Cao tốc Bến Lức – Long Thành là dự án hạ tầng quan trọng kết nối khu vực miền Tây với miền Đông, giảm tải áp lực giao thông cho TP.HCM. Tuy nhiên, hơn 10 năm khởi công dự án này vẫn ì ạch, chưa hẹn ngày về đích.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành chậm tiến độ nhiều năm

Trong phiên chất vấn Quốc hội sáng 8/6, Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh (Phó giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM) đã đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT thông tin về tiến độ và cam kết thời gian hoàn thành đối với dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Được biết, tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 31.000 tỉ đồng, khởi công xây dựng hơn 10 năm nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thành.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, cho biết nguyên nhân chính của việc chậm trễ đối với dự án này do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khó khăn trong nguồn vốn đối ứng.

Trong khi đó, nguồn vốn JICA, ADB không giải ngân được. Việc này dẫn đến khi hiệp định hết hạn không gia hạn được. Để tháo gỡ, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp Ủy ban Quản lý vốn và VEC trình Chính phủ, Quốc hội đề xuất phương án tháo gỡ vấn đề tài chính.

Hiện các vướng mắc đã được giải quyết. Vốn JICA đã được Quốc hội giao, vốn đối ứng được Chính phủ cấp, các nhà thầu đã thi công lại. Các đoạn tuyến sử dụng vốn ADB sẽ hoàn thành ngay trong quý 1 và 2, còn hai cây cầu toàn tuyến hoàn thành chậm nhất quý 3/2025.

Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC), cao tốc Bến Lức - Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc - Nam. Dự án có tổng chiều dài 57,8km, đi qua tỉnh Long An (2,7km), TP.HCM (26,4km) và tỉnh Đồng Nai (28,7km).

Dự án có tổng mức đầu tư là 31.320 tỉ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng.

Theo kế hoạch ban đầu, tuyến cao tốc này sẽ thi công và hoàn thành trong vòng 4 năm. Tuy nhiên, khi tiến độ đã đạt 80% thì dự án tạm ngưng do nhiều khó khăn về vốn, cơ chế chính sách thay đổi.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.