Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà có ý kiến: Giao Bộ GTVT rà soát triển khai rà soát, nghiên cứu và sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư cảng hàng không Côn Đảo theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng.
Trước đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu báo cáo rõ việc nghiên cứu, triển khai phương án đầu tư dự án theo phương thức PPP như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó bao gồm vấn đề hình thức đầu tư PPP được áp dụng cho toàn bộ dự án hay chỉ đối với một số hạng mục cụ thể của dự án, phân tích lý do.
Bộ GTVT và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thống nhất, đề xuất phương án tối ưu triển khai đầu tư dự án cảng hàng không Côn Đảo bảo đảm đồng bộ, hiệu quả, tiếp tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng hàng không Côn Đảo được quy hoạch giai đoạn đến năm 2030 với công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 với công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.
Hiện đường cất hạ cánh, đường lăn tại cảng hàng không Côn Đảo đã xuống cấp, khả năng chịu tải kém, do xây dựng từ năm 2004. Chiều rộng đường cất hạ cánh 30m không đảm bảo tiêu chuẩn khai thác tàu bay code C, chỉ đáp ứng khai thác các loại máy bay như ATR72 và tương đương (Embraer E190/E195 giảm tải).
Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có phần trả lời cử tri Bà Rịa – Vũng Tàu về những thông tin mới nhất liên quan đến dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã giao các đơn vị liên quan và tư vấn quốc tế thực hiện rà soát, nghiên cứu lập phương án đầu tư tổng thể, đồng bộ các hạng mục của Cảng hàng không Côn Đảo, theo báo Đầu tư.
Theo Bộ GTVT, chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không Côn Đảo đã được phê duyệt tại Quyết định số 1795/QĐ-BGTVT ngày 14/10/2021.
Trong quá trình triển khai nghiên cứu khả thi, trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Chính Phủ, Bộ GTVT đã giao các đơn vị liên quan và tư vấn quốc tế thực hiện rà soát, nghiên cứu lập phương án đầu tư tổng thể, đồng bộ các hạng mục của Cảng hàng không Côn Đảo.
Vào tháng 9/2024, trên cơ sở kết quả nghiên cứu của tư vấn quốc tế, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư phát triển Cảng hàng không Côn Đảo.
Theo đó, để đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo bảo đảm khai thác tàu bay tầm trung an toàn, hiệu quả, đầu tư đồng bộ, Bộ GTVT đã đề xuất cho phép tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn từ nguồn vốn đầu tư công để sớm đưa vào khai thác tàu bay tầm trung, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân; giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng Đề án đầu tư, quản lý, khai thác Cảng hàng không Côn Đảo theo phương thức PPP, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai thực hiện.
Thực hiện chỉ đạo mới đây của Thủ tướng, Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát, làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để thống nhất phương án đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo trong tháng 10/2024; báo cáo Thủ tướng xem xét, chấp thuận sớm triển khai dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không, du lịch, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội địa phương
Do hạn chế về cơ sở hạ tầng nên hiện nay Cảng hàng không Côn Đảo chưa tiếp nhận được các loại tàu bay tầm trung (như A319/A320) mà chỉ tiếp nhận được các loại tàu bay như ATR72, Embraer E190 nên việc khai thác đến Côn Đảo có phần hạn chế. Sau khi Bamboo Airways ngừng khai thác đường bay Hà Nội - Côn Đảo thì hiện tại chỉ có Vietnam Airlines và VASCO (chi nhánh của Vietnam Airlines) đang sử dụng tàu bay ATR72 khai thác đường bay kết nối Côn Đảo – TP.HCM và đường bay Côn Đảo - Cần Thơ.
Để nâng cao hoạt động khai thác hàng không dân dụng, Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu, tạo điều kiện cho Vietnam Airlines tăng cường hoạt động khai thác đến Côn Đảo; khuyến khích các hãng hàng không khác tìm kiếm loại tàu bay phù hợp với hạ tầng Cảng hàng không Côn Đảo để góp phần tăng tải cung ứng trên các đường bay, bổ sung thêm sự lựa chọn về dịch vụ hàng không cho hành khách, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân.
-
Phó Thủ tướng thúc tiến độ sân bay Côn Đảo, yêu cầu báo cáo Thủ tướng trước ngày 7/10
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo.
-
Dự án nào hưởng lợi nhờ tuyến cao tốc nghìn tỷ sắp triển khai tại Bà Rịa – Vũng Tàu
Bà Rịa – Vũng Tàu đang chuẩn bị triển khai hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm với vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng. Điều này không chỉ thay đổi diện mạo khu vực mà còn mở ra tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ cho các dự án bất động sản xung quanh....
-
Vỏ container “made in Vietnam” có gì đặc biệt mà lại lọt vào tầm ngắm của nhiều ông lớn logistics thế giới?
Vỏ container “made in Vietnam” được làm từ thép HRC, mác SPA-H đặc chủng, kháng thời tiết, sản phẩm của Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Sản phẩm này được thiết kế, sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật...
-
Phó Thủ tướng chỉ đạo giải quyết khó khăn cho Tổ hợp hóa dầu 5,3 tỷ USD tại Bà Rịa - Vũng Tàu
Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đặt tại xã Long Sơn, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có tổng mức đầu tư 5,3 tỷ USD, đây là tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên tại Việt Nam.