Nhóm đầu tư thuần túy chiếm 40%, thậm chí lên tới hơn 80% trong nhiều dự án, khiến giá bán căn hộ vượt xa giá trị thực dù bùng nổ nguồn cung.

Ảnh minh họa
Nghiên cứu của VietRees tại thị trường TPHCM cho thấy, dù phân khúc căn hộ tại TPHCM được nhận định giá sẽ tiếp tục giảm, mức giá này còn cao hơn nhiều so với mặt bằng thu nhập của những người có nhu cầu mua để ở thực sự.

Dù nguồn cung tăng lên và đã có sự thay đổi trong tỷ trọng giữa đầu tư và nhu cầu, nhưng tỷ lệ người mua là nhà đầu tư vẫn chiếm đa số.

VietRees ước tính tổng cung căn hộ trong năm 2010 có thể lên tới 18,000 căn, trong đó, đa phần đều không thực sự mở bán hết, còn ứ đọng nhiều do cung không sát với nhu cầu, giá còn ở mức cao, các dự án đang phải cạnh tranh lẫn nhau và cạnh tranh với các căn hộ thuộc diện mua đi bán lại với ít nhất hơn 40,000 căn hộ từ hàng trăm dự án khác.

Tình hình kinh doanh căn hộ trong năm 2010 gặp nhiều khó khăn đặc biệt là đối với phân khúc giá cao (hơn 30 triệu đồng/m2) và ngay cả với mức giá được xem là trung bình (15 - 22 triệu đồng/m2). Nhiều dự án chỉ đạt được 30 - 40% so với kế hoạch đã điều chỉnh ở mức thấp, sức mua của thị trường ảm đạm.

Nhiều chủ đầu tư đã áp dụng các hình thức đẩy mạnh bán hàng như giảm giá căn hộ; khuyến mãi quà tặng, tặng nội thất; thanh toán linh hoạt... nhằm tăng mức đáp ứng cho nhiều nhóm đối tượng khách mua.

Tuy nhiên, người mua là người phải trả tiền cao và người mua cuối phải chấp nhận căn hộ ở mức giá cao hơn nữa.

Tại Hà Nội, giá đất nền đã tăng đến 20% so với thời điểm trước Tết, tăng mạnh nhất ở khu vực phía Tây Hà Nội. Giá đất nền khu đô thị Dịch Vọng lên tới 400 triệu đồng/m2.
Cafeland.vn - Theo DVT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland