Nhiều trường hợp người dân hiến đất làm đường công cộng nhưng mục đích chính là để phân lô, tách thửa trái phép đất nông nghiệp. Đáng chú ý, sau khi phân lô xong những cá nhân này tiếp tục xây dựng công trình sử dụng mục đích riêng trên phần đất đã hiến.

Tình trạng xin hiến đất làm đường nhằm mục đích phân lô, tách thửa phổ biến ở Bảo Lộc

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chỉ đạo Thanh tra tỉnh chuyển toàn bộ hồ sơ cho Công an tỉnh này để điều tra các sai phạm của tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý đất đai dẫn đến tình trạng núp bóng hiến đất làm đường nhưng mục đích chính là để phân lô, tách thửa đất nông nghiệp trái phép ở TP. Bảo Lộc.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cũng đã chỉ ra nhiều vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, để người dân hiến đất, tự ý xây dựng đường giao thông, đầu tư hạ tầng, công trình công cộng không có thiết kế, nghiệm thu... nhằm mục đích phân lô, tách thửa.

Nhiều trường hợp sau khi “hiến đất” làm đường để phân lô, tách thửa trái phép xong thì chiếm dụng luôn phần đất đã hiến để xây dựng công trình cá nhân.

Thanh tra tỉnh phát hiện nhiều công trình giao thông với kết cấu bê tông nhựa, xi măng, có điểm xây dựng cả vỉa hè, dựng trụ điện trên đất nông nghiệp. Đây là hành vi sử dụng đất không đúng mục đích, có dấu hiệu của việc hủy hoại đất.

Thực tế, dù mang danh nghĩa cá nhân xin hiến đất làm đường song phía sau là các doanh nghiệp bất động sản. Sau khi dùng thủ thuật hiến đất làm đường rồi phân lô, tách thửa dù không được chính quyền phê duyệt nhưng các doanh nghiệp này đã “hô biến” thành các dự án và cho chào bán rầm rộ.

Nằm cách Đà Lạt khoảng hơn 100km, Bảo Lộc sở hữu những vẻ đẹp được thiên nhiên ban tặng không thua kém “người anh” Đà Lạt. Thành phố này thích hợp để phát triển các dự án bất động sản nghỉ dưỡng núi, sinh thái, homestay, trang trại nghỉ dưỡng, nông nghiệp sạch…

Dù chưa được cấp phép những lô đất được rao bán rầm rộ

Trong thời gian gần đây, tình trạng các doanh nghiệp bất động sản đổ về nhiều khu vực của Lâm Đồng gom đất nông nghiệp rồi xin làm đường giao thông để phân lô bán nền diễn ra phổ biến. Đặc biệt, thành phố Bảo Lộc trở thành điểm nóng của thị trường khi các thông tin như tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương sắp được khởi công hay một số “ông lớn” bất động sản đang rục rịch kế hoạch triển khai các dự án quy mô lớn ở đây trở thành cái cớ để nhiều công ty, môi giới bất động sản thổi giá đất.

Hình thức phổ biến của những doanh nghiệp này là mua gom lượng lớn đất nông nghiệp của người dân, sau đó dù chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt dự án vẫn tiến hành làm hạ tầng nội khu rồi phân lô rao bán. Với chiêu thức “làm trước xin sau” hàng loạt đồi chè vốn là thương hiệu của vùng đất Bảo Lộc đã nhanh chóng bị cạo trọc rồi “hô biến” thành các "dự án" phân lô để bán.

Đặc biệt mới đây, báo chí phát hiện một doanh nghiệp đã cả gan “xẻ thịt” quả đồi có diện tích 36ha ở Thành phố Bảo Lộc để phân thành 1.000 lô đất rồi rao bán. Điều đáng nói, vị trí quả đồi này cách không quá xa so với trụ sở của UBND Thành phố Bảo Lộc. Tuy nhiên khi được hỏi, chính quyền địa phương cho hay trước đó không hề biết sự tồn tại của dự án này.

Trước đó, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã “chỉ mặt, điểm tên” hàng loạt "dự án" bất động sản có vấn đề trên địa bàn và yêu cầu thanh tra vào cuộc điều tra.

Cụ thể, các "dự án" được đề nghị thanh tra bao gồm: Khu dân cư Nguyễn Đình Chiểu, Pine Valley Bảo Lộc tại phường Lộc Phát; Đambri Hill Village Bảo Lộc, Happy Valley Bảo Lộc, Jade Garden Hill Bảo Lộc tại phường Lộc Tiến; Thanh Niên DaLat Hills, Fog Garden Bảo Lộc tại phường Lộc Sơn...

Liên quan đến những sai phạm trong quản lý đất đai, thời gian qua UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã xử lý kỉ luật nhiều cán bộ.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.