Do chỉ có thể thu xếp vốn hoàn thiện một tòa, chủ đầu tư Bright City đề xuất khách hàng dồn tòa để sớm nhận nhà.

Buổi đối thoại giữa chủ đầu tư và khách hàng dự án Bright City. Ảnh: Nguyễn Hà

Hơn 700 khách hàng mua nhà ở xã hội chậm tiến độ tại Dự án Tổ hợp Nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (tên thương mại là Bright City) ở xã Kim Chung (huyện Hoài Đức, Hà Nội) vừa có buổi đối thoại với chủ đầu tư.

Buổi đối thoại khá căng thẳng với hàng loạt câu hỏi được đặt ra. Nhiều khách hàng chất vấn, tiền của cư dân nộp chủ đầu tư đã sử dụng ra sao. Trả lời các cư dân, đại diện chủ đầu tư, ông Bùi Viết Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long cho biết, khi gói 30.000 tỷ đồng hết, dự án mới bán được 40% trên gần 2.000 căn hộ. Số tiền thu của khách hàng nộp theo tiến độ (70%) là trên 300 tỷ đồng và vay nhà băng cùng vốn tự có, công ty đã đổ toàn bộ vào dự án. “Chúng tôi không mang tiền của khách hàng đi đâu. Chúng tôi không lừa đảo”, ông Sơn khẳng định.

Giải thích thêm, ông Sơn cho biết, dự án này công ty bỏ tiền ra để mua đất trước khi được chuyển đổi thành nhà ở xã hội vào năm 2015, tức là không được hưởng ưu đãi về thuế đất từ đầu.

Khi chuyển đổi thành nhà xã hội năm 2015, dự án được vay gói tín dụng 30.000 tỷ đồng nhưng bị dừng khi mới được giải ngân 300 tỷ. Để tiếp tục, chủ đầu tư đã chấp nhận vay theo lãi suất thương mại theo mức 9,3% mỗi năm.

Ông Sơn giải thích, hiện chủ đầu tư chỉ được hưởng ưu đãi 5% với dư nợ 182 tỷ, còn lãi vay trên 230 tỷ đồng là thương mại. “Chúng tôi đang phải chịu nghịch lý là xây nhà ở xã hội nhưng vay lãi suất thương mại”, ông Sơn nói.

Cả 4 tòa đang xây dựng dở dang và để hoàn thiện, theo chủ đầu tư, cần thêm 700 tỷ đồng. Tuy nhiên, để có nhà bàn giao cho khách hàng đã mua, ông Sơn đề xuất phương án các khách hàng dồn lại 2 tòa và chủ đầu tư tiếp tục bỏ vốn tự có cùng vốn vay 260 tỷ đồng lãi suất thương mại xây dựng trước.

Với phương án này, 162 khách hàng đã mua tòa A2 sẽ dồn sang tòa A1.1 và tòa A1.2 có thể chọn những căn tương đương nhưng khác tầng so với ban đầu. "Một số khách hàng có thể chịu thiệt hơn song nếu chấp nhận chuyển, dồn tòa thì chúng tôi mới có đủ nguồn vốn để hoàn thiện dự án", ông Sơn nói.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng lo, dồn tòa cũng đồng nghĩa phải chấp nhận lấy căn hộ xấu hơn, vậy chủ đầu tư có trả phần tiền chênh lệch này không? Trả lời, ông Sơn cho biết, nhà ở xã hội là do cơ quan quản lý duyệt và tất cả các căn hộ đều có cùng một giá bán, vì thế chủ đầu tư không thể bù giá để trả phần chênh cho khách hàng và cũng không có cơ sở nào để tính toán điều này.

Một số ý kiến khách hàng đồng tình với việc dồn tòa song lại đưa ra điều kiện phải có đơn vị đứng ra bảo lãnh tiến độ thực hiện dự án.

Ông Lê Hữu Hoàng - Giám đốc BIDV Tây Hà Nội cho biết, trong giai đoạn dự án chậm tiến độ, nhà băng sẵn sàng cơ cấu nợ vay cho chủ đầu tư và khách mua nhà, giãn số tiền nợ gốc phải trả, chưa thu lãi vay để giảm áp lực tài chính đến khi nhận được bàn giao.

Theo ông, nhà băng sẽ tiếp tục tài trợ vốn bằng cách điều chỉnh tăng hạn mức cho vay dự án từ 423 tỷ đồng lên 640 tỷ đồng để chủ đầu tư có thể thi công tiếp, hoàn thiện bàn giao nhà cho khách hàng.

BIDV cũng sẽ phối hợp với chủ đầu tư xây dựng gói lãi suất ưu đãi cho khách hàng mới vay mua nhà với lãi suất 4,8% mỗi năm trong vòng 3 năm. Ông cho rằng, việc hỗ trợ này sẽ giúp chủ đầu tư bán được hàng, có doanh thu mới, giúp dự án có thể tái khởi động lại được.

Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.