22/09/2020 8:02 PM
CafeLand - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa tiếp tục phát động Chương trình kích cầu du lịch nội địa những tháng cuối năm 2020, sau cú ‘’đánh bồi’’ của dịch bệnh Covid 19. Tuy nhiên, việc lựa chọn phương án kích cầu trở lại ngành du lịch của từng địa phương vẫn đang là câu chuyện nan giải,…

Du lịch Đà Nẵng, Quảng Nam thiệt hại nặng nề

Theo Báo cáo số 243/BC – UBND của UBND thành phố Đà Nẵng, ngành du lịch địa phương chỉ mới phục hồi trong thời gian ngắn nhờ chương trình ‘’Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam’’ nhằm kích cầu du lịch nội địa và chương trình ‘’ Da Nang Thank You’’. Tuy nhiên, đợt bùng phát thứ 2 của dịch bệnh Covid – 19 đã ảnh hưởng đến tiêu cực đến ngành du lịch Đà Nẵng.

Du lịch Hội An thiệt hại nặng nề

Tổng lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ trong tháng 8 năm 2020 ước đạt 2.843 lượt khách, giảm 99,5% so cùng kỳ năm 2019. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 173 lượt (khách còn lưu lại từ nhiều tháng trước), giảm 99,9% so với cùng kỳ; khách nội địa ước đạt 2.670 lượt, giảm 99,3% so với cùng kỳ. Doanh thu dịch vụ lưu trú ước đạt 15,4 tỷ đồng, giảm 97,7% so với cùng kỳ năm 2019 (Số liệu của Cục Thống kê thành phố Đà Nẵng).

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2020, tổng lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 1,9 triệu lượt, giảm 55,9% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 26,5% kế hoạch. Doanh thu dịch vụ lưu trú ước đạt gần 2.444 tỷ đồng, giảm 47,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong khi đó, Báo cáo Số 131 /BC-UBND của UBND tỉnh Quảng Nam thì cho biết, trong tháng 8, tổng lượt khách lưu trú trên địa bàn tỉnh đạt 13 nghìn lượt, giảm 84% so với tháng trước và giảm 96% so với cùng kỳ. Riêng đối với loại hình du lịch theo tour tạm dừng hoạt động nên không phát sinh khách. Tính chung 8 tháng, tổng lượt khách lưu trú hơn 742 nghìn lượt, giảm 70% so với cùng kỳ; tổng lượt khách tham quan do các đơn vị lữ hành phục vụ giảm 77%.

Doanh thu dịch vụ tháng 8 hơn 208 tỷ đồng, giảm 18,3% so với tháng trước; trong đó, dịch vụ giáo dục và đào tạo giảm 64%; dịch vụ nghệ thuật vui chơi và giải trí giảm 56%; dịch vụ phục vụ cá nhân khác giảm 37%. Tính chung 8 tháng, doanh thu dịch vụ 2.305 tỷ đồng, giảm 36% so với cùng kỳ và giảm hầu hết các ngành hoạt động dịch vụ, trừ dịch vụ y tế và hoạt động trợ giúp xã hội tăng 3,7%.

Phương án nào để kích cầu trở lại ngành du lịch?

Ngày 18.9.2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Công văn số 3455 /BVHTTDL-TCDL tiếp tục phát động Chương trình kích cầu du lịch nội địa những tháng cuối năm 2020.

Một năm buồn của ngành du lịch Đà Nẵng

Theo đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các hoạt động kích cầu du lịch hướng theo chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”. Các địa phương, doanh nghiệp có thể chủ động lựa chọn thông điệp riêng phù hợp với tính hấp dẫn và sản phẩm đặc thù của điểm đến.

Tập trung kích cầu nhằm vào đối tượng khách du lịch là người Việt Nam và người nước ngoài làm việc, sinh sống tại Việt Nam. Thực hiện phát động thị trường, giới thiệu điểm đến, thu hút khách trên cơ sở Liên minh kích cầu giai đoạn trước, khuyến khích hình thành các liên minh kích cầu mới dựa trên sản phẩm phù hợp nhu cầu du lịch tham quan, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng ngắn ngày, chăm sóc sức khỏe, du lịch golf và du lịch MICE … Xây dựng những gói sản phẩm kích cầu hấp dẫn về giá, đa dạng về chương trình, đảm bảo chất lượng, uy tín và thương hiệu; đồng thời có những chính sách hoàn hủy, hoán đổi linh hoạt, đảm bảo quyền lợi của khách du lịch.

Nghiêm túc thực hiện các hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn tại các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch. Khuyến khích du khách, doanh nghiệp thường xuyên cập nhật thông tin về điểm đến an toàn trên các phương tiện thông tin đại chúng và các phần mềm ứng dụng công nghệ số liên quan. Đẩy mạnh truyền thông về du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn trên các kênh truyền thông trung ương, địa phương và doanh nghiệp, góp phần xóa bỏ tâm lý e ngại đi du lịch trong bối cảnh dịch Covid-19,…

Các Sở quản lý du lịch báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo triển khai các hoạt động kích cầu du lịch trên địa bàn. Cụ thể, tổ chức phát động kích cầu du lịch tại địa phương và xúc tiến điểm đến tại những trung tâm gửi khách lớn. Ban hành các chính sách miễn, giảm phí, vé vào cửa các điểm tham quan; hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai chương trình kích cầu. Kiểm tra, xử lý nghiêm để đảm bảo việc tuân thủ các quy định an toàn phòng chống dịch bệnh tại các điểm đến, các doanh nghiệp trên địa bàn. Thực hiện kiểm tra, giám sát đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, thực hiện đúng cam kết về giá và chất lượng của chương trình kích cầu du lịch; kịp thời phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh liên quan,…

  • Bất động sản Đà Nẵng: Vì sao “càng gồng càng lỗ”?

    Bất động sản Đà Nẵng: Vì sao “càng gồng càng lỗ”?

    CafeLand - Giới kinh doanh bất động sản Đà Nẵng chưa bao giờ phải đối diện thực trạng đầu tư u ám như hiện nay, khi các phân khúc nhà đất ở địa phương này đều “đóng băng”, gần như không có giao dịch. “Càng gồng càng lỗ” là nhận xét của nhiều nhà môi giới và những nhà đầu tư hiện nay.

  • Chọn mua giường ngủ đa năng như thế nào?

    Chọn mua giường ngủ đa năng như thế nào?

    CafeLand – Giường ngủ đa năng tích hợp nhiều tiện ích hiện đại là giải pháp hoàn hảo cho những căn phòng có diện tích hạn chế.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.