.jpg)
Công nhân thi công cầu Lâm Sơn đoạn ngã ba Trung Sơn đi Chợ Chu. Ảnh: Cổng TTĐT Tuyên Quang
Mới đây, ông Trần Hồng Minh, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đã trực tiếp kiểm tra tình hình triển khai dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu (Thái Nguyên) – Ngã ba Trung Sơn (Tuyên Quang). Đây là đoạn tuyến cuối cùng để khép kín toàn bộ trục đường huyết mạch dài 3.183 km, nối liền từ Pác Bó (Cao Bằng) tới Đất Mũi (Cà Mau).
Theo thiết kế, đoạn Chợ Chu – Ngã ba Trung Sơn có chiều dài gần 29 km, đi qua hai tỉnh Thái Nguyên và Tuyên Quang, được đầu tư với quy mô đường cấp III miền núi, nền đường rộng 9 m, mặt đường 6 m, vận tốc thiết kế 60 km/h. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 1.600 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng đã gần 420 tỷ đồng, liên quan tới diện tích thu hồi 93,75 ha đất của hai địa phương.
Đến nay, Tuyên Quang đã chi trả đạt 99% kinh phí bồi thường theo phương án được phê duyệt, đồng thời khởi công xây dựng 2 khu tái định cư, phấn đấu hoàn thành hạ tầng cơ bản trong tháng 11. Công tác đo đạc, thu hồi đất bổ sung đối với 14,5 ha phát sinh do điều chỉnh hướng tuyến cũng đang được triển khai.
Tuy nhiên, tiến độ dự án mới đạt khoảng 29,8% khối lượng hợp đồng, chậm so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân chính đến từ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, điều chỉnh hướng tuyến, yêu cầu xây dựng tái định cư, cùng với thời tiết mưa nhiều khiến tiến độ thi công bị ảnh hưởng.
Tại hiện trường, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu Ban Quản lý dự án và các nhà thầu khẩn trương khắc phục khó khăn, bố trí “3 ca, 4 kíp” khi thời tiết thuận lợi để bù lại phần chậm trễ. Bộ trưởng nhấn mạnh, mốc thời gian hoàn thành toàn bộ dự án là ngày 31/12 để kịp đưa vào khai thác, sau đó tiến hành quyết toán ngay trong tháng 1/2026. Các thủ tục điều chỉnh liên quan phải hoàn tất trước ngày 5/10.
Ông cũng lưu ý, công tác giải phóng mặt bằng là yếu tố then chốt quyết định tiến độ, do đó tỉnh Tuyên Quang cần tiếp tục quan tâm, hỗ trợ người dân tái định cư, đảm bảo ổn định đời sống và tạo sự đồng thuận.
Việc hoàn thành đoạn Chợ Chu – Ngã ba Trung Sơn không chỉ giúp khép kín toàn tuyến đường Hồ Chí Minh – tuyến đường mang ý nghĩa lịch sử và chiến lược mà còn mở ra động lực phát triển mới cho khu vực trung du, miền núi phía Bắc. Tuyến đường sẽ tăng cường kết nối từ Thái Nguyên, Tuyên Quang tới các vùng kinh tế trọng điểm, hỗ trợ phát triển du lịch tại chiến khu Việt Bắc, đồng thời nâng cao năng lực khai thác vận tải, góp phần cải thiện đời sống nhân dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực.
-
Tuyên Quang mới có thêm cụm công nghiệp hơn 430 tỷ đồng
UBND tỉnh Tuyên Quang vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Phúc Ứng 3 tại xã Sơn Dương với tổng vốn đầu tư lên tới 439 tỷ đồng, mở ra thêm một điểm đến mới cho dòng vốn công nghiệp hiện đại tại khu vực trung du miền núi phía Bắc.
-
Tuyên Quang chỉ đạo về xử lý tài sản công sau sáp nhập
Sau sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính, Tuyên Quang đang tăng tốc xử lý tài sản công, với chỉ đạo quyết liệt từ Chủ tịch UBND tỉnh qua Văn bản số 2768/UBND-THVX, thực hiện theo Công điện 80/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
-
Tuyên Quang duyệt chủ trương đầu tư dự án gần 3.300 tỷ, dự kiến hoàn thành năm 2031
UBND tỉnh Tuyên Quang vừa chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu đô thị Tân Hà tọa lạc tại phường Tân Hà, thành phố Tuyên Quang, với tổng vốn lên tới 3.291 tỷ đồng, dự kiến kéo dài đến năm 2031.
-
Quỹ đất một khu công nghiệp tại Bắc Ninh được nâng lên gần 400 ha sau sáp nhập
Sau quyết định mới của UBND tỉnh Bắc Ninh, Khu công nghiệp Vân Trung vừa được “cộng lực” mạnh mẽ khi hợp nhất thêm 36,48 ha từ Cụm công nghiệp Tăng Tiến, nâng tổng quy mô lên xấp xỉ 388 ha.
-
Siêu dự án 23.000 tỷ tại Ninh Bình có thể vận hành từ năm 2029
Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình - dự án được kỳ vọng tạo ra một “cực tăng trưởng mới” ở phía Nam Đồng bằng sông Hồng chính thức tiến thêm một bước quan trọng khi tỉnh Ninh Bình đề xuất bổ sung vào Quy hoạch tổng thể hệ thống sân bay quốc gia giai đ...
-
Ninh Bình chuẩn bị mở “đại lộ chiến lược” 700 tỷ kết nối thẳng Vành đai 5
Ninh Bình đang đứng trước bước chuyển mình lớn về hạ tầng khi hàng loạt dự án giao thông quy mô chuẩn bị khởi công, trong đó nổi bật nhất là tuyến đường D3 - trục huyết mạch mới của đô thị Kim Bảng (cũ), kết nối trực tiếp Vành đai 5 Vùng Thủ đô....
-
Lộ diện "trụ cột" chính của Kinh Bắc
Khu đô thị Tràng Cát (585 ha) tại Hải Phòng được KBSV nhận định là “hạt nhân tăng trưởng” của KBC trong giai đoạn tới.
-
Hưng Yên chỉ đạo nóng "giải cứu vật liệu" cho dự án cao tốc gần 20.000 tỷ đồng
Một trong những nút thắt quan trọng nhất của dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) cuối cùng cũng được khơi thông, khi lãnh đạo hai tỉnh Hưng Yên và Ninh Bình có buổi làm việc trực tiếp để tìm lời giải cho bài toán thiếu hụt vật liệu thi công....

.png)

