Thị trường bất động sản Trung Quốc vẫn đang ở trong giai đoạn bất ổn. Trong bối cảnh đó, giới chuyên gia kỳ vọng rằng chính phủ Trung Quốc sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong việc giúp thị trường phục hồi.

Lĩnh vực bất động sản và các ngành nghề liên quan đóng một vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Trung Quốc. Sự lao dốc của các lĩnh vực này khiến nền kinh tế Trung Quốc cũng gặp khó trong việc hồi phục.

Theo dữ thông tin gần nhất được Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc đang chững lại, các cơ quan chức năng của nước này sẽ giảm chi phí tài chính cho các doanh nghiệp, ổn định kỳ vọng về thị trường và tiếp tục hỗ trợ lĩnh vực bất động sản trong những tháng tới.

Nền kinh tế hàng đầu châu Á đã ghi nhận đà phục hồi tốt hơn mong đợi trong quý đầu năm 2023 khi mở cửa trở lại sau nhiều năm thực hiện các lệnh phòng dịch Covid-19 nghiêm ngặt. Tuy nhiên, mọi thứ lại bắt đầu đi xuống trong quý II khi nhu cầu của người tiêu dùng suy yếu và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh thiếu niên tăng cao.

Tuyên bố của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) được đưa ra sau một cuộc họp mà tại đó, các quan chức của ngân hàng và Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước (SAFE) đã cân nhắc về các biện pháp cần được đưa ra trong nửa cuối năm nay.

Do lĩnh vực bất động sản Trung Quốc vẫn chưa thoát ra khỏi tình trạng lao dốc, PBOC cam kết sẽ hỗ trợ thị trường bất động sản "phát triển ổn định và lành mạnh" trong nửa cuối năm 2023, bao gồm cả việc tiếp tục các chỉ dẫn giảm lãi suất cho vay mua nhà ở cá nhân và tỷ lệ các khoản đặt cọc mua nhà, theo để tuyên bố.

PBOC cũng sẽ đưa ra các chỉ dẫn đối với các ngân hàng thương mại nhằm điều chỉnh lãi suất đối với các khoản thế chấp hiện tại một cách hợp lý và có trật tự.

Kết quả một cuộc khảo sát mới được thực hiện trong tuần qua đã chỉ ra rằng giá nhà mới trung bình tại 100 thành phố hàng đầu Trung Quốc đã giảm tháng thứ 3 liên tiếp trong tháng 7.

Tuyên bố của PBOC cho biết Trung Quốc cũng sẽ chú ý đến những biến động vốn xuyên biên giới, giữ cho đồng nhân dân tệ ổn định về cơ bản và tăng cường hỗ trợ các công ty phòng ngừa rủi ro tỷ giá hối đoái.

Để giảm bớt áp lực lên đồng nhân dân tệ, các nhà quản lý tiền tệ Trung Quốc trong những tuần gần đây đã yêu cầu một số ngân hàng thương mại giảm hoặc trì hoãn việc mua đồng USD, theo thông tin được hãng tin Reuters công bố trong tuần qua, trích dẫn nguồn tin từ những người có liên quan trong ngành.

Tuyên bố cho biết phía Trung Quốc cũng sẽ phối hợp hỗ trợ tài chính để giải quyết rủi ro nợ của chính quyền các địa phương và chống lại rủi ro tài chính một cách hiệu quả ở các khu vực trọng điểm.

Pan Gongsheng, thống đốc PBOC, đồng thời là người đứng đầu SAFE, đã phát biểu tại cuộc họp.

Anh Nguyễn (Reuters)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.