24/11/2022 1:14 PM
Bộ Giao thông vận tải đã có điều chỉnh về chủ trương đầu tư cao tốc Bến Lức - Long Thành, giảm chi phí thực hiện xuống còn 30.000 tỉ đồng, đồng thời kiến nghị gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến tháng 9/2025.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành vẫn đang dang dở (hình: Cand)

Đề xuất lùi tiến độ 2 năm

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ kiến phị phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và thời gian hoàn thiện dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Trong văn bản, Bộ GTVT trình bày, năm 2020, dự án đã được gia hạn thời gian thực hiện đến ngày 31/12/2023. Tuy nhiên đến nay vẫn còn một số vướng mắc tồn đọng liên qua đến việc bố trí vốn nước ngoài.

Cụ thể, các thủ tục bố trí vốn nước ngoài cho các gói thầu đoạn sử dụng vốn vay JICA và thủ tục bố trí vốn đối ứng cho dự án vẫn chưa hoàn thành; việc sử dụng vốn dư Hiệp định vay ADB lần 2 để hoàn thành các gói thầu đoạn phía Tây chưa được chấp thuận.

Điều này dẫn tới tình trạng thiếu vốn thi công, thời gian dừng chờ kéo dài, nhiều nhà thầu đã chấm dứt hợp đồng.

Phía chủ đầu tư dự án là Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) hiện đang phải đấu thầu lại để lựa chọn nhà thầu thi công mới nên khó có thể đảm bảo tiến độ hoàn thành trước 31/12/2023 như đã cam kết.

Bên cạnh đó, VEC đang nghiên cứu đầu tư bổ sung hoàn chỉnh nút giao Quốc lộ 51 để đảm bảo kết nối liên thông cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phục vụ Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào khai thác. Dự kiến, hạng mục công trình này hoàn thành vào quý 3/2025.

Trên cơ sở này, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/9/2025.

Hình minh họa

Điều chỉnh vốn đầu tư

Tờ trình của Bộ GTVT cũng cho biết, Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn và cơ chế tài chính của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Theo nội dung điều chỉnh, tổng mức đầu tư dự án được cập nhật đến thời điểm hiện nay là 30.073 tỉ đồng. Mức kinh phí sau điều chỉnh đã giảm 1.247 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư dự án được dự trù trước đó (khoảng là 31.320 tỉ đồng).

Vốn đầu tư dự án được huy động từ các nguồn: vốn vay ADB là hơn 8.950 tỉ đồng, vốn vay ADF3 là gần 281 tỉ đồng; vốn vay JICA hơn 10.587 tỉ đồng; vốn đối ứng là hơn 3.872 tỉ đồng và vốn VEC tự bố trí khoảng hơn 6.662 tỉ đồng.

Bộ GTVT cho biết việc điều chỉnh vốn đầu tư đã dự tính đến phương án bổ sung khoảng 1.100 tỉ đồng để hoàn thiện nút giao QL51 và dự trù khoảng 840 tỉ đồng để giải quyết các vấn đề liên quan đến nhà thầu cũ do trì hoãn thời gian chờ vốn để thi công.

Dự án xây dựng Cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài hơn 57 km, quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc 100km/h. Đi qua địa phận tỉnh Long An, TP.HCM và tỉnh Đồng Nai, dự án được kỳ vọng sẽ trở thành cao tốc lớn nhất miền Nam, giúp kết nối khu vực Đông Nam Bộ và miền Tây. Dự án do Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Đặt mục tiêu thực hiện trong giai đoạn 2014-2019, dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và thi công một số hạng mục nhưng do thiếu vốn nên đã tạm ngừng thi công. Phía Chủ đầu tư dự án đã có văn bản kiến nghị cơ quan lãnh đạo, hỗ trợ giải quyết các vướng mắc về việc bố trí vốn và xin gia hạn thời gian thực hiện dự án.

Bắc Cơ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.