Chỉ ra những cơ hội tốt nhất trên thị trường toàn cầu hiện nay, Christine Phillpotts, Giám đốc danh mục đầu tư phụ trách giá trị thị trường mới nổi của Ariel Investments ưa thích đầu tư vào Việt Nam và Philippines.

“Chúng tôi thích triển vọng tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam và Philippines. Chúng tôi tiếp tục chứng kiến các chuỗi cung ứng dịch chuyển sang Việt Nam và nơi đây sẽ trở thành trung tâm sản xuất chiến lược cho mọi thứ, từ may mặc đến điện tử, đồ dùng lâu bền và chuỗi giá trị ngày càng tăng của ô tô và xe điện. Đó là lực lượng lao động tương đối lớn, được đào tạo tốt và có tay nghề cao nhưng chi phí vẫn thấp. Việt Nam phát triển nhiều cơ sở hạ tầng cảng và có sự hỗ trợ của chính phủ trong việc phát triển doanh nghiệp và môi trường cho đầu tư trực tiếp nước ngoài”, Christine Phillpotts đánh giá.

Còn tại Philippines, theo Christine Phillpotts, sự tăng trưởng đang được hỗ trợ bởi ngày càng nhiều công ty chuyển tới đâu. Philippines có một số lợi thế cạnh tranh thú vị. Ví dụ, hầu hết lực lượng lao động đông đảo và có trình độ học vấn đều nói tiếng Anh, vì vậy các công ty cảm thấy thoải mái khi sử dụng Philippines làm trọng tâm. Đó là động lực chính cho tăng trưởng dịch vụ và đầu tư cơ sở hạ tầng đã giúp thúc đẩy tăng trưởng năng suất tại nước nay.

Tại Việt Nam, chuyên gia đến từ Ariel Investments ưa thích cổ phiếu của FPT, một công ty dịch vụ công nghệ thông tin đã chiếm thị phần từ các dịch vụ CNTT của Ấn Độ nói riêng nhờ lực lượng lao động có tay nghề cao, chi phí thấp. FPT vận hành một trường đại học với các cơ sở trên khắp đất nước, phát triển thế hệ chuyên gia tiếp theo, tích hợp theo chiều dọc với lao động là tài sản chính.

Ariel Investments cũng thích nhà bán lẻ điện tử Thế Giới Di Động (mã: MWG) và Vincom Retail (mã: VRE), những công ty sở hữu và phát triển các trung tâm mua sắm. Vincom được hưởng lợi từ tầng lớp trung lưu ngày càng tăng giúp các trung tâm mua sắm trở thành trung tâm của đời sống cộng đồng người Việt.

Ở Philippines, Ariel Investments ưa thích Ayala Land, nhà phát triển và điều hành bất động sản hàng đầu. Ayala Land có vị trí thuận lợi nhờ quỹ đất rộng lớn ở những vị trí sẵn sàng được khai thác bằng cách xây dựng cơ sở hạ tầng. Và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng sẽ thúc đẩy nhu cầu về các sản phẩm nhà ở.

“Có những điểm tranh luận về câu chuyện tăng trưởng ở Việt Nam và Philippines. Tại Việt Nam, sự suy yếu trong lĩnh vực bất động sản đã dẫn đến khủng hoảng thanh khoản. Liệu điều đó có còn tồn tại và lan rộng hay không vẫn còn là một cuộc tranh luận, nhưng chúng tôi không nghĩ điều đó sẽ xảy ra”, Christine Phillpotts nhận xét.

Trong khi đó, Philippines có thâm hụt tài khoản vãng lai và tài chính, đồng thời có những lo ngại về lạm phát gia tăng. Tuy nhiên, Christine Phillpotts cho rằng hoạt động du lịch tăng cao và việc giảm giá hàng hóa như dầu sẽ góp phần làm thâm hụt tài khoản vãng lai và lạm phát đã lên đến đỉnh điểm.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.