Tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn Đồng Nai đang rất chậm
Ban Quản lý dự án bồi thường GPMB và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai (BQL dự án) vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh về tình hình kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với dự án thành phần 1 và 2 thuộc tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua địa bàn, theo báo Đồng Nai.
Theo kết quả khái toán của BQL dự án, kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng của hai dự án thành phần sau khi rà soát lại đã tăng hơn 2.000 tỉ đồng so với kinh phí đã được phê duyệt trong báo cáo nghiên cứu khả thi trước đó.
Cụ thể, báo nghiên cứu khả thi đã được duyệt thì kinh phí của dự án thành phần 1 là hơn 2.800 tỉ đồng, dự án thành phần 2 là gần 2.200 tỉ đồng.
Tuy nhiên, sau khi rà soát hồ sơ thu hồi đất đối với các trường hợp có đất bị thu hồi của các dự án thành phần và đối chiếu các quyết định phê duyệt giá đất để tính tiền bồi thường do UBND thành phố Biên Hòa và UBND huyện Long Thành phê duyệt thì kinh phí của cả hai dự án này đều tăng.
Theo đó, đối với dự án thành phần 1, kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng tăng hơn 1.066 tỉ đồng. Tại dự án thành phần 2 kinh phí này tăng hơn 1.019 tỉ đồng
BQL dự án cho biết, nguyên nhân chính khiến kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng của hai dự án tăng chủ yếu là do giá đất bồi thường; bồi thường về nhà, tài sản, vật nuôi trên đất; chi phí di dời, hoàn trả hạ tầng kỹ thuật đều tăng.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công xây dựng từ tháng 6/2023 có tổng chiều dài toàn tuyến là 53,7km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài hơn 34km, qua Bà Rịa-Vũng Tàu là 19,7km.
Dự án được chia thành 3 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 dài 16km do UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản; dự án thành phần 2 dài 18,2km qua tỉnh Đồng Nai do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản và dự án thành phần 3 dài 19,5km do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản.
Tính đến nay, tiến độ giải phóng mặt bằng của hai dự án thành phần 1 và 2 đang rất chậm và có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án.
Tại buổi làm việc với Đoàn giám sát Quốc hội mới đây, phía tỉnh Đồng Nai cho biết, công tác giải phóng mặt bằng đã được phân chia cho 2 đơn vị là Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh và UBND huyện Long Thành cũng thực hiện để hoàn thành cam kết với Chính phủ bàn giao mặt bằng dự án trước ngày 30/6 tới.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu đang dần thành hình
Ngược lại Đồng Nai, dự án thành phần 3 đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lại đang có tiến độ thi công đảm bảo.
Theo Ban quản lý dự án giao thông khu vực Cảng Cái Mép – Thị Vải (chủ đầu tư dự án thành phần 3), với tiến độ triển khai như hiện nay, dự kiến dự án thành phần 3 có thể hoàn thành sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch đề ra.
Hiện nay, các nhà thầu huy động 350 thiết bị và 500 nhân sự triển khai 15 mũi thi công. Trong đó, thi công tại cầu Suối Nhum, Hội Bài - Châu Pha, cầu Suối Đá, cầu vượt ngang, cầu Sông Dinh.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sau khi hoàn thành sẽ giúp giảm tải cho quốc lộ 51, có vai trò quan trọng kết nối mạng lưới giao thông liên vùng khi giao cắt với các tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Bến Lức – Long Thành, sân bay quốc tế Long Thành….
-
Đồng Nai thúc tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan, địa phương phấn đấu để hoàn thành giải phóng mặt bằng tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh. Đồng thời, tổ chức bố trí tái định cư cho người dân di dời, đảm bảo chỗ ở mới phải có điều kiện tốt hơn so với nơi ở cũ.
-
Không đủ điều kiện tái định cư, người dân bị ảnh hưởng tại cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ được bố trí nhà ở xã hội?
Những hộ dân bị di dời để thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu nhưng không đủ điều kiện được tái định cư đang được UBND tỉnh Đồng Nai nghiên cứu phương án bố trí nhà ở xã hội để ổn định cuộc sống....
-
Lãnh đạo Vicem Hà Tiên “chua chát” nói về giá bán xi măng vào dự án sân bay Long Thành
Trong bối cảnh thị trường xây dựng dân dụng suy yếu, Vicem Hà Tiên kỳ vọng cung cấp ít nhất khoảng 450.000 tấn xi măng cho dự án sân bay Long Thành dù giá bán “rất chua chát” và phải cạnh tranh gay gắt với nhiều đơn vị khác....
-
Hai khu vực đặc biệt này của Đồng Nai sẽ bị cấm phân lô bán nền
Thành phố Biên Hòa và Long Khánh của Đồng Nai sẽ là 2 trong số 105 thành phố, thị xã trên cả nước không cho phép được phân lô, bán nền theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025....