Cầu Bình Khánh hơn 3.700 tỷ đồng
Ngày 19/12, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức Lễ khánh thành cầu Bình Khánh, công trình trọng điểm thuộc tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp, kết nối xã Hiệp Phước (huyện Nhà Bè cũ) với xã Bình Khánh (huyện Cần Giờ cũ), TP.HCM. Công trình có tổng chiều dài khoảng 2,7km, trong đó phần cầu dây văng dài 749,5m; đường dẫn hai đầu cầu dài 1,69km và cầu vượt các tuyến đường Nguyễn Văn Tạo, Nguyễn Hữu Thọ dài 320m.

Cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp
Cầu được xây dựng với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp. Phần cầu dây văng sử dụng kết cấu hai trụ tháp chữ H cao 155m, mỗi trụ bố trí hai mặt phẳng dây văng theo dạng rẻ quạt.
Đáng chú ý, tĩnh không thông thuyền của cầu đạt 55m, thuộc nhóm các cây cầu có không gian thông thuyền cao nhất Việt Nam hiện nay, bảo đảm an toàn cho tàu trọng tải lớn lưu thông trên tuyến sông Soài Rạp.
Cầu Bình Khánh có tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng, do các đơn vị tư vấn và nhà thầu Nhật Bản thực hiện, sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản.
Theo chủ đầu tư, việc khánh thành Cầu Bình Khánh là động lực và tiền đề quan trọng để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục còn lại, phấn đấu đưa toàn bộ dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành vào khai thác trong quý 2/2026.
Tiến độ cao tốc Bến Lức - Long Thành
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành giai đoạn 1 có điểm đầu tại xã Mỹ Yên, tỉnh Tây Ninh, kết nối với dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Tây Ninh; điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 51, xã Phước Thái, tỉnh Đồng Nai. Toàn tuyến có chiều dài hơn 57km, với tổng mức đầu tư 29.586 tỷ đồng.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành đạt hơn 96% giá trị hợp đồng, tương đương 55km trong tổng số chiều dài toàn tuyến đã cơ bản hoàn thành
Tuyến cao tốc này được thiết kế có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, quy hoạch mở rộng lên 8 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h.
Đến nay, tổng sản lượng đã thực hiện của toàn bộ dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã đạt hơn 96% giá trị hợp đồng, tương đương với 55km đã cơ bản hoàn thành.
Trước đó, cuối tháng 4/2025, hơn 18km nhánh phía Tây cao tốc Bến Lức - Long Thành, nối từ huyện Bình Chánh cũ đến nút giao Nguyễn Văn Tạo đã được đưa vào khai thác, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ cửa ngõ miền Tây về khu Nam và trung tâm TP.HCM.
Theo đó, phương tiện có thể đi liền mạch hơn 22km từ nút giao Mỹ Yên đến khu công nghiệp - cảng Hiệp Phước mà không cần đi vòng qua đường Nguyễn Văn Linh hay Nguyễn Hữu Thọ như trước đây.
Trước tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, chủ đầu tư cũng đã đưa vào khai thác tạm 2 đoạn tuyến, gồm: đoạn từ nút giao TP.HCM - Trung Lương đến nút giao Quốc lộ 1A và đoạn từ nút giao Phước An đến nút giao Quốc lộ 51.
>>Xem thêm: Các dự án hạ tầng đang triển khai tại TP.HCM
Khi toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành và đi vào khai thác, dự án được kỳ vọng sẽ tăng cường kết nối giao thông giữa miền Tây và vùng Đông Nam Bộ, giảm tải cho Quốc lộ 1, Quốc lộ 51 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Đặc biệt, hệ thống hạ tầng này sẽ tạo lực đẩy mới cho phát triển kinh tế - logistics khu vực phía Nam, đồng thời mang lại lợi thế rõ nét cho các dự án bất động sản nằm dọc tuyến nhờ khả năng kết nối nhanh đến sân bay, khu công nghiệp, trung tâm thương mại và các đô thị vệ tinh.
-
Doanh nghiệp tài trợ 3 phà 200 tấn giảm ùn tắc bến phà Bình Khánh
UBND TP.HCM đồng ý chủ trương Công ty Cần Giờ tài trợ 3 phà 200 tấn cho bến Bình Khánh, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc, quá tải trong giai đoạn chờ xây cầu Cần Giờ.
-
Thông tin mới về xây cầu Cần Giờ, thay thế phà Bình Khánh
Hiện nay, việc di chuyển giữa trung tâm TP.HCM và khu vực Cần Giờ chủ yếu thông qua phà Bình Khánh. Tuy nhiên, phà đã quá tải nghiêm trọng, nhất là vào dịp lễ, Tết. Theo đó, việc đầu tư cầu Cần Giờ là cần thiết, giúp kết nối trực tiếp Cần Giờ với trung tâm thành phố, tạo trục giao thông xuyên suốt về phía Nam.
-
CafeLand - UBND Thành phố đã yêu cầu Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ báo cáo nhiệm vụ và đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ.
-
Tuyến cao tốc giải tỏa áp lực Quốc lộ 22, mở cửa kết nối hành lang kinh tế Xuyên Á vừa có thông tin mới
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài là dự án hạ tầng trọng điểm, không chỉ kéo giảm ùn tắc Quốc lộ 22 mà còn mở cánh cửa kết nối TP.HCM với hành lang kinh tế Xuyên Á, cú hích cho vùng Đông Nam Bộ.
-
TP.HCM khởi công xây dựng công viên Thạnh Lộc hơn 3,3ha
Sáng nay (18/12), Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM đã khởi công xây dựng công viên Thạnh Lộc, phường An Phú Đông, TP.HCM.
-
Nút giao lớn nhất TP.HCM lùi ngày về đích
UBND TP.HCM chấp thuận điều chỉnh tiến độ nút giao An Phú đến quý II/2026, trong đó 2 hạng mục trọng điểm là nhánh cầu N2 và hầm chui HC1-02 phải hoàn thành trước Tết nguyên đán 2026.
-
Xây dựng hai cầu đi bộ qua đường Tôn Đức Thắng
Ngày 16-12, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Mai Trung Hưng cho biết, thành phố sẽ triển khai xây dựng hai cầu bộ hành qua đường Tôn Đức Thắng, đồng thời cải tạo, chỉnh trang Cầu bến B và Cầu bến C – Ba Son, thuộc phường Sài Gòn....
-
Dự án CẦU CÁT LÁI VÀ ĐƯỜNG DẪN: Báo cáo môi trường vừa công bố hé lộ điều gì?
Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái và đường dẫn vừa được Bộ Nông nghiệp và Môi trường công khai tham vấn cộng đồng. Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 11,6km, thuộc địa phận phường Cát Lái, TP.HCM và xã...

.png)

