Ban quản lý dự án 85 mới đây đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù triển khai dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên QL60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng nhằm đảm bảo tiến độ đặt ra.

Phối cảnh cầu Đại Ngãi

Trong văn bản trình lên Bộ GTVT, Ban QLDA 85 (Chủ đầu tư dự án xây dựng cầu Đại Ngãi) đề xuất các cơ chế đặc thù liên quan đến chỉ định thầu và khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng.

Cơ chế đặc thù về chỉ định thầu

Chủ đầu tư báo cáo, dự án dự kiến phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 12/2022, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công gói thầu xây lắp đầu tiên trong quý 2/2023.

Nếu công tác thiết kế, cắm cọc GPMB triển khai theo quy định thì thời điểm triển khai thiết kế và cắm cọc GPMB để bàn giao cho địa phương dự kiến sớm nhất bắt đầu từ tháng 5/2023, dự kiến hoàn thành và bàn giao mặt bằng thi công đợt 1 sớm nhất quý 1/2024, không đáp ứng được yêu cầu tiến độ thực hiện dự án (khởi công gói thầu đầu tiên vào quý 2/2023).

Đơn vị đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù chỉ định thầu trong hai năm 2022 và 2023. Cụ thể bộ trưởng Bộ GTVT và người có thẩm quyền tổ chức thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, xây lắp và các gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, GPMB và tái định cư.

Phương án này rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục liên quan, giúp dự án về đích sớm hơn 7 tháng.

Cơ chế đặc thù về khai thác khoáng sản

Tiếp theo, đối với vấn đề khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng, Ban QLDA 85 chỉ ra, thời gian này các dự án lớn ở khu vực ĐBSCL đồng loạt thi công, dẫn đến tình trạng khan hiếm và biến động giá vật liệu xây dựng, gây ảnh hưởng lớn đến quá trình triển khai thực hiện dự án này.

Ban Quản lý dự án 85 cũng kiến nghị các mỏ cát, sỏi lòng sông thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nâng công suất không quá 50% công suất ghi trong giấy phép khai thác chỉ nhằm mục đích phục vụ cho dự án (không tăng trữ lượng đã cấp phép) mà không phải lập dự án đầu tư điều chỉnh, đánh giá tác động môi trường hoặc giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường.

UBND tỉnh chỉ cho phép nâng công suất khai thác sau khi đơn vị khai thác đã ký văn bản cam kết cung cấp vật liệu cho nhà thầu thi công dự án; nghiêm cấm việc nâng giá, ép giá, nếu có vi phạm phải xử lý theo quy định của pháp luật…

Sau khi đã khai thác khoáng sản đủ khối lượng cung cấp cho dự án, nhà thầu có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ cải tạo, phục hồi môi trường, bàn giao mỏ khoáng sản và đất đai để địa phương quản lý theo quy định pháp luật về khoáng sản, pháp luật khác liên quan.

Hình minh họa

Dự án cầu Đại Ngãi có tổng chiều dài tuyến là 15,2 km, trong đó gồm 2 phần chính là cầu Đại Ngãi 1 bắc từ Trà Vinh sang Cù lao Dung dài 3,42 km và cầu Đại Ngãi 2 bắc từ Cù lao Dung sang Sóc Trăng dài 0,86 km. Còn lại là phần đường (gồm cả các cầu nhỏ) dài 11,78 km.

Khi hoàn thành, dự án sẽ rút ngắn khoảng cách từ các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau đi TP.HCM tới 80 km so với hiện nay.

Dự án này đã tưng khởi công năm 2015 với tổng vốn đầu tư 5.800 tỉ đồng nhưng sau đó không thể triển khai vì không bố trí được nguồn vốn. Cuối 2019, dự án được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư mới theo nguồn vốn ODA; đầu tư giai đoạn một của công trình hơn 8.000 tỉ đồng.

Về tiến độ hiện tại, dự án đã hoàn thành việc điều tra, khảo sát hiện trường gồm thu thập số liệu, khảo sát giao thông, địa hình, địa chất, thủy văn... Ban đã hoàn thành công tác khảo sát, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trình Bộ Tài nguyên và Môi trường; hoàn tất việc điều tra, lập khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư...

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.