Hình minh họa
Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM mới đây đã có buổi họp bàn về phương án xây dựng cầu Cát Lái nối giữa TP.HCM với Đồng Nai.
Sở cho rằng hướng tuyến xây dựng cầu Cát Lái tại vị trí phà Cát Lái hiện nay là không khả thi vì xây dựng tại vị trí này thì cần điều chỉnh quy hoạch lộ giới đường Nguyễn Thị Định từ 60 m lên 77 m. Khi xây dựng có nguy cơ gây ùn tắc giao thông.
Hướng tuyến cầu Cát Lái theo phương án cũ cách cầu cảng hiện hữu của cảng Cát Lái khoảng 100 m, khi xây dựng cầu tại đây sẽ ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của cảng không đảm bảo an toàn cho tàu container quay tàu khi ra vào cảng.
Bên cạnh đó, tuyến đường Vành đai 3 đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch vừa được khởi công, trong đó có cầu Nhơn Trạch kết nối giữa TP.HCM với Đồng Nai.
Về phương án thay thế, Sở đề xuất vị trí xây dựng cầu kết nối Đồng Nai tại Quận 7 và TP.Thủ Đức, cụ thể:
Vị trí thứ nhất là xây cầu nối từ đường trục Bắc – Nam (nối quận 7), vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch.
Phương án này tạo ra một trục giao thông mới, song song với cầu Phú Mỹ. Từ đó, giúp chia sẻ áp lực giao thông với cầu Phú Mỹ hiện hữu, tạo ra một trục giao thông kết nối với các tuyến đường trên cao số 1, 2, 3, các trục chính như Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Lương Bằng với tỉnh lộ 25C của tỉnh Đồng Nai. Đồng thời tạo điều kiện kết nối hai đô thị và hai sân bay là Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Hướng tuyến này sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng, do một phần đường dẫn phía TP.HCM sẽ đi qua khu vực đất trống.
Vị trí thứ hai, kết nối từ TP. Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành, Đồng Nai (theo hướng quy hoạch ĐT.777B). Hiện đơn vị đang nghiên cứu 4 phương án đối với hướng tuyến này.
2 phương án được đánh giá khả thi cao là tuyến đường liên vùng kết nối trực tiếp vào nút giao Gò Công, (tạo thành ngã tư thuận lợi cho việc kết nối liên vùng giữa TP.HCM - Đồng Nai) và tuyến đường liên vùng vượt sông Tắc và giao cắt với đường song hành vành đai 3 (không kết nối trực tiếp với đường vành đai này).
Sau khi tổng hợp ý kiến góp ý của các sở, ngành, Sở GTVT sẽ tham mưu UBND TP.HCM lấy ý kiến của Bộ GTVT.
-
Trong tháng 8/2022 sẽ chốt vị trí xây cầu Cát Lái
Cầu Cát Lái với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 7.200 tỉ đồng được lên ý tưởng từ 20 năm trước nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện. 2 địa phương TP.HCM và tỉnh Đồng Nai đã làm việc nhiều lần về vị trí xây cầu, song chưa chốt được vị trí cuối cùng.








-
Bất động sản phía Đông TP.HCM bứt phá từ hạ tầng “tỉ đô” và lực hút từ vùng giá “trũng”
Phía Đông TP.HCM với mảnh ghép hạ tầng ngày càng hoàn thiện đã dần tạo ra bức tranh đô thị mới thu hút làn sóng dịch chuyển dân cư và đầu tư. Với hàng loạt công trình trọng điểm có tổng vốn đầu tư lên đến hàng tỉ đô đã sắp về đích, diện mạo bất động ...
-
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai khảo sát dự án du lịch sinh thái tại Định Quán
Ngày 20/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Lê Trường Sơn làm việc với xã Định Quán về công tác lập hồ sơ dự án đầu tư du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí tại khu vực thuê môi trường rừng thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Tân Phú....
-
Đồng Nai thu gần 6.800 tỷ đồng từ đấu giá đất
Theo báo cáo của Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai, đến ngày 19/10, tổng thu ngân sách nhà nước của tỉnh là trên 73.000 tỷ đồng. Đặc biệt, thời gian qua, Đồng Nai đã thu gần 6.800 tỷ đồng từ đấu giá đất....