Đường Hồ Chí Minh đoạn tránh TP.Buôn Mề Thuột đội vốn do GPMB (hình: Hoàng Thùy)
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk mới đây đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột.
Trong văn bản, Chủ đầu tư dự án đề nghị điều chỉnh mức đầu tư của dự án, từ 1.512 tỷ đồng lên 1.844 tỷ đồng. Theo đó, mức tăng 332 tỉ đồng này sẽ huy động từ ngân sách của tỉnh để bổ sung vào chi phí phát sinh trong quá trình bồi thường GPMB.
Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột dự toán 394 tỷ đồng phục vụ công tác GPMB. Tuy nhiên quá trình triển khai, công tác phát sinh nhiều vấn đề, diện tích đất phải giải phóng lớn, đi qua nhiều nhà dân khiến mức chi phí tăng lên 726 tỉ đồng (tăng 84,13% so với kế hoạch).
Công tác GPMB gặp khó ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án. Được biết, tính đến cuối tháng 2/2023, sản lượng thực hiện tại Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột mới đạt khoảng 174/975 tỷ đồng, bằng 18% giá trị hợp đồng.
Nhận thấy khó có thể đảm bảo kế hoạch tiện độ thi công hoàn thành công trình trong năm 2023, Chủ đầu tư dự án kiến nghị điều chỉnh thời hạn hoàn thành, kéo dài đến năm 2024.
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột có chiều dài tuyến là khoảng 39 km. Điểm đầu Dự án giao với Quốc lộ 14 tại khoảng Km1758+946, thuộc địa phận xã Ea Đrơng, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk; điểm cuối giao với Quốc lộ 14 tại khoảng Km1790+400, thuộc địa phận xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Dự án khi hoàn thành sẽ tăng cường khả năng kết nối các tỉnh Tây Nguyên thông qua khai thác tuyến đường Hồ Chí Minh. Đồng thời giảm tải áp lực giao thông qua các tuyến đường tỉnh, quốc lộ 14,… giảm thiểu tai nạn giao thông và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến cảnh quan môi trường đô thị. |
Các thông tin về viêc đầu tư dự án khiến giá bất động sản tại các khu vực có tuyến đường đi qua tăng "nóng". Mức giá bồi thường dự tính chênh lệch với giá thị trường khiến nhiều hộ dân không đồng tình với phương án đền bù, giải tỏa. Đây là một trong những nguyên do khiến công tác GPMB đội vốn, gặp nhiều khó khăn.
-
Năm 2023 sẽ triển khai 37 km cao tốc kết nối Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
Dự án thành phần 2 thuộc dự án xây dựng cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài 37km, nằm trên địa phận 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk. Dự án sẽ triển khai từ năm 2023 với tổng mức đầu tư ước tính khoảng 11.090 tỉ đồng.
-
Đắk Lắk khởi công tòa cao ốc phức hợp cao 7 tầng tại thành phố Buôn Ma Thuột
Sáng ngày 19/11, Công ty Cổ phần Thương mại Xuất nhập khẩu Dầu khí Minh Đức (TP.HCM) đã khởi công xây dựng tòa nhà cao ốc phức hợp Minh Đức Tower tại TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
-
Khám phá tương lai của Buôn Ma Thuột và Đà Lạt trong quy hoạch mới đến 2050
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1337/QĐ-TTg ngày 6/11/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Diện tích tối thiểu được phép tách thửa đất tại Đắk Lắk từ 1/11/2024
UBND tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định 41/2024, quy định hạn mức một số loại đất; giấy tờ khác về quyền sử dụng đất có trước ngày 15/10/1993; điều kiện, diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn tỉ...