Đường Hồ Chí Minh đoạn tránh TP.Buôn Mề Thuột đội vốn do GPMB (hình: Hoàng Thùy)
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk mới đây đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột.
Trong văn bản, Chủ đầu tư dự án đề nghị điều chỉnh mức đầu tư của dự án, từ 1.512 tỷ đồng lên 1.844 tỷ đồng. Theo đó, mức tăng 332 tỉ đồng này sẽ huy động từ ngân sách của tỉnh để bổ sung vào chi phí phát sinh trong quá trình bồi thường GPMB.
Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột dự toán 394 tỷ đồng phục vụ công tác GPMB. Tuy nhiên quá trình triển khai, công tác phát sinh nhiều vấn đề, diện tích đất phải giải phóng lớn, đi qua nhiều nhà dân khiến mức chi phí tăng lên 726 tỉ đồng (tăng 84,13% so với kế hoạch).
Công tác GPMB gặp khó ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án. Được biết, tính đến cuối tháng 2/2023, sản lượng thực hiện tại Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột mới đạt khoảng 174/975 tỷ đồng, bằng 18% giá trị hợp đồng.
Nhận thấy khó có thể đảm bảo kế hoạch tiện độ thi công hoàn thành công trình trong năm 2023, Chủ đầu tư dự án kiến nghị điều chỉnh thời hạn hoàn thành, kéo dài đến năm 2024.
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột có chiều dài tuyến là khoảng 39 km. Điểm đầu Dự án giao với Quốc lộ 14 tại khoảng Km1758+946, thuộc địa phận xã Ea Đrơng, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk; điểm cuối giao với Quốc lộ 14 tại khoảng Km1790+400, thuộc địa phận xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Dự án khi hoàn thành sẽ tăng cường khả năng kết nối các tỉnh Tây Nguyên thông qua khai thác tuyến đường Hồ Chí Minh. Đồng thời giảm tải áp lực giao thông qua các tuyến đường tỉnh, quốc lộ 14,… giảm thiểu tai nạn giao thông và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến cảnh quan môi trường đô thị. |
Các thông tin về viêc đầu tư dự án khiến giá bất động sản tại các khu vực có tuyến đường đi qua tăng "nóng". Mức giá bồi thường dự tính chênh lệch với giá thị trường khiến nhiều hộ dân không đồng tình với phương án đền bù, giải tỏa. Đây là một trong những nguyên do khiến công tác GPMB đội vốn, gặp nhiều khó khăn.
-
Năm 2023 sẽ triển khai 37 km cao tốc kết nối Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
Dự án thành phần 2 thuộc dự án xây dựng cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài 37km, nằm trên địa phận 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk. Dự án sẽ triển khai từ năm 2023 với tổng mức đầu tư ước tính khoảng 11.090 tỉ đồng.








-
Thanh tra 17 dự án có nguy cơ gây thất thoát, lãng phí tại Đắk Lắk
Thanh tra tỉnh Đắk Lắk sẽ thanh tra chuyên đề 17 dự án có khó khăn, vướng mắc, chậm tiến độ, tồn đọng kéo dài có nguy cơ gây thất thoát, lãng phí trên địa bàn tỉnh.
-
Chỉ đạo mới của Bộ Xây dựng về vụ sập giàn giáo khi thi công cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh
Bộ Xây dựng chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thi công tổ chức rà soát lại toàn bộ quy trình kiểm tra, kiểm soát an toàn giao thông, an toàn lao động trong quá trình thi công dự án cao tốc đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh....
-
Nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại dự án cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh
Đoạn cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh, qua xã Tuy An Bắc, tỉnh Đắk Lắk vừa xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 2 người chết, 1 người bị thương.