Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng vấn đề khó khăn nhất đối với dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành là vốn thì nay đã được tháo gỡ, không có lý do gì để chậm nữa. Các cơ quan cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Hình minh họa

Mới đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đoàn công tác đã có buổi kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Bến Lức - Long Thành ở tỉnh Đồng Nai.

Dự án xây dựng Cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài hơn 57 km, vốn đầu tư hơn 31.000 tỉ đồng, được kỳ vọng sẽ trở thành cao tốc lớn nhất miền Nam, giúp kết nối khu vực Đông Nam Bộ và miền Tây. Dự án do Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Khởi công tháng 7/2014, Dự án dự kiến hoàn thành năm 2019, tuy nhiên đến nay dự án vẫn đang tạm ngừng thi công. Chủ đầu tư nêu lên những khó khăn về nguồn vốn, chính sách, xin lùi thời hạn hoàn thành đến quý 3/2025.

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội, Đại diện VEC, cho biết việc giải phóng mặt bằng cơ bản đã hoàn tất. Hiện còn vài gói thầu đang vướng mắc chưa thể tái khởi động do nhà thầu yêu cầu chấm dứt hợp đồng.

VEC đang hoàn thiện các thủ tục để sớm tổ chức đấu thầu, triển khai thi công trở lại để hoàn thành dự án như kế hoạch. Khó khăn lớn nhất của dự án đã được tháo gỡ, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã chấp thuận để VEC tạm sử dụng nguồn thu phí, các khoản tiền chưa đến hạn để trả nợ nhà thầu.

Chủ tịch Quốc hội cho biết Bến Lức - Long Thành là cao tốc quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Yêu cầu các đơn vị liên quan phấn đấu hoàn thành dự án đúng tiến độ, có thể rút ngắn thời gian một năm, hoàn thành vào năm 2024.

Trong chuyến công tác đến Đồng Nai, Chủ tịch Quốc hội cũng đã có mặt kiểm tra tiến độ dự Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Chủ tịch Quốc Hội nhấn mạnh nhấn mạnh tầm quan trọng của sân bay quốc tế Long Thành, đây được ví như một “siêu dự án” của đất nước, được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không hiện đại hàng đầu khu vực ASEAN.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao Chính phủ đặt mục tiêu khánh thành sân bay quốc tế Long Thành dịp 2/9/2025, sớm hơn so với kế hoạch vào cuối năm 2025.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.