CafeLand - Trao đổi với CafeLand ngày 26/12, bà Lê Thị Tú Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Đồi Xanh Nha Trang, khẳng định việc Sở Xây dựng Khánh Hoà ban hành văn bản dừng hoạt động đưa bất động sản hình thành trong tương lai vào kinh doanh tại dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh (tên thương mại Marina Hill) là hoàn toàn sai.

Ngày 17/12, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hoà ban hành văn bản số 4958, yêu cầu Công ty Đồi Xanh Nha Trang dừng toàn bộ giao dịch, mua bán, huy động vốn đối với bất động sản (biệt thự du lịch) của dự án trên (nếu có) cho đến khi việc xây dựng công trình tại dự án được phép tiếp tục thực hiện theo quy định.

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, ngày 20/11/2018 Chánh Thanh tra Xây dựng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang, với mức xử phạt 40 triệu đồng do chủ đầu tư xây dựng dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh (địa chỉ thôn Hòn Nghê, xã Vĩnh Ngọc, thành phố Nha Trang) sai nội dung Giấy phép xây dựng số 140 được cấp ngày 10/10/2017, đồng thời đình chỉ toàn bộ việc xây dựng công trình tại dự án này.

“Như vậy, mọi hoạt động đưa bất động sản hình thành trong tương lai của dự án biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh đều không còn cơ sở để thực hiện”, văn bản của Sở Xây dựng nêu.

Theo bà Tú Anh, thực chất quyết định của Thanh tra Sở là yêu cầu tạm dừng thi công dự án để xem xét chứ không phải rút giấy phép xây dựng. Do đó, Sở Xây dựng không thể căn cứ vào văn bản này để ra văn bản yêu cầu doanh nghiệp dừng mọi hoạt động giao dịch, mua bán, huy động vốn.

Dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh nằm trên khu dân cư.

“Hơn nữa, theo quy định của Luật Nhà ở, muốn ra hợp đồng mua bán thì dự án phải xong móng. Tuy nhiên, dự án của chúng tôi là dự án nghỉ dưỡng, khu du lịch, không phải dự án nhà ở thương mại nên không bị điều chỉnh bởi Luật Nhà ở về huy động vốn. Do đó, chúng tôi vẫn có thể huy động góp vốn để thực hiện dự án”, bà Tú Anh khẳng định.

Cũng theo Chủ tịch HĐQT Công ty Đồi Xanh, hiện nay dự án chưa mở bán nên cả doanh nghiệp và những khách hàng góp vốn không bị ảnh hưởng bởi văn bản này.

“Tuy nhiên, không thể để một văn bản sai bỗng nhiên xuất hiện làm xáo trộn thông tin, uy tín về doanh nghiệp và dự án. Chúng tôi đang chuẩn bị phản hồi văn bản này của Sở Xây dựng và sẽ khởi kiện”, bà Tú Anh nói thêm.

Liên quan đến việc ban hành văn bản ngày 17/12 của Sở Xây dựng, luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội), cho biết việc ban hành văn bàn này của Sở Xây dựng là không có căn cứ. Bởi trong quyết định xử lý vi phạm hành chính không có nội dung “dừng toàn bộ giao dịch, mua bán, huy động vốn đối với bất động sản (biệt thự du lịch) của dự án”.

“Việc yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện cả những nội dung nằm ngoài quyết định xử lý vi phạm hành chính là hành vi lạm quyền của Sở Xây dựng, gây khó khăn cho doanh nghiệp và có thể dẫn đến những thiệt hại về tài sản, uy tín, danh dự của doanh nghiệp”, luật sư Tuấn Anh nhận định và cho biết, hoạt động giao dịch của chủ đầu tư là do các quy định pháp luật khác điều chỉnh, không nằm trong phạm vi của việc vi phạm hành chính cũng như quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã quyết định.

Theo vị luật sư này, doanh nghiệp hoàn toàn có thể khiếu nại hoặc khởi kiện đối với văn bản nêu trên để yêu cầu cơ quan có thẩm quyền hủy bỏ văn bản trái pháp luật đó của Sở Xây dựng Khánh Hòa.

Một luật sư khác (thuộc đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng, văn bản ngày 17/12 của Sở Xây dựng Khánh Hoà có nội dung “yêu cầu” đơn vị nhận văn bản thực hiện điều gì đó, tức chứa đựng nội dung bắt buộc nhưng về hình thức thì lại mang tính “thông báo”.

Về căn cứ áp dụng để ra văn bản thì Sở Xây dựng dựa vào “Quyết định xử phạt 449/QĐ-XPVPHC” để “suy luận” ra yêu cầu đối với doanh nghiệp là không phù hợp vì 2 điều khoản quy định ở 2 văn bản có nội dung khác nhau. Như vậy là thiếu căn cứ và sai logic.

Trước đó, theo báo cáo gửi lên UBND tỉnh, Sở Xây dựng cho biết: Trong quá trình thi công, dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh do Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang làm chủ đầu tư đã tự thay đổi giải pháp thiết kế san nền và tường chắn.

Cụ thể, Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang thay đổi ranh giới thực hiện san nền (mở rộng phạm vi san nền đến giáp các khu dân cư hiện hữu) và điều chỉnh độ cao san nền dự án; thay đổi giải pháp kết cấu tường chắn (giải pháp tường chắn xây dựng bằng đá hộc, chiều cao xây dựng từ 4-6m được thay bằng giải pháp tường chắn đất MSE, chiều cao xây dựng trên 6m, có đoạn lên đến khoảng 12m); điều chỉnh vị trí và bổ sung tường chắn tại một số khu vực giáp khu dân cư hiện hữu.

Về việc này, ngày 3/12, Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành Thông báo số 652 yêu cầu công ty phải thực hiện biện pháp buộc tháo dỡ công trình. Phần công trình vi phạm trong thời hạn tối đa 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo.

Tuy nhiên, từ ngày 7/12 – 20/12, chủ đầu tư vẫn chưa tháo dỡ phần tường chắn MSE xây dựng sai về kích thước và kết cấu, đồng thời chưa lập phương án tháo dỡ theo quy định của Bộ Xây dựng và theo đề nghị của Sở Xây dựng tại văn bản số 4993 ngày 18/12/2018.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.