Là chủ nhà, bạn cần phải nắm rõ các quy tắc và quy định về cho thuê bất động sản để không vi phạm pháp luật. Dưới đây là những hành vi trái pháp luật mà bạn cần tránh.
  1. Tính thêm tiền thuê khi đang thuê

Có nhiều lý do mà chủ nhà muốn tăng tiền thuê nhà. Đôi khi họ muốn người thuê rời khỏi một bất động sản cụ thể hoặc đôi khi họ cảm thấy bản thân đang chịu thiệt. Mặc dù chủ nhà có quyền tăng tiền thuê khi hợp đồng thuê nhà cần được gia hạn hoặc đối với người thuê mới, nhưng điều này thường không áp dụng trong khoảng thời gian hợp đồng thuê nhà của một cá nhân vẫn đang có hiệu lực. Bạn phải tuân thủ các điều khoản đã ký trong hợp đồng. Đôi khi, nếu được sự đồng ý của cả hai bên, tiền thuê có thể được tăng lên để cải thiện bất động sản hoặc bất kỳ dịch vụ nào khác.

Ngoài ra, đôi khi trong thời gian của một hợp đồng thuê cá nhân, chi phí của những thứ như thuế bất động sản, tiện ích hoặc bảo trì tăng lên. Chủ nhà sẽ không muốn trả những chi phí này, vì điều này khiến lợi nhuận từ bất động sản cho thuê của họ giảm đi. Vì vậy, họ cố gắng tăng chi phí thuê trong thời gian giữa của hợp đồng thuê hoặc thuê những người không phải là chuyên gia để hoàn thành việc bảo trì nhằm cố gắng tiết kiệm một số tiền này. Tất cả những điều này được coi là đúng luật khi có sự chấp thuận của cả hai bên chủ nhà và người thuê. Nếu không, chủ nhà rất dễ gặp phải tình huống bất lợi nếu có tranh chấp xảy ra và buộc phải đưa ra tòa án để giải quyết.

  1. Trục xuất người thuê hiện tại để bán nhà

Là chủ nhà, bạn có quyền bán bất động sản bất cứ khi nào bạn quyết định. Tuy nhiên, bạn phải tính đến các quyền của người thuê nhà hiện tại trước khi thực hiện giao dịch bán. Điều này có thể có nghĩa là bạn phải đảm bảo những người thuê hiện tại có thể ở trong bất động sản cho đến khi hợp đồng thuê cụ thể của họ kết thúc hoặc yêu cầu những người thuê mới mua những căn hiện tại hết hợp đồng thuê của họ. Bạn có thể gặp rắc rối với pháp luật khi xâm phạm quyền của người thuê nhà hiện tại khi đuổi họ ra khỏi nhà để bán nhà khi chưa hết thời hạn hợp đồng. Mọi thỏa thuận đưa ra và ký tên là để mọi người đều có thể bảo vệ quyền lợi của mình.

  1. Tự ý vào nhà đã cho thuê mà không thông báo

Là chủ nhà, bạn phải tôn trọng quyền riêng tư của người thuê. Trong hầu hết mọi trường hợp, bạn phải báo cho người thuê nếu bạn định ghé thăm nhà. Trường hợp duy nhất mà chủ nhà có thể vào nhà mà không cần thông báo là trong trường hợp khẩn cấp.

Bạn phải luôn hỏi ý kiến của người thuê trước khi ghé qua nhà hoặc ít nhất là xác nhận rằng họ đã nhận được tin nhắn của bạn.

  1. Trục xuất người thuê nhà hiện tại ngay lập tức vì họ không trả tiền thuê

Có một vài trường hợp người thuê nhà không trả tiền thuê nhà của họ thường xuyên, và đây có thể là một trong những điều khó chịu nhất đối với chủ nhà. Bản năng đầu tiên của bạn là đuổi họ đi để bạn có thể tìm kiếm người thuê mới đáng tin cậy hơn. Tuy nhiên, bạn phải đảm bảo đúng trình tự pháp lý nếu bạn muốn đuổi người thuê nhà của mình. Bạn có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê khi người thuê không thanh toán tiền nhà trong 3 tháng mà không có lý do chính đáng. Khi đó, chủ nhà cũng phải báo trước cho người thuê nhà trước 30 ngày trước khi chấm dứt hợp đồng nếu không có thỏa thuận khác.

  1. Từ chối sửa chữa

Một trong những trách nhiệm của chủ nhà là đảm bảo không gian ở của người thuê được an toàn. Điều này có nghĩa là việc từ chối sửa chữa cho người thuê là trái pháp luật khi mà không gian có thể ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc sự an toàn của họ.

Chủ nhà cũng có thể cố gắng che đậy vấn đề này thay vì sửa chữa hoàn toàn. Nếu bị phát hiện, điều này có thể đưa chủ nhà vướng vào vòng lao lý. Nếu có bất kỳ vấn đề nào có thể ảnh hưởng đến sự an toàn và sức khỏe của bất kỳ người thuê nào, hãy khắc phục vấn đề kịp thời và thuê các chuyên gia để thực hiện.

Tóm lại, nếu bạn là chủ nhà, bạn không được thực hiện bất kỳ hành vi quản lý tài sản vi phạm pháp luật nào đã được đề cập trên đây. Bởi nếu vi phạm bị phát hiện, hoặc nếu có tranh chấp xảy ra, bạn rất dễ gặp rắc rối nếu không tuân theo quy định pháp luật. Bạn có thể mất một số tiền khá lớn để bồi thường cho những hành vi vi phạm của mình, hoặc thậm chí là vướng phải những tội quy định trong pháp luật hình sự. Nếu bạn là chủ nhà và nhà đầu tư bất động sản, hãy đảm bảo tránh xa bất kỳ hành vi trái pháp luật nào.

  • Bất động sản năm 2022: Cơ hội và thách thức

    Bất động sản năm 2022: Cơ hội và thách thức

    Ngành bất động sản sẽ phải đối mặt với một số thách thức cũng đồng thời mở ra nhiều cơ hội trong năm tới. Dưới đây là 8 khía cạnh cụ thể mà ngành bất động sản sẽ cần tìm giải pháp cho năm 2022.

Dương Thảo An (Mashvisor)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.