Hình minh họa
Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM mới đây đã có buổi họp bàn về phương án xây dựng cầu Cát Lái nối giữa TP.HCM với Đồng Nai.
Sở cho rằng hướng tuyến xây dựng cầu Cát Lái tại vị trí phà Cát Lái hiện nay là không khả thi vì xây dựng tại vị trí này thì cần điều chỉnh quy hoạch lộ giới đường Nguyễn Thị Định từ 60 m lên 77 m. Khi xây dựng có nguy cơ gây ùn tắc giao thông.
Hướng tuyến cầu Cát Lái theo phương án cũ cách cầu cảng hiện hữu của cảng Cát Lái khoảng 100 m, khi xây dựng cầu tại đây sẽ ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của cảng không đảm bảo an toàn cho tàu container quay tàu khi ra vào cảng.
Bên cạnh đó, tuyến đường Vành đai 3 đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch vừa được khởi công, trong đó có cầu Nhơn Trạch kết nối giữa TP.HCM với Đồng Nai.
Về phương án thay thế, Sở đề xuất vị trí xây dựng cầu kết nối Đồng Nai tại Quận 7 và TP.Thủ Đức, cụ thể:
Vị trí thứ nhất là xây cầu nối từ đường trục Bắc – Nam (nối quận 7), vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch.
Phương án này tạo ra một trục giao thông mới, song song với cầu Phú Mỹ. Từ đó, giúp chia sẻ áp lực giao thông với cầu Phú Mỹ hiện hữu, tạo ra một trục giao thông kết nối với các tuyến đường trên cao số 1, 2, 3, các trục chính như Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Lương Bằng với tỉnh lộ 25C của tỉnh Đồng Nai. Đồng thời tạo điều kiện kết nối hai đô thị và hai sân bay là Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Hướng tuyến này sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng, do một phần đường dẫn phía TP.HCM sẽ đi qua khu vực đất trống.
Vị trí thứ hai, kết nối từ TP. Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành, Đồng Nai (theo hướng quy hoạch ĐT.777B). Hiện đơn vị đang nghiên cứu 4 phương án đối với hướng tuyến này.
2 phương án được đánh giá khả thi cao là tuyến đường liên vùng kết nối trực tiếp vào nút giao Gò Công, (tạo thành ngã tư thuận lợi cho việc kết nối liên vùng giữa TP.HCM - Đồng Nai) và tuyến đường liên vùng vượt sông Tắc và giao cắt với đường song hành vành đai 3 (không kết nối trực tiếp với đường vành đai này).
Sau khi tổng hợp ý kiến góp ý của các sở, ngành, Sở GTVT sẽ tham mưu UBND TP.HCM lấy ý kiến của Bộ GTVT.
-
Trong tháng 8/2022 sẽ chốt vị trí xây cầu Cát Lái
Cầu Cát Lái với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 7.200 tỉ đồng được lên ý tưởng từ 20 năm trước nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện. 2 địa phương TP.HCM và tỉnh Đồng Nai đã làm việc nhiều lần về vị trí xây cầu, song chưa chốt được vị trí cuối cùng.
-
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dự kiến tăng vốn đầu tư thêm 6.280 tỷ đồng
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sau khi được điều chỉnh chủ trương đầu tư dự kiến sẽ tăng vốn đầu tư thêm khoảng 6.280 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng tăng khoảng 4.080 tỷ đồng....
-
Lộ diện hướng tuyến đường sắt 3,4 tỷ USD Thủ Thiêm – Long Thành
Tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành kết nối từ sân bay quy mô lớn nhất cả nước với trung tâm tài chính kinh tế TP.HCM được đề xuất triển khai với chiều dài gần 42km, tổng vốn đầu tư lên đến 3,4 tỷ USD....
-
Đồng Nai chuẩn bị đưa khu đất 7.400 tỷ gần sân bay Long Thành ra đấu giá
Khu đất hơn 282 ha gần Cảng hàng không quốc tế Long Thành có giá trị theo bảng giá đất là 7.400 tỷ đồng.