang thi công đến đâu?
Cầu Đại Ngãi 2 - một trong hai cây cầu chính thuộc dự án xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 đang bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng. Dự kiến, công trình sẽ được đưa vào khai thác vào đầu tháng 9 tới đây.
-
Đề xuất gần 1.900 tỉ xây đường nối cầu Đại Ngãi với quốc lộ 60
Đường nối cầu Đại Ngãi với quốc lộ 60 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có chiều dài khoảng 14km, quy mô 4 làn xe, tổng vốn đầu tư gần 1.900 tỉ đồng.
-
Cầu Đại Ngãi 8.000 tỉ đồng có thể rút ngắn tiến độ 7 tháng
Ban quản lý dự án 85 mới đây đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù triển khai dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên QL60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng nhằm đảm bảo tiến độ đặt ra.








-
Người dân tỉnh Vĩnh Long sẽ không vui khi biết thông tin này!
Người dân mong mỏi sớm triển khai xây dựng cầu Đình Khao hoàn thành và đưa vào sử dụng để thay thế phà Đình Khao qua sông Cổ Chiên, nối 2 bờ tỉnh Vĩnh Long.
-
Hơn 19.680 tỷ cho các tuyến Quốc lộ 57, 57B, 60… Vĩnh Long sẽ thay da đổi thịt như thế nào?
Vĩnh Long đề xuất Trung ương xem xét cân đối vốn hỗ trợ hơn 19.680 tỷ đồng để đầu tư các công trình giao thông thiết yếu giai đoạn 2026-2030, trong đó có Quốc lộ 57, Quốc lộ 57B, Quốc lộ 57C và Quốc lộ 60....
-
Quốc lộ 53 qua tỉnh Vĩnh Long sẽ được khởi công nâng cấp, mở rộng từ năm 2026
Quốc lộ 53 (cầu Ngã Tư, đoạn Long Hồ - Ba Si) qua tỉnh Vĩnh Long dự kiến được khởi công nâng cấp, mở rộng trong năm 2026, hoàn thành trước năm 2030.