Thi công dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45
Quyết định do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký nêu rõ, Bộ GTVT điều chỉnh một số nội dung đã phê duyệt tại Quyết định 2226 ngày 7/10/2018 cho phù hợp với phương thức đầu tư đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 1213 ngày 4/2/2021 và Nghị quyết 26 ngày 1/3/2021 của Chính phủ, đồng thời cập nhật một số nội dung cho phù hợp với thời điểm, điều kiện thực tế thực hiện và các quy định hiện hành.
Cụ thể, Bộ GTVT tiến hành cập nhật, điều chỉnh một số giải pháp thiết kế và thiết kế cơ sở của dự án cho phù hợp với điều kiện thực tế thực hiện; Điều chỉnh hình thức đầu tư từ đối tác công tư sang đầu tư công với tổng mức đầu tư khoảng 5.534 tỷ đồng, gồm: Chi phí xây dựng và thiết bị 3.193,2 tỷ đồng; chi phí GPMB, tái định cư 1.494 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 328,8 tỷ đồng; chi phí dự phòng (không bao gồm GPMB) 518,3 tỷ đồng. Thời gian xây dựng dự án khoảng 2 năm, hoàn thành năm 2023.
Bộ GTVT giao Ban quản lý dự QLDA2 xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện các công việc của dự án và tổ chức quản lý đáp ứng kế hoạch tiến độ; Quản lý chặt chẽ việc thực hiện và chi phí đầu tư xây dựng theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, Ban QLDA2 tiến hành rà soát, xác định nhu cầu kế hoạch vốn cần bố trí năm 2021 và dự kiến, đề xuất kế hoạch vốn các năm tiếp theo để báo cáo Bộ GTVT nghiên cứu bố trí vốn cho phù hợp.
Ban QLDA2 khẩn trương nghiên cứu phương án thu hồi vốn của dự án đảm bảo phù hợp với phương án tổng thể của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, quyết định,…
Trước đó, ngày 4/2/2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 1213 về việc chuyển đổi hình thức đầu tư đối với hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu từ hình thức PPP sang đầu tư công.
Đến ngày 1/3/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 26 triển khai Nghị quyết 1213 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Chính phủ giao Bộ GTVT thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư quyết định phê duyệt điều chỉnh 2 dự án thành phần theo quy định; rà soát, xác định và chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp lý của tổng mức đầu tư điều chỉnh của 2 dự án thành phần chuyển đổi; Bộ GTVT thực hiện thẩm quyền, trách nhiệm của người quyết định đầu tư tổ chức thực hiện các dự án thành phần theo quy định...
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn dài 43km, đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa.
-
Bàn giao mặt bằng tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Thanh Hoá vào cuối quý 2-2020
CafeLand - Bộ GTVT vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh có đường bộ cao tốc Bắc – Nam đi qua về công tác GPMB
-
Cần hơn 3.000 tỉ nâng cấp cao tốc La Sơn – Hòa Liên lên 4 làn xe
Tuyến cao tốc La Sơn – Hòa Liên dài gần 65km đang khai thác 2 làn xe sẽ được mở rộng lên 4 làn xe với kinh phí hơn 3.000 tỉ đồng. Dự án sẽ được hoàn thành cơ bản trong năm 2025.
-
Hơn 500.000 tỉ nâng cấp cao tốc phân kỳ, ưu tiên hơn 55.000 tỉ mở rộng ngay 5 tuyến cao tốc này
Theo tính toán của Bộ Giao thông Vận tải, để nâng cấp đồng loạt các tuyến cao tốc phân kỳ cần đến hơn 500.000 tỉ đồng. Do đó, Bộ đề xuất chia thành nhiều nhóm để lần lượt đầu tư, trước mắt ưu tiên nâng cấp, mở rộng ngay 5 tuyến cao tốc với tổng vốn đ...
-
Đường cao tốc tối thiểu có 4 làn xe, tốc độ tối đa 120km/h
Theo nội dung về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đường bộ cao tốc vừa được Bộ Giao thông Vận tải ban hành, đường cao tốc phải có quy mô tối thiểu 4 làn xe, tốc độ thiết kế từ 80 – 120km/h.