Mỗi đợt mở bán, chủ đầu tư dự án lại tăng giá bán từ 7 - 9% đã khiến thị trường bất động sản thời gian gần đây liên tục xuất hiện hiện tượng chênh giá, giới đầu cơ đã nhanh chóng quay lại thị trường.
Sau một thời gian dài bất động sản rơi vào trạng thái trầm lắng, từ giữa năm 2014 đến nay, trên thị trường bất động sản đã xuất hiện hiện tượng chênh giá trở lại và nhiều người mua muốn tiếp cận sản phẩm phải trả từ vài chục tới vài trăm triệu đồng tiền giá chênh.
Nếu như trước đây, việc chênh giá thường là do khách hàng không thể tiếp cận được với nguồn hàng từ trực tiếp chủ đầu tư. Thì nay, chủ đầu tư phải dùng nhiều hình thức khuyến mại, giảm giá để "chiều lòng" khách hàng.
Tuy nhiên, thị trường vừa có dấu hiệu "ấm lên", niềm tin của khách hàng cũng bắt đầu được phục hồi thì nhiều người đã phải ngán ngẩm vì dù có nhu cầu mua nhà thực sự, chủ đầu tư cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, nhưng cuối cùng khách hàng vẫn phải mua với giá chênh.
Điều đáng nói, việc chênh giá này xuất phát từ việc đưa ra các mức giá khác nhau của chủ đầu tư.
Chiêu thổi giá mới của chủ đầu tư bất động sản
Theo ghi nhận của phóng viên, trên thị trường hiện nay những dự án có mức giá chênh cao và đang gây sốt đều là những dự án được chủ đầu tư tăng giá lớn qua các đợt mở bán.
Một trong những dự án hiện được giới môi giới chào bán với mức chênh khá cao hiện nay là Home City (Trung Kính, Hà Nội).
Khi bắt đầu tung ra thị trường vào giữa tháng 11/2014, dự án này có mức giá dao động 24 – 26 triệu đồng/m2, nhưng ngay trong đợt mở bán thứ hai, dự án này đã tăng 2 - 3 triệu đồng/m2, lên mức 28 - 29 triệu đồng/m2, đặc biệt đối với những căn đẹp, mức giá lên đến trên 30 triệu đồng/m2.
Trước dự án Home City, dự án Hoà Bình Green City (Minh Khai, Hà Nội) được coi là dự án được chủ đầu tư đẩy giá lên mức khá cao.
Hồi đầu năm 2014 khi thị trường bất động sản giao dịch vẫn khá khó khăn, dự án này đưa ra mức giá bàn giao thô chỉ 20,5 triệu đồng/m2 (chưa VAT) với toà H1. Với mức giá này, theo chủ đầu tư là "không có lãi".
Tuy nhiên, chỉ sau đó một thời gian ngắn, chủ đầu tư đã tăng mức giá thêm khoảng 10% với lý do là chi phí đầu tư tăng và lãi suất ngân hàng tăng.
Đặc biệt, trước khi tăng giá cho dự án, chủ đầu tư đã chủ động thông tin trên báo chí: "Không còn nhiều thời gian để những người có nhu cầu nhà ở được sở hữu căn hộ cao cấp Hoà Bình Green City với mức giá từ 20,5 triệu đồng/m2 (chưa VAT)”.
Đến tháng 12/2014, một lần nữa, chủ đầu tư dự án này lại khiến thị trường xôn xao khi công bố công khai việc tăng giá bán cho đợt 2 sẽ tăng 10%, vì vậy, nếu khách hàng có nhu cầu mua nên "nhanh chân" sở hữu ngay 1 căn hộ tại đợt 1 mở bán.
Ông Nguyễn Hữu Đường, Tổng giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình - Chủ đầu tư dự án Hoà Bình Green City cho biết, kể từ đầu tháng 12, chủ đầu tư đã bán được hơn 200 căn trong tổng số 250 căn hộ của tòa H2 được tung ra trong đợt mở bán đầu tiên.
Vì thế, khoảng 20 ngày nữa, khách hàng có thể mua được căn hộ tại dự án này với giá từ 2,6 tỷ đồng một căn. Chủ đầu tư dự kiến sẽ chào bán đợt 2 vào tháng 3/2015 với mức giá tăng 10% so với hiện nay.
Thậm chí, chủ đầu tư không ngần ngại tiết lộ mức giá đợt 3 của dự án này: "Đợt mở bán thứ 3 sẽ được tiến hành sau khi tòa H2 hoàn thiện và bàn giao nhà cho khách hàng vào tháng 7/2015. Khi ấy, giá bán sẽ tăng 30% so với hiện nay".
Với kế hoạch tăng giá "chóng mặt", chủ đầu tư dự án cũng đưa ra lời khuyên cho khách hàng: “Những khách hàng có nhu cầu nhà ở nên cân nhắc mua nhà vào thời điểm trước khi tăng giá. Nếu chấp nhận mua với giá cao hơn ở những đợt mở bán tiếp theo, khách cần tính trước phương án tài chính”.
Lý giải điều này, ông Đường cho rằng, những đợt mở bán đầu tiên với mức giá thấp hơn chủ yếu nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở của người Việt. Còn tại đợt mở bán với giá cao nhất, chủ đầu tư sẽ hướng đến đối tượng khách hàng là người nước ngoài. Khi ấy, Luật nhà ở (sửa đổi) sẽ có hiệu lực và cho phép người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam được mua nhà.
Cùng khu vực với dự án Hoà Bình Green City, dự án Helios Tower ở Tam Trinh (Hoàng Mai) cũng là một trong những dự án được chủ đầu tư đưa ra phương án tăng giá chóng mặt.
Tại buổi mở bán lần đầu tiên của dự án này, mức giá được đưa ra chỉ hơn 22 triệu đồng/m2, nhưng ngay sau đó, tại đợt mở bán lần 2, giá của dự án đã được đẩy lên 24 - 25 triệu đồng/m2.
Chính việc tăng giá bán theo đợt này đã khiến cho các căn hộ tại đây có mức chênh lên tới hàng trăm triệu đồng, đặc biệt là những căn 3 phòng ngủ, hướng về phía khu đô thị Times City.
Một nhân viên môi giới tại dự án này cho biết: "Chị không mua đợt đầu giá rẻ, giờ chủ đầu tư bán đợt 2 giá cao hơn nên nếu chị muốn mua giá đợt 1 phải mua chênh. Còn nếu mua giá đợt 2 thì hiện cũng hết các căn đẹp. Tới đây chủ đầu tư sẽ ra hàng đợt ba nhưng chắc chắn mức giá sẽ còn cao hơn nữa. Vì vậy, chị nên quyết định nhanh, không sẽ phải mua giá cao".
Tại khu vực Cầu Giấy, dự án chung cư CT2B sắp được bán cũng đã có sự điều chỉnh tăng giá hơn 3 – 4 triệu đồng/m2 so với lần mở bán tòa nhà CT2C cách đây 3 tháng. Do đó, những căn hộ có diện tích từ 44 – 70m2 sẽ có giá từ 25 triệu đồng/m2.
Đặc biệt, theo tìm hiểu của phóng viên VTC News, ngoài việc chủ đầu tư công khai việc tăng giá bán qua các đợt bán hàng, đa số lần mở bán đầu tiên với mức giá thấp thường được bán một cách âm thầm. Vì vậy, khách hàng có nhu cầu thực rất khó tiếp cận với mức giá này.
Một ví dụ cụ thể là tại dự án Home City Trung Kính, dù dự án chưa chính thức mở bán, nhưng lượng khách hàng đặt cọc, giữ suất đã ồ ạt. Thậm chí để có được phiếu đặt cọc tiền này, khách phải trả tiền chênh rừ vài chục đến vài trăm triệu đồng.
Chính vì vậy, tại buổi mở bán của dự án này ở khách sạn Daewoo Hà Nội, nhiều khách hàng đến mua nhưng đều nhận được lời từ chối từ đơn vị phân phối dự án này là "hết hàng đợt 1, khách hàng để lại địa chỉ liên lạc, đợt 2 sẽ thông báo".
Nhiều khách hàng đã vô cùng bức xúc vì mở bán mà không có hàng mở bán, khách đến mua nhà nhưng "mời uống nước" là chính.
Tại một số dự án khác như dự án 87 Lĩnh Nam, trong lễ mở bán lần 1 của dự án này, một cò đất tiết lộ với phóng viên VTC News là thực tế dự án đã được bán trước đó với mức giá chỉ 17 - 18 triệu đồng/m2. Tuy nhiên đây đều là các suất ngoại giao. Còn lần mở bán này mức giá là hơn 22 triệu đồng/m2.
Tương tự như vậy, nhiều dự án khác khi âm thầm bung hàng cũng đã tung ra rất nhiều suất ngoại giao dưới giá chào bán chính thức.
Chính điều này đã khiến cho thị trường xuất hiện trở lại những mức giá chênh khá lớn.
Anh Tuấn Anh - một nhà đầu tư bất động sản phân tích: "Việc chủ đầu tư tăng giá theo đợt bán đã tạo ra mức giá chênh rõ rệt cho thị trường và là cơ hội để giới đầu cơ quay lại thị trường. Cụ thể nhất là việc, giới đầu cơ thường ôm các suất bán đợt 1 và đợi chủ đầu tư ra hàng các đợt sau với mức giá cao hơn, sẽ bung hàng với giá rẻ hơn mức giá này để kiểm lời".
Anh Tuấn lấy ví dụ, đợt 1 mức giá của dự án chỉ 26 triệu đồng/m2, đợt 2 chủ đầu tư tăng lên 28 - 29 triệu đồng/m2. Giới đầu cơ chỉ cần bán lại với mức giá 27 - 27,5 triệu đồng/m2 là đã "lời" hàng trăm triệu đồng và khách hàng cũng nghĩ mình được mua rẻ.
Ngoài ra, việc nhiều chủ đầu tư cố tình tung những suất ngoại giao với mức giá rẻ hơn hẳn mức giá công bố cũng khiến cho thị trường bị nhiễu loạn và khiến nhiều khách hàng phải mua chênh với mức giá "cắt cổ".
"Thực chất thời gian vừa qua, việc chênh trên thị trường ngoài yếu tố cung - cầu, phần nhiều là do chính sách bán hàng tăng giá theo đợt của chủ đầu tư. Khách hàng mua nhà nên tỉnh táo lựa chọn dự án cũng như thời điểm thích hợp để mua nhà", anh Tuấn Anh chia sẻ.
Châu Anh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.