CafeLand - 4/5 thành phố châu Á lọt vào nhóm các thành phố có giá bất động sản hạng sang tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Theo báo cáo mới được công bố bởi Knight Frank, giá bất động sản cao cấp - thuộc nhóm có giá ở 5% cao nhất của thị trường - tăng trung bình 4,6% trong quý đầu tiên của năm 2021. Đây là mức tăng lớn nhất theo quý kể từ quý 4 năm 2017.

Ba thành phố của Trung Quốc dẫn đầu bảng xếp hạng so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Thâm Quyến có mức tăng giá 19%, còn Thượng Hải và Quảng Châu đều đạt mức 16%. Seoul đứng ở vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng với mức tăng không đổi là 14%.

Victoria Garrett, người đứng đầu mảng bất động sản dân cư tại châu Á – Thái Bình Dương của Knight Frank, cho biết: “Bất chấp các biện pháp quản lý chặt chẽ của chính phủ đối với thị trường nhà ở Trung Quốc vào tháng 1 năm 2021, sự nhiệt tình của người mua vẫn được duy trì do lượng hàng tồn kho thấp và nỗi sợ hãi về việc bỏ lỡ mất cơ hội”.

Ba mươi năm trước, Thâm Quyến mới chỉ là một làng chài. Còn ngày nay, thành phố 12,5 triệu dân này thu hút các tài năng trẻ trong mọi lĩnh vực và đôi khi được coi là “Thung lũng Silicon của Châu Á”. Theo Nikkei Asia, độ tuổi trung bình của cư dân thành phố này là 32, và hiếm thấy những người ở độ tuổi 50 và 60. Những gã khổng lồ công nghệ bao gồm Tencent, Huawei và ByteDance đều có trụ sở tại Thâm Quyến.

Thành phố này giáp với Hồng Kông, nơi có giá căn hộ cao cấp đắt nhất thế giới. Hai thành phố chỉ cách nhau 15 phút đi tàu cao tốc. Vị trí thuận lợi này đã khiến một số nhà phát triển bất động sản hướng đến Thâm Quyến như một sự thay thế, với mong muốn xây dựng những dự án nhà ở giá cả phải chăng hơn.

Tuy vậy, theo báo cáo của Bloomberg CityLab vào tháng 12/2020, thị trường bất động sản Thâm Quyến cũng đang phải đối mặt với các vấn đề riêng. Đây là nơi có giá nhà cao nhất Trung Quốc nhưng tỷ lệ sở hữu nhà lại thấp nhất. Giá một căn hộ ở Thâm Quyến, theo Bloomberg, gấp 43,5 lần thu nhập trung bình hàng năm của một người dân.

Trong khi đó, Thượng Hải được mệnh danh là thành phố đắt đỏ nhất thế giới dành cho giới siêu giàu, theo báo cáo năm 2021 của Julius Baer. Số liệu từ Bloomberg cho thấy chi phí nhà ở tại thành phố này cao gấp 36,1 lần thu nhập trung bình hàng năm của người dân. Còn theo Báo cáo về Chi phí Sinh hoạt Toàn cầu năm 2020 của Economist được công bố vào tháng 12/2020, Quảng Châu, Thượng Hải và Thâm Quyến đều nằm trong số các thành phố có chi phí sinh hoạt cao nhất thế giới.

Thành phố nằm ngoài châu Á duy nhất lọt vào nhóm năm thành phố có giá bất động sản hạng sang tăng trưởng nhanh nhất là Vancouver (đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng), với mức tăng 15% so với năm ngoái. Mức tăng giá cao nhất tại Mỹ thuộc về Los Angeles (thứ 8), chênh lệch 12,6% so với quý 1/2020.

Các thành phố khác trong danh sách 46 thành phố mà Knight Frank khảo sát lại chứng kiến ​​giá nhà giảm trong cùng khung thời gian nói trên. Đáng chú ý, New York, Hồng Kông và London ghi nhận mức giảm cao nhất. Trong đó, New York chứng kiến mức giảm giá lớn nhất là 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lam Vy (Business Insider)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.