Mặc dù thị trường bất động sản đang đối mặt với những khó khăn chồng chất, nhưng nhiều người vẫn lạc quan, cho rằng chậm nhất đến quý 4-2023 thị trường sẽ hồi phục trở lại.

Nhiều người vẫn lạc quan, cho rằng chậm nhất đến quý 4-2023 thị trường sẽ hồi phục trở lại.

TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, nhận định thị trường địa ốc 2023 sẽ còn nhiều áp lực do kinh tế Việt Nam vẫn chịu các tác động từ yếu tố bên ngoài. Song, cơ hội để thị trường phục hồi vẫn có.

Ông Đính dự báo khoảng cuối quý 2, các giao dịch sẽ xuất hiện trở lại, nguồn cung ra thị trường sẽ nhiều hơn.

“Thị tường bất động sản Việt Nam giai đoạn này không hoàn toàn lặp lại chu kỳ khủng hoảng giai đoạn năm 2012. Hiện nay, phát triển đô thị cao, đầu tư hạ tầng diễn ra mạnh, cùng với đó nhu cầu về nhà ở, nhu cầu đầu tư kinh doanh bất động sản lại rất cao. Đây là những yếu tố tạo nên động lực rất lớn cho khả năng hồi phục của thị trường bất động sản”, ông Đính chia sẻ.

Ông Đính cho rằng chỉ cần tháo gỡ những vướng mắc mà thị trường đang gặp phải gồm pháp lý, điểm nghẽn về vốn, củng cố niềm tin… thị trường chắc chắn sẽ cân bằng trở lại.

Tuy nhiên, bên cạnh những giải pháp khơi thông, Nhà nước vẫn phải đi kèm với các chính sách kiểm soát cần thiết để đảm bảo thị trường phát triển nhưng không “nóng”, phát triển một cách hiệu quả, bền vững.

Theo ông Đính, thị trường bất động sản phải được coi là thị trường trung tâm, thị trường đặc biệt của nền kinh tế vì khả năng tác động của nó đến các ngành nghề khác là rất lớn.

TS. Cấn Văn Lực cũng cho rằng, nếu bây giờ Chính phủ tháo gỡ được những vướng mắc cho thị trường bất động sản thì khả năng phục hồi trong năm 2023 sẽ rất nhanh. Chậm nhất là quý 4-2023, thị tường bất động sản sẽ “vực dậy”.

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Chủ tịch Hội đồng thành viên NewstarLand, lại cho rằng không nhất thiết phải đến quý 4 mà chỉ cần những tháng cuối quý 2-2023, thị trường địa ốc sẽ xuất hiện những tín hiệu khởi sắc.

Tuy nhiên, thị trường 2023 sẽ có sự thanh lọc mạnh mẽ. Các dự án đáp ứng nhu cầu thực, có pháp lý đầy đủ thì mới được chào bán trong năm tới cũng như thu hút sự quan tâm của khách hàng. Những khó khăn hiện tại đang giúp cho thị trường phát triển bền vững hơn.

Ô Phạm Lâm, CEO DKRA Group, nhận định trong thời gian tới, những doanh nghiệp có sức đề kháng tốt, có uy tín và phương án kinh doanh minh bạch sẽ vẫn nhận được sự tin tưởng của các trái chủ. Với nhóm còn lại thì khác, không có năng lực trả nợ sẽ sẽ phải đối mặt với thách thức rất lớn.

Theo ông Lâm, để đánh giá một doanh nghiệp hiện tại, không thể chỉ đánh giá về quy mô vốn mà phải là sự minh bạch, năng lực mà cụ thể là chỉ số rủi ro ở mức thấp. Không phải cứ doanh nghiệp to là tốt. Trước đây, nhiều người quan tâm đến doanh nghiệp chỉ ở cái tên, nhưng bây giờ bài toán đã khác.

"Hiện nay có nhiều doanh nghiệp rất lớn về mặt thương hiệu lại là những doanh nghiệp đang đối mặt với rủi ro lớn”, ông Lâm nói.

Cũng theo ông Lâm, chuyện đổ vỡ ở một số doanh nghiệp địa ốc có thể sẽ xảy ra và thị trường bất động sản cũng phải có những ví dụ điển hình để trở thành bài học cho những doanh nghiệp khác.

Niềm tin của các nhà đầu tư cũng sẽ có sự chọn lọc hơn. Không phải các nhà đầu tư mất niềm tin mà họ phải dành niềm tin đó cho đúng nơi mà họ nhìn thấy được sự minh bạch.

“Nhà đầu tư vẫn còn đó, niềm tin vẫn còn đó, họ đặt vào ai còn phụ thuộc vào việc doanh nghiệp có chứng thực được năng lực của mình hay không”, ông Lâm nhấn mạnh.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.