
Cao tốc Bến Lức - Long Thành vẫn đang dang dở (hình: Cand)
Đề xuất lùi tiến độ 2 năm
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ kiến phị phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và thời gian hoàn thiện dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Trong văn bản, Bộ GTVT trình bày, năm 2020, dự án đã được gia hạn thời gian thực hiện đến ngày 31/12/2023. Tuy nhiên đến nay vẫn còn một số vướng mắc tồn đọng liên qua đến việc bố trí vốn nước ngoài.
Cụ thể, các thủ tục bố trí vốn nước ngoài cho các gói thầu đoạn sử dụng vốn vay JICA và thủ tục bố trí vốn đối ứng cho dự án vẫn chưa hoàn thành; việc sử dụng vốn dư Hiệp định vay ADB lần 2 để hoàn thành các gói thầu đoạn phía Tây chưa được chấp thuận.
Điều này dẫn tới tình trạng thiếu vốn thi công, thời gian dừng chờ kéo dài, nhiều nhà thầu đã chấm dứt hợp đồng.
Phía chủ đầu tư dự án là Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) hiện đang phải đấu thầu lại để lựa chọn nhà thầu thi công mới nên khó có thể đảm bảo tiến độ hoàn thành trước 31/12/2023 như đã cam kết.
Bên cạnh đó, VEC đang nghiên cứu đầu tư bổ sung hoàn chỉnh nút giao Quốc lộ 51 để đảm bảo kết nối liên thông cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phục vụ Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào khai thác. Dự kiến, hạng mục công trình này hoàn thành vào quý 3/2025.
Trên cơ sở này, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/9/2025.
.png)
Hình minh họa
Điều chỉnh vốn đầu tư
Tờ trình của Bộ GTVT cũng cho biết, Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn và cơ chế tài chính của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Theo nội dung điều chỉnh, tổng mức đầu tư dự án được cập nhật đến thời điểm hiện nay là 30.073 tỉ đồng. Mức kinh phí sau điều chỉnh đã giảm 1.247 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư dự án được dự trù trước đó (khoảng là 31.320 tỉ đồng).
Vốn đầu tư dự án được huy động từ các nguồn: vốn vay ADB là hơn 8.950 tỉ đồng, vốn vay ADF3 là gần 281 tỉ đồng; vốn vay JICA hơn 10.587 tỉ đồng; vốn đối ứng là hơn 3.872 tỉ đồng và vốn VEC tự bố trí khoảng hơn 6.662 tỉ đồng.
Bộ GTVT cho biết việc điều chỉnh vốn đầu tư đã dự tính đến phương án bổ sung khoảng 1.100 tỉ đồng để hoàn thiện nút giao QL51 và dự trù khoảng 840 tỉ đồng để giải quyết các vấn đề liên quan đến nhà thầu cũ do trì hoãn thời gian chờ vốn để thi công.
|
Dự án xây dựng Cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài hơn 57 km, quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc 100km/h. Đi qua địa phận tỉnh Long An, TP.HCM và tỉnh Đồng Nai, dự án được kỳ vọng sẽ trở thành cao tốc lớn nhất miền Nam, giúp kết nối khu vực Đông Nam Bộ và miền Tây. Dự án do Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Đặt mục tiêu thực hiện trong giai đoạn 2014-2019, dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và thi công một số hạng mục nhưng do thiếu vốn nên đã tạm ngừng thi công. Phía Chủ đầu tư dự án đã có văn bản kiến nghị cơ quan lãnh đạo, hỗ trợ giải quyết các vướng mắc về việc bố trí vốn và xin gia hạn thời gian thực hiện dự án. |
-
Chủ tịch Quốc hội yêu cầu hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành năm 2024
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng vấn đề khó khăn nhất đối với dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành là vốn thì nay đã được tháo gỡ, không có lý do gì để chậm nữa. Các cơ quan cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành trong thời gian sớm nhất.
-
Chi tiết BẢN ĐỒ QUY HOẠCH đô thị 550.000 dân giáp ranh TP.HCM
UBND Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đang lấy ý kiến cộng đồng về Đồ án Quy hoạch chung đô thị Trảng Bom đến năm 2045. Đây là bước quan trọng để định hình phát triển đô thị bền vững, với dân số dự báo đạt 550.000 người vào năm 2045....
-
Đồng Nai đề nghị tháo dỡ 2 trạm thu phí trên Quốc lộ
Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đề nghị tháo dỡ trạm thu phí T1 và T2 trên Quốc lộ 51 và trạm thu phí cầu Đồng Nai trên Quốc lộ 1.
-
Dầu Giây sắp trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics
Đô thị Dầu Giây được phân thành 3 phân khu: phân khu trung tâm hành chính; phân khu giáo dục - đào tạo và phát triển đô thị; phân khu công nghiệp và đô thị. Đây sẽ là bệ phóng biến Dầu Giây trở thành một cực tăng trưởng mới, đóng vai trò kết nối giữa...
-
Thu hồi hơn 134ha ở 3 xã của Đồng Nai để mở rộng tuyến đường dài 30km kết nối sân bay
Dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 đi qua các xã Dầu Giây, Bình An và Long Thành, được xem là tuyến giao thông huyết mạch, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ các địa phương trong tỉnh Đồng Nai và các tỉnh vùng Nam Trung Bộ đến sân bay Long Thàn...
-
Hé lộ 5 phân vùng phát triển đô thị Biên Hòa theo quy hoạch mới nhất
Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản số 6242/SXD-QLQH&PTĐT, chính thức tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư đối với Hồ sơ Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung đô thị Biên Hòa đến năm 2045. Một trong những nội dung đáng chú ý nhất trong hồ sơ lần nà...

.png)

